Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 11
04/05/2023 16:48:47

So sánh kinh tế Việt Nam trước và sau khai thác thuộc địa?

So sánh kinh tế Việt Nam trước và sau khai thác thuộc địa?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
42
0
0
Kẹo Bông
04/05/2023 16:51:58
+5đ tặng
Trước khi bị thuộc địa, kinh tế Việt Nam là một nền kinh tế tự nhiên với các hoạt động chủ yếu là nông nghiệp và thủ công. Điều kiện tự nhiên của đất nước đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, do đó, đất nước vẫn đang trong trạng thái đói nghèo.
 
Sau khi bị thuộc địa, người Pháp đã xây dựng một hệ thống kinh tế mới cho Việt Nam. Họ chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ nông nghiệp sang sản xuất hàng hóa, đặc biệt là cao su và cà phê. Họ đã đầu tư vào hạ tầng giao thông, đường sắt, đường bộ và cảng biển để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam thời này vẫn được quản lý và kiểm soát bởi người Pháp, không có quyền tự quyết và sự phụ thuộc vào người Pháp càng tăng lên.
 
Sau khi giành được độc lập, kinh tế Việt Nam đã trải qua những giai đoạn khác nhau. Lúc đầu, chính phủ Việt Nam cộng hòa đã lựa chọn mô hình kinh tế trường tồn, nhưng sau đó đã chuyển sang mô hình kinh tế kế hoạch hóa vào cuối thập niên 1970. Sau đó, Việt Nam đã tiến hành các chính sách đổi mới và mở cửa kinh tế để thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển kinh tế.
 
Tổng quan, kinh tế Việt Nam từ khi bị thuộc địa đến nay đã trải qua nhiều thăng trầm. Tuy nhiên, hiện nay kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng cao, nền kinh tế có sự đa dạng về ngành nghề và hàng hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Đức Anh Trần
04/05/2023 16:52:19
+4đ tặng
Việt Nam đã trải qua nhiều thay đổi kinh tế từ trước và sau khi bị khai thác thuộc địa. Trước khi bị chiếm đóng bởi các thực dân Pháp, Việt Nam đã có một nền kinh tế nông nghiệp phát triển. Sau đó, Pháp đã áp đặt một hệ thống thuế và chính sách kinh tế khắc nghiệt, buộc người Việt phải làm việc trong các trang trại, mỏ và nhà máy của họ. Kinh tế Việt Nam trở nên phụ thuộc vào Pháp và các quốc gia phương Tây.

Sau khi giành được độc lập vào năm 1945, Việt Nam đã phát triển một nền kinh tế chủ nghĩa xã hội, tập trung vào quốc gia hóa các ngành công nghiệp và phát triển nông nghiệp. Trong những năm 1980 và 1990, Việt Nam đã chuyển đổi từ mô hình kinh tế trung ương hóa sang mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mở cửa cho các hoạt động kinh tế tư nhân và đầu tư nước ngoài. Kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc tăng trưởng kinh tế, giảm đói nghèo và cải thiện đời sống người dân.

Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế của Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức và hạn chế, bao gồm sự phụ thuộc vào các công ty nước ngoài, chất lượng lao động chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường và nhiều vấn đề về môi trường. Việt Nam cũng đang chịu tác động của dịch COVID-19, đặt ra nhiều thách thức mới cho kinh tế đất nước.
Đức Anh Trần
Đánh giá điểm giúp mình

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo