Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tìm x: 3/(√x − 2) (√x + 1) + 2/√x + 1 + 1/2 − √x với x ≥ 0 và x khác 4

3 /(√x − 2) (√x + 1) + 2/√x + 1 +1/2−√x với x lớn hơn hoặc bằng 0 và x khác 4
2 trả lời
Hỏi chi tiết
73
1
2
Thái Thảo
19/05/2023 21:05:43
+5đ tặng
Để giải biểu thức này, ta sẽ thực hiện các bước sau:

1. Điều kiện x lớn hơn hoặc bằng 0 và x khác 4 được áp dụng để tránh phép chia cho 0 và các giá trị không xác định.

2. Giải thử từng thành phần của biểu thức:

   a. Giải 3 / (√x - 2) (√x + 1):
   
      - Ta nhận thấy có thể rút gọn (√x - 2) (√x + 1) bằng cách sử dụng công thức khai pháp tam thức: (a + b)(a - b) = a^2 - b^2.
      
      - Áp dụng công thức trên, ta có: (√x - 2) (√x + 1) = (√x)^2 - 2^2 = x - 4.
      
      - Biểu thức trở thành: 3 / (x - 4).
   
   b. Giải 2 / √x + 1:
   
      - Để loại bỏ mẫu số căn bậc hai, ta nhân cả tử và mẫu với √x - 1 (tức là lấy phân tử đồng dạng):
      
        2 / √x + 1 = 2 * (√x - 1) / (√x + 1) * (√x - 1)
        
        = 2 * (√x - 1) / (x - 1).
        
   c. Giải 1 / 2 - √x:
   
      - Ta nhận thấy có thể rút gọn 2 - √x bằng cách nhân tử và mẫu với 2 + √x:
      
        1 / 2 - √x = (1 * (2 + √x)) / ((2 - √x) * (2 + √x))
        
        = (2 + √x) / (4 - x).
        
3. Kết hợp các kết quả từ a, b, và c:

   Biểu thức ban đầu trở thành: (3 / (x - 4)) + (2 * (√x - 1) / (x - 1)) + ((2 + √x) / (4 - x)).
   
4. Để rút gọn biểu thức, ta sẽ tìm mẫu số chung của các tử số:

   - Tìm mẫu số chung của (x - 4), (x - 1), và (4 - x). Ta nhận thấy rằng (4 - x) = -(x - 4), do đó có mẫu số chung chính là (x - 4).
   
   - Biểu thức trở thành: (3 + 2 * (√x - 1) + (2 + √x)) / (x - 4).
   
   - Rút gọn biểu thức:
   
     (3 + 2√x - 2 + 2

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
thảo
19/05/2023 21:06:18
+4đ tặng
Để tính giá trị của biểu thức 3 /(√x − 2) (√x + 1) + 2/√x + 1 +1/2−√x, ta thực hiện các bước sau:

1. Kiểm tra xem giá trị của x có thoả mãn điều kiện x > 0 và x ≠ 4 hay không. Nếu không, biểu thức sẽ không xác định.

2. Giải quyết từng phần tử trong biểu thức theo thứ tự ưu tiên các phép toán (nhân, chia, cộng, trừ).

a) Ta bắt đầu với phần tử √x − 2. Nếu xác định √x − 2 = 0, tức là √x = 2, thì x = 4. Nhưng theo điều kiện đã cho, x ≠ 4, nên ta có thể giải quyết phần tử này bình thường. Khi đó:

3 /(√x − 2) = 3 /(√x − 2) × (√x + 2)/(√x + 2) = 3(√x + 2)/(√x^2 − 4) = 3(√x + 2)/(x − 4)

b) Tiếp theo, ta xử lý phần tử (√x + 1). Không có phép toán đặc biệt ở đây, nên ta giữ nguyên nó.

c) Tiếp tục với phần tử 2/√x + 1. Ta có thể viết lại như sau:

2/√x + 1 = 2/√x + 1 × (√x − 1)/(√x − 1) = 2(√x − 1)/(x − 1)

d) Cuối cùng, ta xử lý phần tử 1/2−√x. Tương tự như trên, ta có:

1/2−√x = 1/2−√x × (√x + 2)/(√x + 2) = (√x + 2)/(4 − x)

3. Gộp lại các phần tử đã giải quyết:

3 /(√x − 2) (√x + 1) + 2/√x + 1 +1/2−√x = 3(√x + 2)/(x − 4) + (√x + 1) + 2(√x − 1)/(x − 1) + (√x + 2)/(4 − x)

4. Rút gọn biểu thức nếu có thể:

Lưu ý rằng biểu thức này có thể khó rút gọn thêm. Tuy nhiên, ta có thể thực hiện các bước rút gọn cộng số học và trừ số học nếu có thể.

Vì không có giá trị cụ thể của x được cung cấ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo