Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Những chuyển biến về xã hội Việt Nam từ cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp?

Lm câu 1,2 nhé
2 trả lời
Hỏi chi tiết
79
1
1
Nguyen Thuy Huong
29/04/2023 16:04:46
+5đ tặng

CÂU 1* Những chuyển biến xã hội:

- Tính chất: chuyển từ xã hội phong kiến độc lập sang xã hội thuộc địa nửa phong kiến.

- Cơ cấu xã hội:

+ Các giai cấp cũ: địa chủ phong kiến, nông dân bị phân hoá.

+ Xuất hiện các tầng lớp, giai cấp mới: công nhân, tầng lớp tư sản, tiểu tư sản thành thị, tạo điều kiện cho cuộc vận động giải phóng dân tộc theo xu hướng mới.

- Mâu thuẫn dân tộc và mâu thuẫn giai cấp ngày càng gay gắt

CÂU 2Nguyên nhân thất bại của khởi nghĩa Yên Thế do:

- Dù địa bàn hoạt động của khởi nghĩa trải rộng hơn các khởi nghĩ cùng thời nhưng vẫn không đủ đáp ứng để trở thành cuộc kháng chiến đủ để đánh bại thực dân Pháp và triều đình Nguyễn.

- Những nhà lãnh đạo vẫn chưa có tầm nhìn rộng hơn, do thành phần nghĩa quân là các nông dân nên mối lo chủ yếu của họ là cơm ăn áo mặc, chưa phải là giải phóng toàn bộ dân tộc.

- Nghĩa quân dễ tan rã, phụ thộc quá nhiều vào người chỉ huy.

- Lực lượng, vũ khí chênh lệch quá nhiều so với địch

- Chưa có sự liên kết chặt chẽ với các phong trào khác, vẫn mang tính rời rạc.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Vinh
29/04/2023 16:31:24
+4đ tặng
Câu 1: Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp đã gây ra những chuyển biến lớn cho xã hội Việt Nam. Trước đó, Việt Nam là một quốc gia tổ chức theo hình thức phong kiến, với triều đình là trung tâm cai trị. Tuy nhiên, sau khi bị thực dân Pháp xâm chiếm, Việt Nam chính thức trở thành một thuộc địa của Pháp. Với sự đổ vỡ của chế độ phong kiến và bị đẩy vào tình trạng khó khăn của kinh tế, xã hội Việt Nam đã trải qua những thay đổi đáng kể.

Đầu tiên, thực dân Pháp khai thác nhân lực và tài nguyên của Việt Nam để phục vụ cho nhu cầu của đế quốc. Các công trình xây dựng, giao thông, cảng biển, nhà máy… được xây dựng để phục vụ cho nhu cầu của Pháp. Điều này dẫn đến sự di cư của người Việt từ nông thôn sang thành thị để làm việc trong các nhà máy, cảng và các ngành công nghiệp. Khi đó, xã hội Việt Nam chuyển đổi từ hình thức nông nghiệp sang hình thức công nghiệp, việc làm cũng chuyển từ nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp.

Thứ hai, đối với lực lượng triều đình Việt Nam, các quan chức trung tâm và địa phương dần bị cách mạng hoá. Họ đã phải chấp nhận việc phải thích ứng với một cách cai trị và quản lý khác so với trước đây, dưới sự hướng dẫn của thực dân Pháp. Về lâu dài, điều này đã làm suy yếu sự cai trị của triều đình Việt Nam trước sự bức ép của thực dân Pháp.

Thứ ba, thuộc địa hóa đã dẫn đến một sự giáo dục mới, phổ cập học thức theo kiểu phương Tây, tác động đến nền giáo dục truyền thống của Việt Nam. Điều này khiến cho trẻ em Việt Nam tiếp cận được với các chủ nghĩa tiến bộ, phát triển các tư tưởng về khoa học, công nghệ và tri thức mới.

Câu 2: Cuộc khởi nghĩa Yên Thế được tiến hành vào năm 1947, đây là cuộc khởi nghĩa quan trọng trong lịch sử đấu tranh chống lại thực dân Pháp của nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc khởi nghĩa đó đã thất bại vì một số nguyên nhân chính sau đây:

- Thiếu sự đoàn kết giữa các phe phái: Cuộc khởi nghĩa Yên Thế đã được khởi xướng bởi Việt Minh, song sau đó đã bị đánh bại do sự yếu kém trong việc đoàn kết giữa các phe phái. Còn có nhiều lực lượng còn dang dở trong cuộc khởi nghĩa, và chúng không đồng ý với chính sách của Việt Minh.

- Thiếu vũ khí và trang bị: Cuộc khởi nghĩa Yên Thế còn thất bại do thiếu vũ khí và trang bị tốt. Phần lớn các chiến binh của cuộc khởi nghĩa chỉ được trang bị với những vũ khí cơ bản và không đủ khả năng chống lại quân đội Pháp.

- Thiếu kinh nghiệm chiến đấu: Lực lượng Việt Minh tại Yên Thế chủ yếu là những người mới gia nhập với ít kinh nghiệm chiến đấu. Họ không có đủ kinh nghiệm để đương đầu với quân đội Pháp.

Tóm lại, cuộc khởi nghĩa Yên Thế đã thất bại do không đồng nhất giữa các phe phái, thiếu vũ khí và trang bị tốt và thiếu kinh nghiệm chiến đấu. Tuy nhiên, nó đã góp phần làm nên sự hy sinh trên con đường độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam.
Vinh
bạn có thể like và chấm điểm cho mình nha

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo