Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
02/01/2023 15:20:49

Viết một đoạn văn nói về chiếc áo dài Việt Nam

Mn ơi cho mình 1 thân bài hay về chiếc áo dài việt nam đc ko 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
94
3
0
Kly
02/01/2023 15:32:59
+5đ tặng

Áo dài ngày xưa thì thường là áo tứ thân. Đây là một loại áo được kết từ bốn mảnh vải và hai thân trước, hai thân sau. Áo này người phụ nữ thường mặc suông. Khi đến ngày lễ, hôm rằm những người bà, người mẹ thường mặc những chiếc áo tứ thân này đi chùa.Nhưng đến thời nay áo dài được cách tân rất đẹp nhưng vẫn mang nét giản dị và mang đậm truyền thống của nhân dân ta. Ống tay dài thon gọn và ôm sát cánh tay hơn. Áo dài có nhiều màu khác nhau và có thêm hoa văn để làm chiếc áo dài nổi bật hơn không giống như áo tứ thân chỉ có một màu. Phần cổ áo được nâng cao và ôm sát cổ đồng thời gắn những viên đá các màu để cổ áo trở nên lấp lánh hơn.Ở thân áo dài có nhiều cúc bấm chạy chéo nghiêng theo hai vạt áo phía trước. Áo dài thời nay được may ôm áo lấy cơ thể để tạo nên đường cong khuyến rũ và trẻ trung để làm nổi bật nên tính cách và lối sống thuần khiết của người con gái Việt Nam.Áo dài thường được may bằng lụa nên rất mềm mại và mặc nên rất mát. Có những cái áo dài làm bằng lụa điểm hoa, lụa điểm phượng đủ màu sắc rạng rỡ, nổi bật và lộng lẫy.Thường trong đám hỏi những người con gái đỡ cháp và cô dâu cũng mặc áo dài để thể hiện vẻ đẹp truyền thống của dân tộc. Trong đám cưới các mẹ, các bá cũng chọn cho mình những bộ tân thời thật để để tiếp khách. Điều này thể hiện nét đẹp và truyền thống lâu đời của dân tộc ta.Hay trong những lê hội du xuân ta cũng thấy có rất nhiều người mặc áo dài đi lễ phật để cầu bình an. Trong các lễ chào cờ, lễ khai giảng, lễ bế giảng đặc biệt là đối với các trường trung học phổ thông thì ta thấy hàng nghìn học sinh với các cô giáo thướt tha trong bộ áo dài trắng để gợi nên vẻ đẹp tinh khôi và trong trắng của thế hệ tuổi xuân.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Ngọc jun
02/01/2023 15:55:35
+4đ tặng
Áo dài là biểu tượng của Việt Nam, thường được sử dụng trong những ngày lễ lớn, long trọng. Chiếc áo dài toát lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, hiền hậu trong sáng. Xưa nay, tuy nước ta không cho áo dài là bộ quốc phục, nhưng đối với những ngừời dân Việt Nam, họ đều xem đó là bộ trang phục truyền thống.

Từ thời xa xưa đến nay, dân ta đã thiết kế nhiều loại áo dài như: áo dài giao lãnh. áo dài từ thân, áo dài ngũ thân và áo dài truyền thống,... Những chiếc áo dài thường có năm phần chính: cô áo, thân áo, tà áo, tay áo và quần áo dài. Chiếc áo dài truyền thống, có cổ dài từ bốn đến năm xen-ti-mét, hở hình chữ V, toát lên vẻ đẹp của chiếc cổ trắng ngần của người phụ nữ Việt Nam. Tuy nhiên, theo xu hướng hiện đại ngày nay, người ta cùng thiết kế thêm nhiều kiểu hơn: cổ tròn, cổ trái tim, cô chữ U,...Phần thân áo đượcc tính từ cổ đến eo, may ôm sát thân người càng làm toát lên vẻ đẹp thon thả của người phụ nữ. Cúc áo thường là cúc bấm, được kéo dài từ cổ sang vai rồi đến eo. Từ phần eo trở xuống chia làm hai tà áo, được ngăn cách bằng hai bên hông. Phần tà áo có hai phần tà áo trước và tà áo sau, bắt buộc phải dài hơn đầu gối. Phần tay áo được kể từ vai đến dài hơn cổ tay, được may bằng một loại vải riêng biệt hoặc chung với phần thân áo. Quần áo dài được may dài hơn đầu gối, thường là vải phi trắng, nhưng cũng có một số loại vải giống với màu thân. Phần áo thường được may bằng vải nỉ, vải nhung,... có màu sắc và hoa văn đa dạng.

Áo dài thường được sử dụng trong các ngày lễ truyền thống. Khi đi học, cũng có thể sử dụng trong văn nghệ. các buổi biểu diễn nói về nét dẹp dân tộc. Áo dài càng đẹp càng duyên dáng hơn khi đi cùng với chiếc nón lá, khăn đóng. Áo dài có cả loại dành cho nam và cho nữ. Áo dài trong ngành giáo dục cũng rất quan trọng. Những người giáo viên, với trang phục áo dài truyền thông thướt tha, duyên dáng, tôn lên vẻ trang nghiêm và thanh cao của giáo viên Việt Nam.

Áo dài là một nét đặc sắc của dân tộc, nên chúng ta hãy cố gang bảo vệ những bộ áo dài ấy. Đầu tiên là phải giặt sạch nhưng nhẹ nhàng không giặt mạnh vì như thế sẽ làm cho nó mau cũ. Phải ủi thật kĩ nhưng không ủi với nhiệt độ lớn. Để áo dài không bị mốc, ta nên thường phơi nắng nhưng không quá lâu.

Áo dài là biểu tượng của nước Việt Nam. Hễ nghĩ đến áo dài là ta lại nhớ đến nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Chúng ta hãy cố gắng phát huy và duy trì bản sắc ấy để Việt Nam ngày càng tươi đẹp hơn. Áo dài là một nét đặc sắc, chúng ta cần phải giữ gìn và phát triển để áo dài mãi là bộ trang phục truyền thống trong lòng mỗi người Việt Nam.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo