Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận về vấn nạn nói chuyện riêng trong giờ

nghị luận về vấn nạn ns chuyện riêng trong giờ
2 trả lời
Hỏi chi tiết
61
1
0
nguyễn linh hương
05/04/2023 21:01:50
+5đ tặng

Tương lai của mỗi quốc gia phụ thuộc vào thế hệ thanh thiếu niên, những mầm non ấy phát triển ra sao sẽ quyết định đến tương lai của chính đất nước đó. Giáo dục nước nhà ngày càng nhận được sự đầu tư, có những bước phát triển vượt bậc. Nhưng bên cạnh những thành tích đã đạt được lại còn có rất nhiều vấn đề hạn chế đáng lưu tâm. Và một trong những vấn đề đó chính là hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học.

Nói chuyện riêng trong giờ học là hành vi nói chuyện, bàn bạc những vấn đề không liên quan đến nội dung bài giảng của giáo viên. Hành động này có thể diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau như trao đổi trực tiếp bằng lời hay trao đổi thư từ qua lại cho nhau. Nhưng dù bất cứ hình thức nào thì hành vi nói chuyện riêng trong giờ cũng là hành vi xấu, thể hiện thái độ thiếu tôn trọng với giáo viên và những bạn đang tập trung học, đồng thời cũng là không tôn trọng chính bản thân mình.

Nói chuyện riêng trong giờ học để lại những hậu quả khôn lường, mà bản thân mỗi học sinh không thể lường hết. Trước hết nói chuyện riêng trong giờ gây ảnh hưởng đến quá trình nhận thức và kết quả học tập của chính bản thân học sinh đó. Các bạn không chú ý đến việc học, lơ đãng, dẫn đến không hiểu bài, hiểu sai kiến thức. Gây lãng phí thời gian, tiền bạc học tập. Không chỉ vậy nói chuyện riêng còn gây ảnh hưởng đến không khí học tập của những bạn khác. Người ta vẫn thường nói “im lặng là vàng” và trong những giây phút cô giáo giảng bài thì sự im lặng là vô cùng quý báu. Những tiếng xì xầm, nhỏ to sẽ khiến những bạn xung quanh không thể tập trung vào bài giảng của giáo viên. Như vậy, chỉ vì một hành động thiếu ý thức của bản thân lại gây ảnh hưởng tới rất nhiều người xung quanh.

Nguyên nhân của hiện tượng này có thể kể đến như ý thức học sinh kém, chưa chú ý đến học tập, các em không xác định được học tập là vấn đề quan trọng hàng đầu với lứa tuổi của mình, bởi vậy luôn luôn xao lãng. Cũng có thể do các bạn học kém, khả năng tiếp thu không tốt, khiến chán nản, không muốn học hành, nói chuyện để giết thời gian. Ngoài ra còn do môi trường, nơi các em ngồi học. Nếu ngồi cạnh những bạn hay nói chuyện, mất trung trong giờ, ắt người còn lại dần dần sẽ bị lây nhiễm thói xấu mà sinh ra tật nói chuyện riêng. Các em đang trong độ tuổi mới lớn, có nhiều sở thích và những điều mới mẻ cần quan tâm, hơn nữa bản tính tò mò chưa biết tiết chế khiến các em muốn tìm hiểu những gì các bạn đang nói chuyện. Điều đó khiến các em không lưu tâm đến chuyện học, mà xoay sang khám phá những chuyện quanh mình. Ngoài ra cũng còn phải nói đến thái độ, cách ứng xử của mỗi giáo viên đối với hành vi nói chuyện riêng trong giờ của học sinh. Nhiều thầy cô giáo chưa có những mức xử phạt thích đáng, mới chỉ là nhắc nhở, răn đe,.. khiến học sinh không sợ, tiếp tục tái phạm hành vi sai trái của mình.

Để loại bỏ thói quen xấu này trong học sinh không phải không thể nhưng cần sự hợp tác từ nhiều phía. Sự hợp tác trước hết là từ các bạn học sinh, chỉ khi các bạn có ý thức học tập, có lòng tự trọng để không làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh thì khi ấy mới có thể chấm dứt hiện tượng nói chuyện riêng. Thầy cô giáo cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn khi có học sinh nói chuyện riêng, đồng thời đưa ra các phương pháp giảng dạy tích cực, đòi hỏi sự tham gia, đóng góp của người học, tạo nên những giờ học lí thú thu hút các em tham gia học tập. Chỉ khi có sự kết hợp hài hòa của các yếu tố trên thì vấn nạn nói chuyện riêng trong giờ mới được đẩy lùi.

Nói chuyện riêng trong giờ là một việc làm xấu, đáng lên án và loại bỏ. Tập trung, chú ý, không nói chuyện riêng sẽ đem lại cho chúng ta biết bao lợi ích: sự tập trung, kiến thức tiếp thu dễ dàng, kết quả học tập nâng cao; ngoài ra còn thể hiện mình là người có văn hóa. Bởi vậy, tôi cùng các bạn cần tích cực chung tay đẩy lùi vấn nạn nói chuyện riêng trong giờ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Ngọc linh
05/04/2023 21:07:11
+4đ tặng
Đất nước ta đang trên đường phát triển, phát triển về kinh tế – xã hội và song song với đó là phát triển về nền văn hóa, nền văn minh nước nhà. Lối sống văn hóa, văn minh đã phát triển và lan tỏa rộng khắp xã hội ta. Thế nhưng đâu đó, vẫn còn những hành vi không phù hợp với nền văn hóa tiên tiến nước ta tồn tại. Đặc biệt, trong một môi trường đầy tri thức như trường học thì những hành vị đó lại tồn tại một cách khá phổ biến, đó là quay cóp, chửi tục,…nhưng hành động thường gặp nhất vẫn là nói chuyện riêng trong giờ học.

Nói chuyện riêng trong giờ học, tức là họ – những người học sinh – nói, bàn bạc và thảo luận về những vấn đề rất “trọng đại, lớn lao” không hề liên quan đến những gì mà người giáo viên đang giảng dạy trên lớp, chẳng hạn như “bộ phim hôm qua như thế nào”, “kiểu tóc mới của mình ra sao”, …

Và cái việc bàn luận những sự việc như thế trong giờ học dường như đã trở thành “chuyện thường ngày” ở hầu hết các trường học, lớp học ở nước ta.

Để rồi những người học sinh đấy sẽ phải bỏ lỡ một phần hoặc tất cả những kiến thức, thông tin về bài học mà người giáo viên đang giảng dạy. Và mọi thứ nào chỉ có “họ làm họ chịu” mà ngay cả những người bạn ngồi xung quanh họ cũng phải bị ảnh hưởng một phần từ những tiếng ồn do họ gây ra.

Trên tất cả, hành vi nói chuyện riêng trong giờ học có thể nói là một hành vi vô cùng vô văn hóa, thật khó có thể chấp nhận được khi nó được thực hiện bởi những người đã và đang học văn hóa trong trường lớp. Hành vi này vô văn hóa ở chỗ những người thực hiện nó, tức là đã không dành sự tôn trọng cho người đang truyền giảng kiến thức cho mình, cho những người xung quanh mình và cho cả chính bản thân mình.

Hành vi này là kết quả của sự kết hợp giữa những người học sinh đã đánh mất đi lòng tự trọng, đã đánh mất đi tinh thần hiếu học với những người cầm phấn có một phương pháp giảng dạy rất ư là “hấp dẫn”, “hấp dẫn” đến nỗi khiến người học khó có thể mà tập trung vào bài học được. Một tiết học mà người dạy vô cùng nhàm chán, khô khan thì làm sao có thể khiến học sinh chú ý và một học sinh lười biếng, không có lòng tự trọng thì dù tiết học có hay, sinh động đến thế nào đi chăng nữa thì cũng không thể khiến người học sinh đó chú ý được.

Để hành vi vô văn hóa này được loại bỏ hoàn toàn ra khỏi môi trường tri thức trường lớp thì trước hết, mỗi người học sinh cần phải biết đến lòng tự trọng và phải xác định được mục đích học tập là gì để từ đó xác định được học tập như thế nào ở trong lớp học. Ngoài ra, những người đứng lớp cũng phải tự xem xét lại phương pháp giảng dạy của mình tại sao lại không thể thu hút được sự chú ý của học sinh để từ đó sửa chữa, rút kinh nghiệm. Và cuối cùng thì sự phản đối, thái độ đấu tranh của các bạn khi gặp những hành vi này cũng khiến nó trở nên dần dần biến mất.

Nói chuyện riêng trong giờ học sẽ chẳng mang lại gì cho các bạn và những người xung quanh ngoài những điều bất lợi. Thế nên hãy từ bỏ và đấu tranh với nó để loại bỏ hoàn toàn hành vi này khỏi trường học, lớp học của chính mình nhé.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư