Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Anh/chị có suy nghĩ gì về người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám được thể hiện trong văn bản trên

Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
Ðến tối, đám cưới mới ra đi. Vẻn vẹn có sáu người, cả nhà gái nhà trai. Ông bố vợ đã tưởng không đi. Nhưng bà mẹ chồng cố mời. Vả lại nếu ông không đi, thì hai đứa bé cũng không thể đi mà Dần thì đang khóc lóc. Nếu chỉ có mình nó ra đi thì có lẽ nó cũng không chịu nốt. Ông đành kéo mấy cành rào lấp ngõ rồi đi vậy.

Dần không chịu mặc cái áo dài của bà mẹ chồng đưa, thành thử lại chính bà khoác cái áo ấy trên vai. Dần mặc những áo vải ngày thường nghĩa là một cái quần cồng cộc xẫng và đụp những miếng vá thật to, một cái áo cánh nâu bạc phếch và cũng vá nhiều chỗ lắm, một bên tay rách quá, đã xé cụt gần đến nách. Nó sụt sịt khóc, đi bên cạnh mẹ chồng. Chú rể dắt đứa em lớn của Dần. Còn thằng bé thì ông bố cõng. Cả bọn đi lủi thủi trong sương lạnh và bóng tối như một gia đình xẩm lẳng lặng dắt díu nhau đi tìm chỗ ngủ... Ðến nhà trai, bà mẹ chồng mời bố Dần uống nước ăn trầu. Rồi bà giết một con gà, dọn cho ba bố con ông một mâm cơm. (Dần vừa thẹn vừa buồn không chịu ngồi ăn). Ba bố con lặng lẽ ăn. Người cha ăn có vài lượt cơm, rồi buông bát đĩa, ngồi xỉa răng đợi cho hai đứa con ăn. Ông thúc chúng ăn nhanh lên, rồi còn về kẻo khuya. Thằng lớn và cơm phùng mồm ra, bị nghẹn mấy lần. Khi cả hai con đã thôi cơm, ông cho chúng nó uống nước rồi đứng lên, chào bà mẹ chồng Dần để ra về. Ông dắt thằng lớn và cõng thằng bé trên lưng. Dần đứng đợi cha ở ngoài sân. Nó vẫn còn dụi mắt. Người cha ái ngại, đứng lại nhìn con một thoáng rồi âu yếm bảo:

- Thôi! Thầy cho em về nhé.
Câu 1: Anh/chị có suy nghĩ gì về người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám được thể hiện trong văn bản trên.
Câu 2: Phân tích biện pháp tu từ so sánh trong câu văn sau:"Cả bọn đi lủi thủi trong sương lạnh và bóng tối như một gia đình xẩm lẳng lặng dắt díu nhau đi tìm chỗ ngủ".
Câu 3: Nhận xét về tình cảm mà nhà văn Nam Cao dành cho cô dâu Dần trên?

2 trả lời
Hỏi chi tiết
6.041
5
1
Bùi Tiến
11/05/2023 11:24:53
+5đ tặng
  1. Câu 1: Trong văn bản trên, người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám được miêu tả là những người sống trong cảnh nghèo khó, đói kém và thiếu kiến thức. Họ phải làm việc vất vả để có thể sống qua ngày. Tuy nhiên, họ cũng được miêu tả là những người có tình cảm gia đình sâu sắc và tình người cao đẹp.

    Câu 2: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn sau: "Cả bọn đi lủi thủi trong sương lạnh và bóng tối như một gia đình xẩm lẳng lặng dắt díu nhau đi tìm chỗ ngủ". Biện pháp này so sánh cảnh đi lại của nhóm người trong sương lạnh và bóng tối với một gia đình xẩm lẳng lặng dắt díu nhau đi tìm chỗ ngủ. Từ "như" được sử dụng để chỉ ra mối tương đồng giữa hai vật hoặc hiện tượng khác nhau.

    Câu 3: Trong văn bản, nhà văn Nam Cao dành sự chú ý đặc biệt cho cô dâu Dần. Cô được miêu tả là một người trẻ tuổi, đang trong tình trạng khóc lóc và sụt sịt. Nhà văn miêu tả cảm xúc của cô rất chi tiết và chân thực, cho thấy sự đồng cảm và tình cảm của tác giả đối với nhân vật này.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
4
1
Bao Son
11/05/2023 11:29:44
+4đ tặng

Câu 1: Trong văn bản, người nông dân Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám được miêu tả là những người sống trong cảnh nghèo khó và khó khăn. Tuy nhiên, họ vẫn giữ được tình cảm gia đình và lòng trung thành với nhau. Họ cũng có tinh thần kiên trì và sự hy sinh để bảo vệ gia đình của mình.

Câu 2: Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn sau để miêu tả cảnh tối tăm và lạnh giá mà gia đình Dần phải trải qua khi đi tìm chỗ ngủ. Từ "như" được sử dụng để so sánh cảnh tối tăm và lạnh giá với một gia đình xẩm lẳng lặng dắt díu nhau đi tìm chỗ ngủ.

Câu 3: Nhà văn Nam Cao dành cho cô dâu Dần sự đồng cảm và tình cảm. Dần là một cô gái trẻ và đang trong tình trạng khó khăn khi phải kết hôn với một người đàn ông không phải là người mà cô yêu. Nam Cao miêu tả cảm xúc của Dần khi cô không chịu mặc áo dài của bà mẹ chồng và chỉ đồng ý mặc sau khi bà khoác lên vai cô. Từ đó, ta có thể thấy rằng Nam Cao muốn nhấn mạnh tình cảm của Dần và sự khó khăn mà cô phải đối mặt trong cuộc sống mới.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo