Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày hoàn cảnh, nội dung, kết quả của công cuộc cải tổ ở Liên Xô đã diễn ra như thế nào? Nguyên nhân sụp đổ Chủ nghĩa Xã hội ở Liên Xô?

Trình bày hoàn cảnh, nội dung, kết quả của công cuộc cải tổ ở Liên Xô đã diễn ra như thế nào ? Nguyên nhân sụp đổ Chủ nghĩa Xã hội ở Liên Xô ?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
91
1
1
Phạm Tuyên
30/04/2023 11:04:33
+5đ tặng

Hoàn cảnh:

Tháng 3/1985 Nhà nước Xô Viết tiến hành công cuộc cải tổ, nhằm khắc phục sai lầm thiếu sót, đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

- Nội dung:

+ Về chính trị: Đa nguyên về chính trị, xoá bỏ chế độ một đảng, tuyên bố dân chủ và  “công khai” mọi mặt.

+ Về kinh tế:Có nhiều phương án nhưng chưa thực hiện được gì, kinh tế tiếp tục giảm sút dẫn đến bất ổn về chính trị, xã hội.

+ Xã hội: Bãi công, nhiều nước cộng hoà đòi li khai, thành lập những quốc gia độc lập, các thế lực chống đối ráo riết.

-  Kết quả:

+ Cuộc đảo chính ngày 19/8/1991 nhằm lật đổ Gooc -ba -chôp nhưng thất bại.

+ Đảng Cộng sản bị đình chỉ hoạt động, 11 nước cộng hòa tách khỏi Liên Bang thành lập Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG). Chế độ XHCN Liên Xô sụp đổ.

-  Nguyên nhân sụp đổ:

+ Mô hình CNXH có nhiều thiếu sót sai lầm.

+ Chậm sữa đổi trước những biến đổi của tình hình thế giới.

+ Những sai lầm của một số nhà lãnh đạo.

+ Hoạt động chống phá của các thế lực phản động trong và ngoài nước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Vinh
30/04/2023 11:06:12
+4đ tặng
I. Hoàn cảnh, nội dung và kết quả của công cuộc cải tổ ở Liên Xô:

1. Hoàn cảnh:
- Từ sau thời kỳ khủng hoảng kinh tế thập niên 1920-1930 của Liên Xô, nền kinh tế đã phục hồi và phát triển, nhờ chính sách kinh tế của Stalin và sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước.
- Thế chiến II kết thúc, nước Liên Xô chiếm được vị trí quan trọng trong hệ thống các cường quốc thế giới, có lãnh đạo vững mạnh, một đội ngũ cán bộ được đào tạo tốt và một quân đội khủng khiếp.

2. Nội dung và kết quả:
- Sau khi Stalin qua đời vào năm 1953, thuộc đảng đã khởi xướng cuộc vận động tái cơ cấu chính trị và kinh tế trong quốc gia.
- Các đại biểu Đảng Dân chủ Liên Xô từng 6 năm họp một lần, thực hiện một số đổi mới trong kinh tế, áp dụng công nghệ mới, các quy trình làm việc hiệu quả hơn, tăng cường tư nhân hóa, quyền lực hạch toán và tự do trong việc mở ra các doanh nghiệp mới.
- Các vấn đề, trở ngại lớn về luật pháp và tự do cá nhân được giải quyết, cải cách lễ giáo, giảm bớt năm phút tập trung hàng đầu của sản xuất lớn, tác động đến tất cả các lĩnh vực kinh tế.
- Tuy nhiên, sau khi Gorbachev lên nắm quyền năm 1985, ông quá nhiều cố gắng để thay đổi tất cả các lĩnh vực, mở cửa của với các quốc gia phương Tây, chuyển sang các công ty tư nhân, và tăng cường quyền tự do cá nhân. Kể từ đó, những bất ổn đã bắt đầu trong toàn thị trường kinh tế, vì vậy, tình trạng đảo chiều đã xảy ra với Chiến tranh Lạnh và quân đội Liên Xô sau đó được giải thể.

II. Nguyên nhân sụp đổ chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô:
- Sự lãnh đạo sơ khai của những người kế vị sau Stalin, dẫn đến sự thoái trào của nền kinh tế và chính trị.
- Chính sách đóng cửa, kiểm duyệt ruộtthức ăn tù binh kinh, nội bộ Liên bang, những đổi mới kinh tế không đủ để xóa bỏ những cách tiếp cận kinh tế thô sơ của các quốc gia phương Tây.
- Tình hình cân bằng kinh tế giàu-nghèo trong Liên Xô. Một số khu vực từng là cực người làm việc trong quốc gia, nhưng những vùng khác lại im lặng, bị cô lập, thiếu các nguồn tài nguyên, quyền lực phân cấp rõ rệt.
- Những khó khăn khác và chi phí cao đối với việc quản lý một cậy quốc lớn, tàn phá môi trường, sự đối đầu quân sự với các quốc gia phương Tây trong chiến tranh Lạnh và cuối cùng sự suy thoái lâu dài của nền kinh tế công.
- Cuối cùng là sự lạm phát nghiêm trọng đã xảy ra trong các năm cuối thập niên 1980 dẫn đến khó khăn kinh tế và cuối cùng bởi sự thất bại toàn diện của quốc gia trong cả hai cuộc chiến tranh thế giới.

Những yếu tố này đã phối hợp để dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô vào thập niên 1990.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo