Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Khác - Đại học
16/05/2023 13:44:17

Quan điểm về xu hướng giảm hình phạt tử hình trong các tội phạm hình sự theo qui định luật hình sự của Việt Nam hiện nay?

Quan điểm về xu hướng giảm hình phạt tử hình trong các tội phạm hình sự theo qui định luật hình sự của Việt Nam hiện nay
2 trả lời
Hỏi chi tiết
121
1
0
Nguyen Thuy Huong
16/05/2023 13:54:32
+5đ tặng

Việc giảm hình phạt tử hình trong các tội phạm hình sự là một xu hướng hiện nay của Việt Nam và được thể hiện qua việc cải cách pháp luật hình sự và tăng cường sự nhân đạo trong xét xử. Hiện nay, trong các vụ án nghiêm trọng, hình phạt tử hình chỉ được áp dụng cho các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng như tội giết người, tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội buôn lậu ma túy v.v.

Lý do việc giảm hình phạt tử hình có thể bắt nguồn từ những quan điểm sau đây:

  1. Sự nhân đạo: Giảm hình phạt tử hình có thể được coi là sự nhân đạo cho những người phạm tội, nhất là trong các tội phạm không đặc biệt nghiêm trọng. Việc này cho phép những người phạm tội có cơ hội để sửa đổi hành vi, tái hòa nhập với xã hội và cùng với đó, giảm thiểu những hậu quả tiêu cực liên quan đến việc tiêu diệt sự sống.

  2. Tác động dẫn đến hiệu quả hơn đối với xã hội: Trong một số trường hợp, hình phạt tử hình có thể không có tác dụng duy trì tính nghiêm trọng của luật pháp trên địa bàn, và cũng không mang lại hiệu quả đáng kể đối với xã hội.

  3. Những cuộc tranh cãi về việc áp dụng hình phạt tử hình: Trong một số trường hợp, việc đưa ra quyết định về việc áp dụng hình phạt tử hình có thể tăng thêm sự phân biệt và gợi lên những tranh cãi xung quanh đối với tình trạng phạm tội và tính công bằng trong việc giải quyết vụ án.

Tuy nhiên, việc giảm hình phạt tử hình không có nghĩa là việc xử lý tội phạm trở nên dễ dàng hơn. Chúng ta cần cân nhắc và đưa ra quyết định phù hợp khi xử lý tội phạm và giữ vững tính bình đẳng, công bằng trong việc áp dụng pháp luật.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Dâu
16/05/2023 14:34:26
+4đ tặng

Có quan điểm cho rằng, những kẻ phạm các tội ác nghiêm trọng là những đối tượng rất nguy hiểm cho xã hội, khả năng tái phạm tội rất cao, bởi vậy, nếu không sử dụng hình phạt tử hình thì xã hội vẫn còn nguy cơ bị đe dọa nếu họ vượt ngục thành công hoặc được phóng thích.

Tuy nhiên, quan điểm khác cho rằng, việc kết án tù chung thân, tức cách ly khỏi xã hội cả đời với những tội phạm này là đã đủ để bảo đảm an ninh cho cộng đồng. Trong hoàn cảnh bị tù chung thân, người tù không thể tái phạm tội được, khả năng vượt ngục là rất hãn hữu, do đó, việc thi hành án tử hình để ngăn chặn họ gây nguy hiểm cho xã hội là việc làm không cần thiết. Thêm vào đó, thực tế cho thấy không phải tất cả tù nhân phạm những tội ác nghiêm trọng khi được phóng thích đều tái phạm những tội mà họ bị kết án. Như vậy, việc thi hành án tử hình có nghĩa là loại trừ vĩnh viễn người tù ra khỏi cộng đồng nhằm phòng ngừa những tội phạm giả định có thể được họ tiếp tục thực hiện trong tương lai nếu như họ còn sống, mà không có cơ sở chắc chắn là họ sẽ thực hiện, ở góc độ khác, lo ngại về khả năng vượt ngục hoặc về việc sau khi được phóng thích tù nhân sẽ lại phạm tội có thể được giải quyết bằng cách củng cố những biện pháp an ninh và quản lý trong các nhà tù cũng như rà soát, sửa đổi những thủ tục và điều kiện phóng thích nhằm bảo đảm rằng tất cả những tù nhân được ân xá sẽ không tái phạm tội.

Dâu
bạn ơi chấm điểm bài làm giúp mình ạ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Khác mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo