Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
03/06/2023 08:22:12

Nghị luận về tình phụ tử 

Nghị luận về tình phụ tử 
4 trả lời
Hỏi chi tiết
78
1
2
Hoàng Hiệp
03/06/2023 08:23:02
+5đ tặng

Có một câu ca dao đã từng ví: Con không cha như nhà không nóc”. Thử hỏi ngôi nhà là nơi ta cùng người thân chung sống, che mưa che nắng ấy vậy mà không có nóc thì nó sẽ như thế nào? Với con cái, ngoài sự chăm sóc chu đáo cần mẫn của người mẹ thì sự che chở bao bọc của người cha là mái nhà cho con vui chơi học hỏi hình thành nết người cho con. Cha là người bảo vệ cho con khỏi mưa nắng bão táp, ủ ấm con trong ngôi nhà của mình. Vì thế nếu như một ngôi nhà không có nóc thì đó là một ngôi nhà không hoàn chỉnh, nhất là với những đứa con đó là một sự thiệt thòi không nhỏ.

Mỗi đứa bé sinh ra trên cõi đời này đều có một cha và một mẹ nhưng mỗi người cha người mẹ của mỗi người sẽ khác nhau. Cha tôi sẽ khác ba bạn, cha tôi làm nông dân, cha bạn làm công nhân hay nhà khoa học nhưng chúng ta không cần quan tâm bởi chúng ta đang xét đến hình ảnh người cha trong gia đình chứ không phải địa vị ngoài xã hội. Những ai đã có một gia đình nhỏ, đã làm cha thì chắc hẳn đã biết được cảm giác hạnh phúc khi những đứa con nhỏ chào đời. Từ ấy trong cha bừng nên một ngọn nến, ngọn nến ấy ấp ủ trong cha sự yêu thương với gia đình con cái, tinh thần trách nhiệm ước mơ cho tương lai con cái sau này. Có nhiều người đã không quản hi sinh thân mình để che chắn bảo vệ con, nhiều người cha không tốt nhưng sau khi làm cha họ đã thay đổi, có người cha vì con mà trở thành những người cha gương mẫu, luôn tu chí rèn luyện bản thân cống hiến hết mình cho con mà không hề than vãn hay trách móc. Đó chẳng phải là tình cảm bao la vô bờ bến của người cha hay sao? Vì vậy mà đừng nên suy nghĩ đắn đo xem cha chúng ta là người như thế nào bởi lúc nào cha cũng thật vĩ đại.

Có thể khi còn nhỏ chưa hiểu chuyện ta thấy cha là người nghiêm khắc, cứng rắn chứ không dịu dàng âu yếm như mẹ nên nhiều bạn còn giận và xa lánh cha. Nhưng thường khi càng lớn cách nhìn về cha của chúng ta sẽ sáng suốt hơn. Tôi đã hiểu và thương cha nhiều hơn bởi tôi biết lúc nào cha cũng nghĩ cho tôi và tất cả là vì tôi. Giờ tôi đã lớn, cha đã để tôi dần trưởng thành. Ông đã không xét nét từng việc tôi làm như trước mà nói chuyện với tôi như một người lớn. Ông đã để tôi tự quyết định và phải tự làm hết công việc của mình. Tuy nhiên, ông cũng luôn đưa ra những lời khuyên, những kinh nghiệm quý báu để hướng tôi tới đường lối đúng đắn. Thật lòng tôi có cảm giác thấy chút e sợ. Trước những lựa chọn của chính mình, tôi phải tự tìm hiểu, phải suy nghĩ, phải quyết định và tìm ra cách để thực hiện nó. Đó không phải là một việc đơn giản. Thế mới biết cha mình trước kia đã phải dốc lòng dốc sức thế nào mới đưa ra được quyết định cho tôi và tôi tin những gì ông mang lại cho tôi là tốt nhất, hoàn hảo nhất.

Với mọi người tôi không cần biết họ nghĩ về cha tôi ra sao nhưng với tôi cha là số một. Tôi chưa bao giờ so sánh cha mẹ mình với cha mẹ người khác. Tôi thấy những gì mà mình được hưởng từ cha mẹ thật là hạnh phúc. Đặc biệt là có một nóc nhà như cha tôi. Tình cha thật là vĩ đại, nó không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà phải nhìn bằng trái tim và tình yêu thương dành cho đấng sinh thành. Ở trong không gian bao la đầy ắp tình thương của người cha tôi tha hồ vùng vẫy nhảy múa và luôn được an tâm. Đó là một nguồn sức mạnh tiềm ẩn vững chắc cho sự phát triển bay cao bay xa của tôi. Dù tôi có vấp ngã hay sai trái thì khi ngoảnh lại sẽ vẫn nhận được tình cảm thương yêu của cha, ánh mắt đầy hi vọng,cái gật đầu đầy tin tưởng để tôi có thể tiếp tục bước đi.

Không một từ ngữ hay một điều gì có thể nói hết sự vĩ đại ấy. ”Công cha như núi thái sơn” - một câu tục ngữ để nói về công lao của người cha hay “Khúc hát tình cha - Ngọc Sơn” cũng chỉ là sự mô phỏng tượng trưng chứ không phải là tất cả. Trái Đất của chúng ta rộng lớn thật nhưng ta còn có thể đo được độ lớn của nó nhưng tấm lòng của cha dành cho con thì đố ai so nổi? Là những người con như tôi và các bạn hãy yêu thương cha mình bởi không một người đàn ông nào trên thế giới tốt hơn cha ruột của mình cả. Ai là người dạy ta cách đối nhân xử thế? Ai là người ngồi cả trưa quạt cho ta ngủ khi mất điện, ai dạy ta bản lĩnh và cách nhìn cuộc sống. Đó chỉ có thể là cha.

Trên đời cái gì cũng có hai mặt, có đen thì sẽ có trắng. Đa số chúng ta có những người cha vĩ đại nhưng trong xã hội đầy rẫy những người cha không tốt, đối xử tệ bạc với con cái, bắt con cái đi ăn xin đánh giày để lấy tiền uống rượu. Nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ trong xã hội, đó là những người cha vô lương tâm, không có ý chí, những người chịu thua số phận, chấp nhận đứng dưới đáy của xã hội. Nhưng dù thế nào cha vẫn là cha dù xấu dù tốt. Rồi có ngày những người cha như vậy sẽ biết hối lỗi và sống khác đi.

Núi cao to sông chảy dài thế nào ta cũng không thể hình dung được tình yêu thương của cha mẹ. Điều đó đã trở thành đạo lí và bổn phận của con cái, chúng ta phải biết ghi nhớ công ơn cha mẹ, vâng lời cha mẹ, cố gắng học tập tốt để cha mẹ vui lòng.

Tình cha - một đề tài không mới nhưng chỉ cần nó xuất hiện ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào thì nó cũng sẽ đánh động hàng triệu trái tim hồi tưởng lại ý nghĩa của nó. Không một cái gì có thể đánh đổi được tình cảm của cha dành cho con và: "Bạn không cần phải đắn đo phân tích xem cha chúng ta là người như thế nào vì lúc nào cha cũng thật vĩ đại".

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
2
Thái Thảo
03/06/2023 08:23:33
+4đ tặng

“Trên trái đất này không có món quà nào ngọt ngào bằng tình yêu thương của cha dành cho con mình” – Triết gia Cicero. Nói về tình yêu thương của mẹ, chúng ta thường liên tưởng đến những hình ảnh người mẹ dịu dàng với những câu hát ru. Thì tình yêu của cha chính là hình ảnh người đàn ông mạnh mẽ như những tấm khiên vững chãi, tuy có phần cứng nhắc nhưng luôn dành cho con những thứ tốt đẹp nhất và bảo vệ con mình khỏi những đau thương của xã hội.

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều là món quà của thượng đế. Nhưng không phải ai cũng may mắn có đầy đủ cả cha lẫn mẹ. Sẽ có những người mất cha còn mẹ, cũng sẽ có người mất mẹ còn cha và thật bất hạnh hơn đó là không còn ai bên cạnh chúng ta, đó chính là điều mà không đứa trẻ nào muốn nghĩ tới. Nếu tình mẫu tử chính là tình cảm của mẹ dành cho con cái, thì tình phụ tử chính là tình cảm của cha cho những đứa con thân yêu của mình. Cha chính là người luôn che chở bảo bọc con cho dù con có như thế nào đi chăng nữa. Tuy là người ít bộc lộ cảm xúc và có phần ít nói nhưng đằng sau đó chính là những nỗi lo không nói thành lời. Sự nghiêm khắc của cha khi con học bị điểm kém. Hay đằng sau những trận đòn roi, có lẽ người đau nhất không phải là ta mà chính là cha, tại sao lại như vậy ư, bởi vì cha luôn mang trong mình một nỗi sợ mà chỉ người trưởng thành và bật làm cha mẹ mới có thể hiểu được, những cây roi chính là những gì cha mong muốn con không lặp lại trong tương lai, bởi nếu có lặp lại thì hậu quả sẽ không phải là những cây roi nữa mà chính là những hậu quả mà con phải tự mình gánh lấy và mọi sai lầm đều phải trả giá, xã hội sẽ không vì con mà nương tay hay tha lỗi cho con như những gì cha đã từng làm. Bởi vậy, không tự nhiên mà ông bà ta có câu “thương cho roi cho vọt”.

Thậm chí nếu thượng đế có vô tình làm tổn thương con bằng cách không cho con có được cơ thể giống như những bạn cùng trang lứa thì đừng lo lắng cha vẫn sẽ luôn đồng hành cùng con, bởi tình yêu thương của cha là vô bờ bến và không thứ gì có thể mang ra đong đếm được. Khi nói đến hai từ “thiên chức” chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những người mẹ, nhưng cha của chúng ta cũng có thiên chức đấy nhé, tuy không thể so sánh với sự dịu dàng của mẹ được nhưng nó cũng thể hiện qua những hành động như là đón con sau những giờ tan học, chắc hẳn hình ảnh này đã vô cùng quen thuộc với chúng ta.

Hay tình cha còn được thể hiện qua tác phẩm “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng. “Chiếc lược ngà” là một tác phẩm tiêu biểu. Tác phẩm ca ngợi tình cha con thiêng liêng cao đẹp trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh. Với bé Thu chiếc lược ngà là kỉ vật của người cha, là tình cảm yêu mến nhớ thương của người cha chiến sĩ dành cho mình. Với ông Sáu chiếc lược là một báu vật bởi nó chứa đựng tất cả tình yêu thương mong đợi của của ông dành cho con gái. Nhà văn không chỉ nói đến tình cha con thắm thiết trong tác phẩm mà ông còn cho chúng ta thấm thía những đau thương mất mát do chiến tranh gây ra. Có như thế ta mới thấy được tình phụ tử cao quý và thiêng liêng biết nhường nào. Thật khô dám tưởng tượng được cuộc sống sẽ như thế nào nếu một ngày không còn cha bên cạnh nữa.

Sẽ là một thiệt thòi cho những mảnh đời kém may mắn không còn cha bên cạnh. Và nó sẽ là một thiếu sót trong quá trình phát triển của một đứa trẻ. Chúng không được nhõng nhẽo, thật tủi thân khi nhìn các bạn cùng trang lứa của mình luôn có người đưa đi học và đứng chờ mỗi khi con tan học về. Chúng phải cố gắng tự lập và trưởng thành hơn so với các bạn cùng lứa tuổi, vì nếu chỉ cần chúng biết khi chỉ cần có một sai sót nhỏ thôi cũng là cơ hội cho những người không có thiện cảm dè biểu chà đạp lên gia đình mình. Vì vậy, những ai đang còn cha hãy cố gắng trân trọng từng phút giây nhé, hãy nói lời yêu thương cha mình thật nhiều, bởi vì cha đang dần già đi theo năm tháng, đừng để một ngày nào đó bạn phải hối hận với những gì đã bỏ lỡ và thời gian sẽ không vì một ai mà quay trở lại.

Tình phụ tử là tình cảm thiêng liêng nhất mà cuộc sống đã ban tặng cho chúng ta. Khi tất cả mọi người quay lưng lại với chúng ta, nhưng cha vẫn luôn là người che chắc cho con, luôn dành cho con mọi thứ tốt nhất mà cha có. Cho dù cha có thể không phải là người hoàn hảo nhưng luôn yêu thương con theo cách hoàn hảo nhất. Luôn là người dẫn dắt con đi trên mọi nẻo đường. Luôn cho chúng ta những lời khuyên chân thành nhất. Và mỗi chúng ta ai cũng sẽ trở thành ông bà, cha mẹ, khi tỏ lòng biết ơn với cha mẹ cũng chính là đang làm gương cho con cháu của mình, bởi những gì chúng ta làm ngày hôm nay chính là những gì mà chúng sẽ đối xử với chúng ta mai sau. Thể hiện lòng biết ơn cũng là thể hiện bạn là người có đạo đức và có giá trị, giá trị ở đây không phải được thể hiện qua quần áo hay giày dép mà bạn mang trên người, mà đó chính là nhân cách của một con người, và nó cũng sẽ làm mọi người xung quanh yêu mến bạn hơn.

Tình cha con thiêng liêng như thế nhưng bên cạnh đó xã hội vẫn có vô số những câu chuyện buồn đó chính là có những con người ăn chơi, cờ bạc, rượu chè bê bết không lo làm ăn, họ chỉ nhớ đến cha khi hết tiền .Hay là có những người viện cớ cha đã già không còn minh mẫn, viện cớ rằng cha không thể hiểu được mình vì hai người không cùng thế hệ, thật nực cười cho những con người như vậy, họ không bao giờ tự nhìn nhận lại xem có bao giờ họ đã chịu ngồi xuống lắng nghe hay chưa, mà chỉ biết ngồi than thân trách phận. Ngoài ra xã hội cũng có những thành phần đối xử tệ với cha khi họ bệnh tật, thật đáng buồn cho những con người như vậy, tại sao họ không thể đối xử với cha của mình như những gì cha đã làm với họ chứ. Hay trong thời buổi mạng internet phát triển như hiện nay cũng có một số bạn trẻ chỉ biết viết những dòng trạng thái hay những câu nói đạo lý như là “Tốc độ thành công của bạn nhất định phải nhanh hơn tốc độ già đi của bố mẹ”, nhưng thực tế thì những câu nói như vậy viết ra với mục đích là câu like, thậm chí khi viết xong họ còn chẳng thèm làm gì và cũng không có ý định thực hiện nó. Hay có những bạn trẻ chạy theo xu hướng “single mom” cho dù người mẹ có hoàn hảo đến đâu nhưng cũng không thể nào thay thế được vai trò to lớn của người cha trong quá trình trưởng thành của một đứa trẻ được. Thậm chí còn có những người cha vô tâm bỏ rơi con mình mà không chịu trách nhiệm. Chúng ta cần phải lên án và phê phán những hành động đó, để cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn, bởi chắc chắn một điều rằng không ai muốn con mình sống trong một thế giới như vậy cả.

Vì vậy, chúng ta hãy dành cho cha của mình tình yêu thương nhiều nhất có thể, bởi vì có cha chính là điều tuyệt vời và ấm áp nhất, đừng để một ngày nào đó bạn sẽ phải hối hận vì mình bỏ lỡ cơ hội nói lời yêu thương. Học tập thật tốt và cư xử lễ độ với mọi người xung quanh cũng là cách để cha có thể tự hào về mình. Cha chính là người sinh ra và nuôi chúng ta khôn lớn vì vậy chăm sóc tốt cho bản thân cũng chính là đền đáp công ơn sinh thành, chăm sóc cho chính mình tốt thì mới có thể khiến cho cha không lo lắng, có một sức khỏe tốt thì chúng ta mới có thể chăm sóc được cho cha của mình.

Mỗi chúng ta cho dù là thành công hay thất bại thì đối với cha mẹ chúng ta luôn là những đứa con bé bỏng. Tình yêu thương bao là của cha dành cho các con thật ấm áp, là người luôn bao dung và che chở cho chúng ta suốt cuộc đời mà không bao giờ mệt mỏi. Vì vậy, hãy nói lời yêu thương cha mẹ nhiều nhất có thể bạn nhé.

1
1
Tr_Hà
03/06/2023 09:27:47
+3đ tặng
Tham Khảo:

Có thể khi còn nhỏ chưa hiểu chuyện ta thấy cha là người nghiêm khắc, cứng rắn chứ không dịu dàng âu yếm như mẹ nên nhiều bạn còn giận và xa lánh ba, nhưng thường khi càng lớn cách nhìn về ba của chúng ta sẽ sáng suốt hơn. Tôi đã hiểu và thương ba nhiều hơn bởi tôi biết lúc nào cha cũng nghĩ cho tôi và tất cả là vì tôi.

Giờ tôi đã lớn, cha đã để tôi dần trưởng thành. Ông đã không xét nét từng việc tôi làm như trước mà nói chuyện với tôi như một người lớn. Ông đã để tôi tự quyết định và phải tự làm hết công việc của mình. Tuy nhiên ông cũng luôn đưa rồi những lời khuyên, những kinh nghiệm quý báu để hướng tôi tới đường lối đúng đắn. Thật lòng tôi có cảm giác thấy chút e sợ. Trước những lựa chọn của chính mình, tôi phải tự tìm hiểu, phải suy nghĩ, phải quyết định và tìm ra cách để thực hiện nó. Đó không phải là một việc đơn giản. Thế mới biết cha mình trước kia đã phải dốc lòng dốc sức thế nào mới đưa ra được quyết định cho tôi và tôi tin những gì ông mang lại cho tôi là tốt nhất, hoàn hảo nhất.

Với mọi người tôi không cần biết họ nghĩ về cha tôi ra làm sao nhưng với tôi cha là số một. Tôi chưa bao giờ so sánh cha mẹ mình với cha mẹ người khác. Tôi thấy những gì mà mình được hưởng từ ba mẹ thật là hạnh phúc. Đặc biệt là có một nóc nhà như cha tôi. Tình cha thật là vĩ đại, nó không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà phải nhìn bằng trái tim và tình yêu thương dành cho đấng sinh thành. Ở trong không gian bao la đầy ắp tình thương của người cha tôi tha hồ vùng vẫy nhảy múa và luôn được an tâm. Đó là một nguồn sức mạnh tiềm ẩn vững chắc cho sự phát triển bay cao bay xa của tôi. Dù tôi có vấp ngã hay sai trái thì khi ngoảnh lại sẽ vẫn nhận được tình cảm thương yêu của cha, ánh mắt đầy hi vọng, cái gật đầu đầy tin tưởng để tôi có thể tiếp tục bước đi.

Không một từ ngữ hay một điều gì có thể nói hết sự vĩ đại ấy. “Công cha như núi thái sơn” - một câu tục ngữ để nói về công lao của người cha hay “khúc hát TÌNH CHA - NGỌC SƠN” cũng chỉ là sự mô phỏng tượng trưng chứ không phải là tất cả. Trái Đất của chúng ta rộng lớn thật nhưng ta còn có thể đo được độ lớn của nó nhưng tấm lòng của cha dành cho con thì đố ai đo nổi? Là những người con như tôi và các bạn hãy yêu thương cha mình bởi không một người đàn ông nào trên thế giới tốt hơn cha của mình cả. Ai là người dạy ta cách đối nhân xử thế? Ai là người ngồi cả trưa quạt cho ta ngủ khi mất điện, ai dậy ta bản lĩnh và cách nhìn cuộc sống. Đó chỉ có thể là cha tôi cha các bạn.

Trên đời cái gì cũng có hai mặt, có đen thì sẽ có trắng. Đa số chúng ta có những người cha vĩ đại nhưng trong xã hội đầy rẫy những người cha không tốt, đối xử tệ bạc với con cái, bắt con cái đi ăn xin đánh giầy để lấy tiền uống rượu… Nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ trong xã hội, đó là những người cha vô lương tâm, không có ý chí, những người chịu thua số phận chấp nhận đứng dưới đáy của xã hội. Nhưng dù thế nào cha vẫn là cha dù xấu dù tốt. Rồi có ngày những người cha như vậy sẽ biết hối lỗi và sống khác đi.

Núi cao to sông chảy dài thế nào ta cũng không thể hình dung được tình yêu thương của cha mẹ. Điều đó đã trở thành đạo lí và bổn phận của con cái chúng ta phải biết ghi nhớ công ơn cha mẹ, vâng lời cha mẹ, cố gắng học tập tốt để cha mẹ vui lòng.

Tình cha - Một đề tài không mới nhưng chỉ cần nó xuất hiện ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào thì nó cũng sẽ đánh động hàng triệu trái tim hồi tưởng lại ý nghĩa của nó. Không một cái gì có thể đánh đổi được tình cảm của cha dành cho con: “bạn không cần phải đắn đo phân tích xem cha chúng ta là người như thế nào vì lúc nào cha cũng thật vĩ đại.

1
0
Tâm Như
04/06/2023 07:45:33
+2đ tặng

Có một câu ca dao đã từng ví: Con không cha như nhà không nóc”. Thử hỏi ngôi nhà là nơi ta cùng người thân chung sống, che mưa che nắng ấy vậy mà không có nóc thì nó sẽ như thế nào? Với con cái, ngoài sự chăm sóc chu đáo cần mẫn của người mẹ thì sự che chở bao bọc của người cha là mái nhà cho con vui chơi học hỏi hình thành nết người cho con. Cha là người bảo vệ cho con khỏi mưa nắng bão táp, ủ ấm con trong ngôi nhà của mình. Vì thế nếu như một ngôi nhà không có nóc thì đó là một ngôi nhà không hoàn chỉnh, nhất là với những đứa con đó là một sự thiệt thòi không nhỏ.

Mỗi đứa bé sinh ra trên cõi đời này đều có một cha và một mẹ nhưng mỗi người cha người mẹ của mỗi người sẽ khác nhau. Cha tôi sẽ khác ba bạn, cha tôi làm nông dân, cha bạn làm công nhân hay nhà khoa học nhưng chúng ta không cần quan tâm bởi chúng ta đang xét đến hình ảnh người cha trong gia đình chứ không phải địa vị ngoài xã hội. Những ai đã có một gia đình nhỏ, đã làm cha thì chắc hẳn đã biết được cảm giác hạnh phúc khi những đứa con nhỏ chào đời. Từ ấy trong cha bừng nên một ngọn nến, ngọn nến ấy ấp ủ trong cha sự yêu thương với gia đình con cái, tinh thần trách nhiệm ước mơ cho tương lai con cái sau này. Có nhiều người đã không quản hi sinh thân mình để che chắn bảo vệ con, nhiều người cha không tốt nhưng sau khi làm cha họ đã thay đổi, có người cha vì con mà trở thành những người cha gương mẫu, luôn tu chí rèn luyện bản thân cống hiến hết mình cho con mà không hề than vãn hay trách móc. Đó chẳng phải là tình cảm bao la vô bờ bến của người cha hay sao? Vì vậy mà đừng nên suy nghĩ đắn đo xem cha chúng ta là người như thế nào bởi lúc nào cha cũng thật vĩ đại.

Có thể khi còn nhỏ chưa hiểu chuyện ta thấy cha là người nghiêm khắc, cứng rắn chứ không dịu dàng âu yếm như mẹ nên nhiều bạn còn giận và xa lánh cha. Nhưng thường khi càng lớn cách nhìn về cha của chúng ta sẽ sáng suốt hơn. Tôi đã hiểu và thương cha nhiều hơn bởi tôi biết lúc nào cha cũng nghĩ cho tôi và tất cả là vì tôi. Giờ tôi đã lớn, cha đã để tôi dần trưởng thành. Ông đã không xét nét từng việc tôi làm như trước mà nói chuyện với tôi như một người lớn. Ông đã để tôi tự quyết định và phải tự làm hết công việc của mình. Tuy nhiên, ông cũng luôn đưa ra những lời khuyên, những kinh nghiệm quý báu để hướng tôi tới đường lối đúng đắn. Thật lòng tôi có cảm giác thấy chút e sợ. Trước những lựa chọn của chính mình, tôi phải tự tìm hiểu, phải suy nghĩ, phải quyết định và tìm ra cách để thực hiện nó. Đó không phải là một việc đơn giản. Thế mới biết cha mình trước kia đã phải dốc lòng dốc sức thế nào mới đưa ra được quyết định cho tôi và tôi tin những gì ông mang lại cho tôi là tốt nhất, hoàn hảo nhất.

Với mọi người tôi không cần biết họ nghĩ về cha tôi ra sao nhưng với tôi cha là số một. Tôi chưa bao giờ so sánh cha mẹ mình với cha mẹ người khác. Tôi thấy những gì mà mình được hưởng từ cha mẹ thật là hạnh phúc. Đặc biệt là có một nóc nhà như cha tôi. Tình cha thật là vĩ đại, nó không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà phải nhìn bằng trái tim và tình yêu thương dành cho đấng sinh thành. Ở trong không gian bao la đầy ắp tình thương của người cha tôi tha hồ vùng vẫy nhảy múa và luôn được an tâm. Đó là một nguồn sức mạnh tiềm ẩn vững chắc cho sự phát triển bay cao bay xa của tôi. Dù tôi có vấp ngã hay sai trái thì khi ngoảnh lại sẽ vẫn nhận được tình cảm thương yêu của cha, ánh mắt đầy hi vọng,cái gật đầu đầy tin tưởng để tôi có thể tiếp tục bước đi.

Không một từ ngữ hay một điều gì có thể nói hết sự vĩ đại ấy. ”Công cha như núi thái sơn” - một câu tục ngữ để nói về công lao của người cha hay “Khúc hát tình cha - Ngọc Sơn” cũng chỉ là sự mô phỏng tượng trưng chứ không phải là tất cả. Trái Đất của chúng ta rộng lớn thật nhưng ta còn có thể đo được độ lớn của nó nhưng tấm lòng của cha dành cho con thì đố ai so nổi? Là những người con như tôi và các bạn hãy yêu thương cha mình bởi không một người đàn ông nào trên thế giới tốt hơn cha ruột của mình cả. Ai là người dạy ta cách đối nhân xử thế? Ai là người ngồi cả trưa quạt cho ta ngủ khi mất điện, ai dạy ta bản lĩnh và cách nhìn cuộc sống. Đó chỉ có thể là cha.

Trên đời cái gì cũng có hai mặt, có đen thì sẽ có trắng. Đa số chúng ta có những người cha vĩ đại nhưng trong xã hội đầy rẫy những người cha không tốt, đối xử tệ bạc với con cái, bắt con cái đi ăn xin đánh giày để lấy tiền uống rượu. Nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ trong xã hội, đó là những người cha vô lương tâm, không có ý chí, những người chịu thua số phận, chấp nhận đứng dưới đáy của xã hội. Nhưng dù thế nào cha vẫn là cha dù xấu dù tốt. Rồi có ngày những người cha như vậy sẽ biết hối lỗi và sống khác đi.

Núi cao to sông chảy dài thế nào ta cũng không thể hình dung được tình yêu thương của cha mẹ. Điều đó đã trở thành đạo lí và bổn phận của con cái, chúng ta phải biết ghi nhớ công ơn cha mẹ, vâng lời cha mẹ, cố gắng học tập tốt để cha mẹ vui lòng.

Tình cha - một đề tài không mới nhưng chỉ cần nó xuất hiện ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào thì nó cũng sẽ đánh động hàng triệu trái tim hồi tưởng lại ý nghĩa của nó. Không một cái gì có thể đánh đổi được tình cảm của cha dành cho con và: "Bạn không cần phải đắn đo phân tích xem cha chúng ta là người như thế nào vì lúc nào cha cũng thật vĩ đại".

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo