LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu 4 ví dụ về rèn luyện tính khách quan và công bằng

Nêu 4 ví dụ về rèn luyện tính khách quan và công bằng
2 trả lời
Hỏi chi tiết
4
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Dưới đây là 4 ví dụ về việc rèn luyện tính khách quan và công bằng:

1. **Đánh giá công việc của nhân viên**: Khi đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên, người quản lý nên sử dụng tiêu chí rõ ràng và nhất quán cho tất cả mọi người, chẳng hạn như số liệu kinh doanh, chất lượng công việc và tinh thần làm việc. Tránh thiên vị hoặc đánh giá dựa trên mối quan hệ cá nhân.

2. **Phỏng vấn tuyển dụng**: Trong quá trình phỏng vấn ứng viên, người phỏng vấn cần áp dụng cùng một bộ câu hỏi và tiêu chí đánh giá cho tất cả các ứng viên. Điều này giúp đảm bảo rằng mỗi ứng viên được xem xét dựa trên khả năng và kỹ năng thực sự của họ, thay vì dựa vào các yếu tố không liên quan như ngoại hình hay văn hóa riêng của từng người.

3. **Giải quyết mâu thuẫn trong nhóm**: Khi có một mâu thuẫn xảy ra trong nhóm, người lãnh đạo nên lắng nghe ý kiến của cả hai bên mà không thiên vị ai. Họ nên phân tích vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau và giúp các bên tìm ra giải pháp chung, nhằm đảm bảo rằng mọi người đều cảm thấy được đối xử công bằng.

4. **Phân bổ tài nguyên**: Trong việc phân bổ tài nguyên như ngân sách, thiết bị hay thời gian cho các dự án, nhà quản lý nên dựa vào các tiêu chí nhất quán, chẳng hạn như mức độ ưu tiên của dự án, sự đóng góp và hiệu quả dự kiến. Việc này giúp đảm bảo rằng mọi dự án đều có cơ hội ngang nhau trong việc nhận hỗ trợ cần thiết.

Các ví dụ này giúp rèn luyện và củng cố tính khách quan và công bằng trong các tình huống thực tiễn.
1
0
Little Wolf
2 giờ trước
+5đ tặng

+ Ví dụ 1 (lĩnh vực chính trị): Anh H và anh T thuộc các dân tộc khác nhau cùng sống trên địa bàn một huyện vùng cao. Anh H làm việc tại Ủy ban nhân dân huyện còn anh T thực hiện dự án chăn nuôi theo mô hình nông nghiệp sạch. Trong thời gian giữ chức danh Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, anh H đã đóng góp nhiều ý kiến để nâng cao hiệu quả sử dụng đất ở địa phương. Cùng thời điểm đó, do có uy tín, anh T được giới thiệu và trúng cử vào Hội đồng nhân dân xã. 

+ Ví dụ 2 (lĩnh vực kinh tế): Anh A là người dân tộc Tày, anh B là người dân tộc Nùng; cả hai anh đều cùng sinh sống trên địa bàn của tỉnh H. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh A về quê nhà và được chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án phục dựng các trò chơi dân gian của dân tộc mình; anh B được vay vốn ưu đãi để phát triển công ty của gia đình tại thành phố nơi anh đã sinh ra. 

+ Ví dụ 3 (lĩnh vực văn hóa - giáo dục): H sinh ra và lớn lên ở một vùng cao hẻo lánh. Học hết Tiểu học, H định nghỉ học vì điểm trường Trung học cơ sở cách rất xa nhà em. Nếu muốn đi học, H phải dậy từ 4 giờ sáng để kịp vào học lúc 7 giờ. Nhưng may mắn, H trúng tuyển vào học ở trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, được hưởng những chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho học sinh dân tộc thiểu số. Nhờ vậy, H đã thực hiện được mong muốn tiếp tục học tập của mình. 

- Để thực hiện khách quan và công bằng, mỗi người cần: 

+ Rèn luyện thái độ nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng khách quan, công bằng, tôn trọng, bảo vệ lẽ phải;  

+ Không định kiến, thiên vị trong việc đánh giá bản thân và những người xung quanh;  

+ Phê phán các biểu hiện thiếu khách quan, công bằng. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quyên
2 giờ trước
+4đ tặng
1. Trong học tập:
Đánh giá công bằng bạn bè: Khi làm việc nhóm, hãy đánh giá đóng góp của từng thành viên một cách khách quan, không thiên vị bạn bè thân thiết hoặc người mình không thích.
Nghiên cứu thông tin từ nhiều nguồn: Khi tìm hiểu về một vấn đề nào đó, hãy tham khảo nhiều nguồn thông tin khác nhau để có cái nhìn đa chiều và tránh bị ảnh hưởng bởi một quan điểm duy nhất.
2. Trong giao tiếp:
Lắng nghe ý kiến khác biệt: Hãy mở lòng lắng nghe quan điểm của người khác, dù có khác với mình. Tìm hiểu lý do tại sao họ lại nghĩ như vậy.
Tránh phán xét vội vàng: Đừng vội đưa ra kết luận về một người hoặc một sự việc chỉ dựa trên những thông tin ban đầu. Hãy thu thập thêm thông tin trước khi đưa ra đánh giá.
3. Trong công việc:
Đánh giá hiệu quả công việc dựa trên kết quả: Khi đánh giá hiệu quả công việc của đồng nghiệp hoặc nhân viên, hãy dựa trên kết quả công việc cụ thể chứ không phải cảm tình cá nhân.
Đối xử công bằng với mọi người: Đối xử công bằng với tất cả mọi người, không phân biệt đối xử dựa trên bất kỳ yếu tố nào như giới tính, tuổi tác, xuất thân...
4. Trong cuộc sống hàng ngày:
Tham gia các hoạt động xã hội: Tham gia các hoạt động tình nguyện, các tổ chức xã hội để có cơ hội tiếp xúc với nhiều người khác nhau và học cách tôn trọng sự khác biệt.
Rèn luyện tư duy phản biện: Luôn đặt câu hỏi, tìm hiểu nguyên nhân và kết quả của mọi việc để có cái nhìn khách quan hơn về cuộc sống.

 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 9 mới nhất
Trắc nghiệm Giáo dục Công dân Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư