Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Phân tích vai trò chủ đạo của giáo dục đối với sự hình thành, phát triển nhân cách

Câu 5: Phân tích vai trò chủ đạo của giáo dục đối với sự hình thành, phát triển nhân cách. Muốn đóng vai trò chủ đạo đối với sự phát triển nhân cách, giáo dục cần có những điều kiện như thế nào?
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
200
1
3
Hoàng Hiệp
03/06/2023 22:49:04
+5đ tặng

Hiện nay có nhiều định nghĩa về nhân cách nhưng nhìn chung, nhân cách thường được xác định như là một hệ thống các quan hệ của con người đối với thế giới xung quanh và đối với bản thân mình. Theo đó, “Nhân cách là tổ hợp những thuộc tính tâm lý của cá nhân biểu hiện ở bản sắc và giá trị xã hội của người ấy.”

Nhân cách không phải là tất cả các đặc điểm cá thể của con người mà chỉ bao hàm những đặc điểm quy định con người như là một thành viên của xã hội, nói lên bộ mặt tâm lý xã hội, giá trị và cốt cách làm người của mỗi cá nhân. Tuy nhiên nhân cách không phải là một nét, một phẩm chất tâm lý riêng lẻ mà là một cấu tạo tâm lý mới. Do đó không phải con người sinh ra đã có nhân cách. Ngoài ra, nhân cách còn quy định bản sắc, cái riêng của cá nhân trong sự thống nhất biện chứng với cái chung, cái phổ biển của cộng đồng mà cá nhân đó là đại biểu. Ví dụ: mỗi sinh viên Việt Nam đều là nhân cách duy nhất với tất cả những đặc điểm riêng biệt của mình, song đều có cái chung của con người Việt Nam là tình yêu làng xóm, yêu quê hương Việt Nam.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
2
Thái Thảo
03/06/2023 22:50:05
+4đ tặng
Giáo dục đóng vai trò chủ đạo quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của mỗi cá nhân. Vai trò này bao gồm:

1. Truyền đạt kiến thức: Giáo dục cung cấp kiến thức và thông tin cần thiết cho cá nhân, giúp họ hiểu về thế giới xung quanh, khám phá kiến thức mới và phát triển năng lực intellectual. Kiến thức được truyền đạt thông qua các môn học, chương trình giảng dạy và tài liệu giáo dục.

2. Hình thành giá trị và đạo đức: Giáo dục giúp xây dựng và hình thành giá trị, nguyên tắc và đạo đức trong nhân cách của cá nhân. Qua việc giảng dạy về đạo đức, quy tắc xã hội và giáo dục giá trị, học sinh được khuyến khích phát triển lòng tự trọng, sự công bằng, trung thực và tôn trọng đời sống xã hội.

3. Phát triển kỹ năng và năng lực: Giáo dục không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức mà còn phát triển các kỹ năng và năng lực cần thiết cho cuộc sống. Đây có thể là kỹ năng sáng tạo, tư duy logic, kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện và khả năng làm việc nhóm.

4. Tạo điều kiện phát triển toàn diện: Giáo dục cần tạo ra môi trường thuận lợi để học sinh phát triển toàn diện về mặt tâm lý, thể chất và tinh thần. Điều kiện này bao gồm không chỉ việc cung cấp cơ sở vật chất, tài liệu giáo dục và công nghệ hiện đại mà còn tạo ra một môi trường học tập an lành, an toàn và thân thiện.

5. Khuyến khích sự tự khám phá và phát triển cá nhân: Giáo dục cần khuyến khích sự tự khám phá và phát triển cá nhân của học sinh. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tạo ra các hoạt động thực tế, thảo luận, dự án và cơ hội tham gia vào các hoạt động ngoại khóa.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Công dân Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo