Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hiểu như thế nào về câu nói trên

Nói về lao động, thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng khẳng định: "Lao động là vẻ quang và cần thiết, cần thiết cần thiết cho bản thân mình để sống, lao động là cần thiết cho dân nước, lao động là nghĩa vụ". Em hiểu như thế nào về câu nói trên? Là học si hem cần phải làm gì để thực hiện quyền và nghĩa vụ lao động của mình?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
60
0
0
nguyenminh tran
26/03/2023 18:56:18
+5đ tặng

Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng có câu nói "Lao động là vẻ vang và cần thiết, cần thiết cho bản thân, cho dân, cho nước. Lao động là nghĩa vụ". Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. Đặc biệt trong bối cảnh cả đất nước và toàn xã hội hướng tới công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập toàn cầu như hiện nay thì việc tiên phong, chủ động và sáng tạo trong lao động càng trở nên cần thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Đối với mỗi người dân và đặc biệt là thế hệ trẻ, lao động chính là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. 

Qúa trình lao động là quá trình làm việc và trải nghiệm những công việc trong cuộc sống. Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nhấn mạnh việc làm việc là nghĩa vụ bắt buộc ở mỗi người, là việc làm vẻ vang, cần thiết cho bản thân, cho nhân dân và cho đất nước. Qua đó, ta có thấy được tầm quan trọng của lao động trong cuộc sống. Mỗi người đều phải lao động và làm việc không chỉ nuôi sống bản thân, giúp ích cho xã hội và cộng đồng mà còn lao động để sống một cuộc đời ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Trên thực tế, lao động chính là làm việc, làm việc tùy theo sức của mình. Lao động tốt chính là lao động chăm chỉ, không né tránh những việc nặng hay làm việc một cách hời hợt, không thực tâm. Đầu tiên, một sự thật hiển nhiển đó là lao động sẽ giúp cho con người nuôi sống bản thân và đóng góp cho xã hội và cộng đồng. Thứ hai, lao động giúp cho con người sống có ý nghĩa hơn và đạt được những thành công nhất định trong cuộc sống. Bên cạnh những lý thuyết giúp con người hiểu rõ được những vấn đề trong cuộc sống một cách tổng quan thì qua quá trình làm việc và thực sự bắt tay vào công việc thì con người mới thực sự hiểu rõ tính chất công việc. Qua quá trình từng ngày áp dụng lý thuyết vào thực hành và dùng thực hành để soi sáng lý thuyết, con người thực sự sẽ hiểu và làm được việc trên môi trường thực tế khắc nghiệt hơn rất nhiều. Chỉ qua quá trình làm thì con người mới có thể có những trải nghiệm quý báu và được lăn lộn với những thử thách thực sự. Dần dần, khi trải qua những bài học, đúc rút kinh nghiệm và bài học thì con người mới dạn dày và thành công trong lĩnh vực mình làm. Hơn nữa, trong cuộc sống phát triển nhanh như hiện nay thì lao động chính là quyền lợi, là nghĩa vụ mà mọi người được hưởng để có thể bắt kịp xu thế của xã hội và thời đại. Minh chứng đó là những tỷ phú như Bill Gates, Steve Jobs hay Warren Buffet đều phải lăn lộn thương trường từ rất sớm. Đồng thời, nước Nhật cũng là minh chứng tiêu biển cho việc lao động cần luôn phải cải tiến, nâng cấp thì mới hiệu quả và tạo năng suất cao.

Chính vì vậy, ở nhà, tùy theo lứa tuổi mà các bạn nhỏ có thể làm những việc nhà trong khả năng của mình; còn ở trường, các em có thể tham gia các hoạt động tập thể hay trực nhật, trồng cây,.... Những hoạt động này không chỉ rèn luyện cho các em đức tính chăm chỉ, sạch sẽ mà còn là đức tính trách nhiệm với nơi mình sống và nơi mình học tập. Tóm lại là tuổi nào thì làm việc nấy, còn bài trừ lối sống lười biếng, hời hợt và ỷ lại vào những người xung quanh. 

Tóm lại, lao động chính là việc làm quan trọng của mỗi cá nhân trong cuộc sống. Nhờ có lao động và làm việc, chủ động trong lĩnh vực yêu thích mà chúng ta sẽ tạo nên được những thành tựu và thành công trong cuộc sống

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo