Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

21/05/2023 15:03:03

Phân tích đoạn thơ sau để thấy được dòng hoài niệm đẹp đẽ của người cháu về tuổi thơ sống bên bà Tám năm ròng, cháu cùng bà nhóm lửa Tu hú kêu trên những cảnh đồng xa Khi tu hủ kêu, bà còn nhớ không bà? Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế. Tiếng tu ..

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
DE
Phân tích đoạn thơ sau để thấy được dòng hoài niệm đẹp đẽ của người cháu về tuổi thơ
sống bên bà.
Tám năm ròng, cháu cùng bà nhóm lửa
Tu hú kêu trên những cảnh đồng xa
Khi tu hủ kêu, bà còn nhớ không bà?
Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế.
Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế!
Mẹ cùng cha công tác bận không về,
Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe,
Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học,
Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc,
Tu hủ ơi! Chẳng đến ở cùng bà,
Kêu chỉ hoài trên những cảnh đồng xa?
(Trich Bếp lửa - Bằng Việt - Ngữ văn 9, NXBGD Việt Nam, 2017)
Từ đó liên hệ với 1 bài thơ khác để thấy được những gì tươi đẹp của quá khứ sẽ trở thành
nguồn sức mạnh dẫn bước con người đi đến tương lai.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
484
1
3
Thái Thảo
21/05/2023 15:09:03
+5đ tặng

Đoạn thơ trên thể hiện sự hoài niệm của người cháu về tuổi thơ sống bên bà. Bằng việc nhắc lại những kỷ niệm như cùng nhóm lửa, nghe tiếng tu hú trên cảnh đồng xa, cháu thể hiện lòng nhớ nhung và tình cảm đối với bà. Từ đó, cháu tạo nên một dòng hoài niệm đẹp đẽ về những ngày thơ ấu tràn đầy tình yêu thương và sự chăm sóc từ bà.

Liên hệ với một bài thơ khác, ta có thể thấy được ý niệm về sức mạnh của quá khứ trong việc dẫn dắt con người vươn tới tương lai. Ví dụ, bài thơ "Vượt qua bão tố" của Hồ Xuân Hương tả lại cuộc đời hiển linh và sức mạnh vượt qua gian khó của một người phụ nữ. Từ những trải nghiệm và khó khăn trong quá khứ, người phụ nữ đã học được bài học và trở nên kiên cường, sáng suốt hơn. Những kỷ niệm tươi đẹp từ quá khứ trở thành nguồn động lực và sức mạnh để con người tiếp tục đi đến tương lai và đối mặt với những thách thức.

Từ đó, có thể thấy rằng những kỷ niệm và trải nghiệm tươi đẹp từ quá khứ sẽ trở thành nguồn sức mạnh và động lực cho con người tiến về tương lai. Những giá trị và bài học từ quá khứ sẽ giúp chúng ta đối mặt với những khó khăn và thách thức trong cuộc sống, và dẫn bước chúng ta đi đến tương lai tươi sáng hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
3
thảo
21/05/2023 15:13:06
+4đ tặng

Đoạn thơ khiến ta chạnh nhớ về “tiếng chim tu hú” của nữ sĩ Anh Thơ: tiếng chim tu hú gắn liền với hình ảnh cha già với những kỉ niệm về một thời thiếu nữ hoa niên, tiếng chim tu hú len lỏi khắp bài thơ như một âm thanh u ẩn, không buồn mà tiếc. Còn ở đây, tiếng chim tu hú bước vào thơ Bằng Việt như một chi tiết để gợi nhắc nhà thơ về những kỉ niệm ấu thơ được sống bên bà. Tiếng chim tu hú – âm thanh quen thuộc của làng quê Việt Nam mỗi độ hè về, báo hiệu mùa lúa chín vàng đồng, vải chín đỏ cây. Tiếng chim như giục giã, như khắc khoải một điều gì da diết khiến lòng người trỗi dậy những hòa niệm, nhớ mong. Phải chăng đó chính là tiếng đồng vọng của đất trời để an ủi, sẻ chia với cuộc đời lam lũ của bà? Câu hỏi tu từ “Tu hú ơi chẳng đến ở cùng bà – Kêu chi hòa trên những cánh đồng xa” mới thấm thía làm sao, xót xa làm sao! Nó diễn tả nỗi lòng da diết của tác giả khi nhớ về tuổi thơ, nhớ về bà.

=> Những câu thơ như lời đối thoại tâm tình, cháu trò chuyện với bà trong tâm tưởng, cháu trò chuyện với chim tu hú trong tình yêu thương. Và tất cả đều là sự bộc bạch của cháu dành cho người bà kính yêu. Hình ảnh của bà, hình ảnh của bếp lửa và âm thanh của chim tu hú vang vọng trong một không gian mênh mông khiến cả bài thơ nhuốm phủ sắc bàng bạc của không gian hoài niệm, của tình bà cháu đẹp như trong chuyện cổ tích.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo