Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận về ý chí nghị lực

Nghị luận về ý chí nghị lực
4 trả lời
Hỏi chi tiết
304
3
0
Nguyễn Quang Duy
02/01/2023 10:17:12
Cuộc sống là muôn vàn những khó khăn thử thách yêu cầu chúng ta phải vượt qua chúng thì mới đạt được thành công. Để làm được như vậy thì ý chí và nghị lực chính là hai yêu tố quan trọng, tác động trực tiếp đến sự thành bại của mỗi người. Ý chí là khả năng xác định, điều khiển bản thân theo mục tiêu đề ra và quyết tâm thực hiện nó. Nghị lực là tinh thần, sức mạnh kiên cường vượt qua khó khăn, gian khổ. Người có ý chí và nghị lực sẽ luôn được mọi người yêu quý, giúp đỡ và tin tưởng. Ý chí và nghị lực là hai phẩm chất luôn đi kèm với nhau, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Khi chúng ta gặp phải khó khăn thì chỉ cần có ý chí và nghị lực, ta sẽ tìm ra được cách giải quyết và vượt qua những khó khăn đó. Minh chứng rõ nhất cho điều này chính là ý chí quyết tâm chiến đấu, nghị lực phi thường của dân tộc Việt Nam trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm đã mang lại thắng lợi vẻ vang và độc lập tự do cho Tổ quốc. Vậy để rèn luyện ý chí và nghị lực sống, chúng ta cần phải làm gì? Là một học sinh, ý chí và nghị lực được rèn luyện nếu ta luôn cố gắng, nỗ lực vươn lên trong học tập dù trong bất cứ khó khăn, thử thách nào.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Bảo Yến
02/01/2023 10:17:32
+4đ tặng

Cuộc sống vốn có muôn vàn khó khăn. Để vượt qua mọi trở ngại, chiến thắng nghịch cảnh, vươn tới thành công, con người nhất định phải có ý chí.

Ý chí là khả năng tự xác định mục đích cho hành động và hướng hoạt động của mình, khắc phục mọi khó khăn nhằm đạt mục đích đó. Ý chí còn được hiểu là hoài bão, là quyết tâm, là lý tưởng, là sự kiên định. Đích là điểm đến của một cuộc hành trình hay còn gọi là sự thành công của con người. Sức mạnh ý chí là sức mạnh bắt nguồn từ ý chí, nghị lực, lòng quyết tâm, khát vọng của mỗi người.

Ý chí mạnh mẽ, kiên cường có sức mạnh vô cùng to lớn, giúp mỗi người, mỗi tập thể, mỗi quốc gia vượt qua những thử thách khó khăn để đạt được mục tiêu, mơ ước của mình.

Thực tế cuộc sống và lịch sử đã có vô vàn minh chứng về sức mạnh ý chí của con người. Bằng ý chí kiên cường bảo vệ giang sơn, bao thế hệ cha anh đã ra nơi biên cương bảo vệ Tổ quốc, đánh bại những kẻ thù xâm lược.

Với ý chí và nghị lực phi thường, những con người không may mắn vẫn phấn đấu vươn lên sống hạnh phúc, trở thành người có ích, truyền cảm hứng cho cộng đồng (Nick Vujicic, Nguyễn Ngọc Ký, Helen Keller…).

Bằng ý chí mạnh mẽ, ta sẽ làm chủ được bản thân, không bị sa ngã trước những cám dỗ cuộc đời.

Sức mạnh ý chí không tự nhiên mà có, nó phải được rèn giũa, phát triển trong những hoàn cảnh khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Tinh thần vượt khó, lòng dũng cảm, hiểu rõ mục tiêu và khát vọng của bản thân sẽ là những tiền đề không thể thiếu để có được ý chí mạnh mẽ, vững vàng.

Tuy vậy, trong cuộc sống hôm nay, nhiều bạn còn yếu đuối, thiếu ý chí, dễ dàng gục ngã trước những cám dỗ, dễ chán nản từ bỏ khi gặp khó khăn thử thách. Đó là những hiện tượng cần phê phán.

Mỗi người cần rèn luyện để có được ý chí mạnh mẽ vững vàng. Đó là chìa khóa để có được thành công trong công việc, hạnh phúc trong cuộc đời.

Chỉ cần có ước mơ đủ lớn, ý chí sẽ đưa bạn đến thành công. Cho dù bạn đang ở trong hoàn cảnh nào, bạn có bao nhiêu sức mạnh hay khả năng chiến thắng ít ỏi, hãy đừng lo. Chỉ cần bạn tập trung ý chí của mình, bạn sẽ có đủ sức mạnh để chiến thắng. Con người vốn rất nhỏ bé trong vũ trụ này. Chính nhờ có ý chí, ước mơ, khát vọng và lòng quả cảm, chúng ta đã làm chủ tất cả.

1
0
Thái Văn
02/01/2023 10:17:42
+3đ tặng

Có thể nói cuộc sống luôn là những điều khó khăn và con người luôn luôn cố gắng để lấy lại cân bằng và tìm thấy được hạnh phúc của mình. Và trong quá trình đi tìm hạnh phúc đó không thể không có những ý chí và nghị lực giúp cho con người có thể đạt được ước muốn của mình.

       Trong cuộc sống không phải mọi việc đều được như ý muốn, và để có thể được thành công thì con người ta luôn luôn phải gồng mình lên để có thể đạt được những mục đích mà mình dặt ra.

       Và chính những khó khăn như là một câu thách đố đòi hỏi chúng ta phải biết vượt qua chính mình bằng cách là hãy biết chỉnh đốn lại nội tâm và làm chủ bản thân. Có thể nói rằng chỉ có lòng kiên định và ý chí kiên trì bền bỉ thì nó như mới có thể giúp ta vượt qua được tất cả những trở ngại của cuộc sống. Đó cũng được coi như là một nền tảng mà bất cứ người nào trong chúng ta cũng cần nên có. Ta vẫn được biết đến như chủ tịch Hồ Chí Minh, là mộtvị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, Người đã suốt một đời lo cho nước, cho dân tộc và Người cũng đã đi nhiều rất nhiều nới và làm đủ mọi việc. Ta như cũng thấy được con đường Người phải đi thật gian lao, và có cả những sự vất vả nhưng với ý chí, quyết tâm và cả một nghị lực phi thường. Người cũng dường như đã mang đến cho dân tộc ta ánh sáng của độc lập tự do, một cuộc đời ấm no, hạnh phúc mà chúng ta được hưởng thành quả là cuộc sống no đủ hiện nay.

       Bên cạnh đó ta như cũng đã thấy được cũng còn rất nhiều người không biết dùng sức mình để vượt qua khó khăn. Và ở những con người đo họ chỉ biết dựa dẫm vào người khác mà thôi, không dám khẳng định bản thân mình. Ta như cũng có thể thấy được đó chính là những người đó lại như chính là những người không biết vượt qua nhiệm vụ mà có thể thấy được rằng là chính cuộc sống đã thử thách chúng ta, và dường như điều đó thật đáng bị xã hội phê phán. Không nói đâu xa xôi gì ta cũng chỉ cần nói trong học sinh chúng ta. Nhất là những lúc ta làm bài kiểm tra, dường như những bạn biết tự dùng sức mình để làm bài vẫn hơn những bạn không học mà quay cóp hay mở tập. Và cho dù là có thể điểm số khi phát ra của những bạn đó không cao bằng những bạn quay cóp nhưng ta có thể khẳng định rằng những bạn đó có thể tự hào vì mình đã không làm những chuyện không đúng với đạp đức và chính những chuyện sai trái đó làm cho lương tâm mình ray rứt. Và chính vì vậy mà cho dù khó khăn có thế nào đi nữa thì trong mỗi chúng ta đừng nên nản lòng. Và khó khăn thì bạn hãy yên tâm vững tâm bước tiếp, nếu có như vậy ta mới có được những bài học sáng suốt cũng như những bài học kinh nghiệm để có thể vượt qua những khó khăn của cuộc sống.

       Có lẽ rằng chúng ta không thể biết con đường này, hay có thể nói cách khác là đường đời mai sau sẽ dẫn ta đến đâu nếu như mà bản thân ta chưa thực sự đi qua nó. Cược đời luôn luôn có rất nhiều khả năng mà ta như lại không thể kiểm soát được. Và dường như chính điều duy nhất có thể làm là ta phải biết làm chủ mình, đưa ra quyết định thật đúng đắn và quyết tâm kiên trì theo đuổi đến cùng thì đó là một thành công lớn của chúng ta.

       Hổ Chí Minh- vị lãnh tụ của dân tộc ta cũng như đã dạy chúng ta rằng "Không có việc gì khó – Chi sợ lòng không bền – Đào núi và lấp biển – Quyết chí ắt làm nên.” Câu nói như nhấn mạnh chỉ cần có ý chí là chúng ta có thể vượt qua được mọi trở ngại cho dù trở ngại đó có lớn đến mức nào. Và cho dù như thế nào đi chăng nữa kể cả khó khăn càng lớn khi ước vọng càng cao, khó khăn như lại càng không thể vượt qua khi khả năng làm chủ bản thân càng thiếu. Vậy tại sao chúng ta không thử quyết tâm, kiên trì theo đuổi một điều gì đó và cho đến cùng để rồi ta có thể nhận được một thành quả lớn như ta đã mơ ước?

       Cuộc sống biết bao nhiêu điều thú vị để cho ta khám phá, chính vì vậy hãy cố gắng vững tin để có thể vững bước chinh phục những khó khăn và thử thách kia. Và cũng chính những khó khăn và thử thách đó sẽ mgiusp cho mỗi chúng ta nhưu thêm thành công.

2
0
Kly
02/01/2023 10:18:20
+2đ tặng
Muốn vượt qua gian nan thử thách trên đường đời, con người không thể thiếu đi nghị lực. Vậy nghị lực là gì? Đó là là ý chí, là bản lĩnh, lòng quyết tâm vươn lên trong cuộc sống. Người giàu nghị lực luôn có sức sống mạnh mẽ, dám đương đầu với mọi thử thách khó khăn, kiên trì vượt qua nghịch cảnh để đi đến thành công. Trong thực tế, ta có thể bắt gặp không ít con người như vậy. Nguyễn Ngọc Ký thiếu đi đôi tay nhưng không ngừng nỗ lực để trở thành một người thầy đáng kính, Nick Vujick sinh ra với tứ chi khiếm khuyết nhưng chưa một lần chịu thua số phận, Stephen Hawking bị bại liệt ở tuổi ngoài 20 và được ngợi ca là nhà vật lí học đương đại nổi tiếng nhất… Họ chính là những tấm gương sáng, đem đến cho ta bài học quý báu về giá trị của ý chí, nghị lực và sự quyết tâm. Vậy nhưng, trong xã hội vẫn có một số người có lối sống ỷ lại, dựa dẫm, không có tinh thần phấn đấu, ý chí tiến thủ. Không chỉ tự đưa mình vào ngõ cụt, những người như vậy còn kéo lùi dòng chảy văn minh của nhân loại, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Thế hệ trẻ hôm nay cần phê phán lối sống này, không ngừng rèn đức luyện, nỗ lực bằng tất cả khả năng để có thể vững vàng tiến về phía trước. Bởi đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói, “Tuổi trẻ là tuổi của tương lai. Muốn có tương lai tốt đẹp thì phải chiếm lấy bằng ý chí và nghị lực của chính bản thân”.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo