Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

So sánh sự giống và khác nhau giữa phong trào Cần vương với cuộc khởi nghĩa cùng thời

So sánh sự giống và khác nhau giữa phong trào Cần vương với cuộc khởi nghĩa cùng thời
2 trả lời
Hỏi chi tiết
109
1
0
Mai Mai
22/03/2023 06:48:50
+5đ tặng

Phong trào Cần Vương và cuộc khởi nghĩa cùng thời đều là những phong trào đấu tranh chống lại sự xâm lược và áp bức của thực dân Pháp. Tuy nhiên, hai phong trào này có những khác biệt cơ bản sau đây:

  • Phong trào Cần Vương là một phong trào phản đối chế độ quân chủ của nhà Nguyễn, tuyên truyền ý nghĩa dân tộc, khởi xướng văn hóa, giáo dục, thúc đẩy cải cách đất nước và thực hiện quân chủ tại nơi sinh sống của mình. Trong khi đó, cuộc khởi nghĩa cùng thời tập trung vào việc kháng chiến chống lại sự xâm lược của thực dân Pháp.

  • Phong trào Cần Vương được lãnh đạo bởi những tầng lớp quý tộc, nhà giáo và các tư sản trí thức, trong khi đó cuộc khởi nghĩa cùng thời được lãnh đạo chủ yếu bởi các tướng quân và những người lính giỏi.

  • Trong khi phong trào Cần Vương hướng đến việc lật đổ chế độ quân chủ của nhà Nguyễn, thay thế bằng một chế độ quân chủ khác, thì cuộc khởi nghĩa cùng thời nhằm giành độc lập, tự do và giải phóng đất nước khỏi ách thực dân Pháp.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Thoa Nguyen
13/09/2023 16:18:34
Phong trào Cần vương và cuộc khởi nghĩa cùng thời là hai sự kiện quan trọng trong lịch sử Việt Nam thế kỷ XIX. Dưới đây là sự giống và khác nhau giữa hai phong trào này:
Giống nhau:
1. Cùng thời gian: Cả phong trào Cần vương và cuộc khởi nghĩa cùng thời diễn ra vào cuối thế kỷ XIX, nhằm chống lại sự xâm lược và ách đô hộ của thực dân Pháp.
2. Mục tiêu độc lập:
Cả hai phong trào đều hướng đến mục tiêu giành lại độc lập cho nước Việt Nam, xây dựng một chế độ tự chủ và tự quyền.
3. Sự phản đối đô hộ:
Cả phong trào Cần vương và cuộc khởi nghĩa cùng thời đều phản đối sự đô hộ của thực dân Pháp và những biện pháp áp bức của họ.
Khác nhau:
1. Tính chất tổ chức:
Phong trào Cần vương có tính chất tổ chức rõ ràng hơn, với các cấp bậc lãnh đạo và cơ cấu chính quy. Trong khi đó, cuộc khởi nghĩa cùng thời thường có tính chất dân chủ, dựa vào sự kêu gọi và tham gia của nhân dân.
2. Phạm vi ảnh hưởng:
Phong trào Cần vương có ảnh hưởng lớn đến các vùng miền trong cả nước, với sự tham gia của nhiều tầng lớp xã hội. Trong khi đó, cuộc khởi nghĩa cùng thời thường tập trung ở một số vùng miền nhất định.
3. Phương thức chiến đấu:
Phong trào Cần vương thường sử dụng phương thức chiến đấu chủ yếu là đánh giặc trực tiếp, tập trung vào việc giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ. Trong khi đó, cuộc khởi nghĩa cùng thời thường sử dụng phương thức đánh phá cơ sở hạ tầng của thực dân, gây khó khăn cho họ.
4. Lãnh đạo:
Phong trào Cần vương có những nhân vật lãnh đạo nổi tiếng như Phan Đình Phùng, Tôn Thất Thuyết. Trong khi đó, cuộc khởi nghĩa cùng thời có sự tham gia của nhiều lãnh đạo địa phương, không có một nhân vật chủ chốt nổi bật. Tổng kết, phong trào Cần vương và cuộc khởi nghĩa cùng thời có mục tiêu và ý chí độc lập chung, nhưng có những khác biệt về tổ chức, phạm vi ảnh hưởng, phương thức chiến đấu và lãnh đạo. Cả hai phong trào này đều góp phần quan trọng trong cuộc đấu tranh giành lại độc lập cho Việt Nam.
chúc bn hok tốt

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo