Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về những phẩm chất tốt đẹp của cây tre được gợi ra qua đoạn thơ trên

Nòi tre đâu chịu mọc cong

           Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường.

     Lưng trần phơi nắng phơi sương

       Có manh áo cộc tre nhường cho con…

                            (Tre Việt Nam - Nguyễn Duy)

Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về những phẩm chất tốt đẹp của cây tre được gợi ra qua đoạn thơ trên.

4 trả lời
Hỏi chi tiết
140
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn thơ trên đã gợi lên trong em những phẩm chất tốt đẹp của cây tre. Đầu tiên là sự kiên trì và động lực để phát triển, như cây tre đã nhọn như chông lạ thường ngay từ khi mới mọc. Tiếp đó là tính cởi mở và sẵn sàng chia sẻ, như cây tre sẵn sàng nhường manh áo cộc cho con. Cuối cùng là tính bền vững và sức sống mãnh liệt, như cây tre có thể phơi nắng phơi sương mà không bị hư hại. Tất cả những phẩm chất này đều là những điểm mạnh của cây tre, và cũng là những phẩm chất mà chúng ta cần học tập và phát triển trong cuộc sống.
1
3
Tr Hải
05/06/2023 11:59:15
+5đ tặng

Nhọn như chông, dáng thẳng thân tròn là những chi tiết chân thực tả cây măng. Nhưng sao lại Nòi tre đâu chịu mọc cong? Hình như đâu phải chỉ nói đến tre, đến măng mà còn nói đến ai đó ngoài tre và măng?

Càng đọc càng có thể cảm nhận được: ngoài cây tre là hình ảnh thực còn ẩn hiện một hình ảnh ảo nữa, hình ảnh về những con người Việt Nam – những con người “suốt cả cuộc đời từ khi sinh ra đến khi nhắm mắt xuôi tay đều gắn bó với tre, với nứa, với trúc,… những họ hàng thân thích của tre”. Tre Việt Nam có thể hiểu là tre của Việt Nam, tre ở Việt Nam nhưng cũng có thể hiểu tre như là Việt Nam. Một cách so sánh rút gọn thành ẩn dụ. Và mạch ẩn dụ ấy chạy suốt bài thơ, tạo nên vẻ đẹp lấp lánh của mỗi chi tiết. Cho nên thân gầy guộc, lá mong manh, thân bọc lấy thân, tay ôm tay níu, nòi tre là nói về tre nhưng cũng nói về người.

Chi tiết lưng trần phơi nắng, phơi sương đích thực là chi tiết tả người nông dân một nắng hai sương nơi đồng quê. Chuyện nhường áo cho con đâu chỉ riêng của tre mà còn của người. Nó gợi nhớ chuyện cha con Chử Đồng Tử, gợi nhớ đức hy sinh cao đẹp của bao thế hệ đi trước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
2
Đức Anh
05/06/2023 11:59:45
+4đ tặng

Hình ảnh có manh áo cộc tre nhường cho con gợi cho ta nghĩ đến sự che chở, hi sinh tất cả mà người mẹ dành cho con; thể hiện lòng nhân ái và tình mẫu tử thật cảm động.

Ai cũng biết cây tre là một biểu tượng cho đất nước Việt Nam chúng ta, nên qua hai câu thơ trên, tác giả vừa tả cây tre mà lại vừa tả được người dân Việt Nam. Chúng ta kiên cường bất khuất, dù có thế nào cũng không làm nhụt được ý chí. Dù không có sức nhưng vẫn chống chọi lại bao nhiêu khó khăn dể bảo vệ tổ quốc.

Từ đó, qua bốn câu thơ trên, tác giả đã cho chúng ta cảm giác xúc động, nghẹn ngào qua từng câu mà ông viết. Câu thơ giúp chúng ta hiểu thêm về đất nước Việt Nam, cây tre Việt Nam.

1
2
Phuong
05/06/2023 12:00:17
+3đ tặng

Cây tre là một trong những loại cây phổ biến và quen thuộc với người dân Việt Nam. Đoạn thơ "Nòi tre đâu chịu mọc cong, chưa lên đã nhọn như chông lạ thường" đã gợi lên trong tôi những phẩm chất tốt đẹp của cây tre. Đầu tiên, cây tre là một loài cây rất kiên cường và bền bỉ. Dù ở đâu, trên đất đá hay đất mềm, cây tre đều có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Nó không chỉ chịu được những cơn gió mạnh, mưa bão, mà còn có khả năng chống lại sự tàn phá của thời gian. Thứ hai, cây tre mang trong mình sự cứng cáp và mạnh mẽ. Những nhánh tre cao vút, những thân tre thẳng đứng, tất cả đều thể hiện sự mạnh mẽ và cứng cáp của cây tre. Điều này cho thấy cây tre là biểu tượng của sự kiên trì và sức mạnh. Cuối cùng, cây tre còn mang trong mình sự thanh khiết và giản dị. Từ những nhánh tre đơn giản, đến những chiếc lá xanh mát, cây tre luôn tạo cho chúng ta cảm giác thanh tịnh và giản dị. Sự đơn giản của cây tre cũng là một lời nhắc nhở cho chúng ta rằng, trong cuộc sống, đôi khi điều đơn giản nhất lại là điều quan trọng nhất. Tóm lại, cây tre là một loài cây đầy phẩm chất tốt đẹp. Nó là biểu tượng của sự kiên cường, sức mạnh, thanh khiết và giản dị. Đoạn thơ trên đã gợi lên trong tôi những cảm nhận sâu sắc về cây tre, và tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ luôn biết trân trọng và yêu quý những giá trị tốt đẹp mà cây tre mang lại.


 
0
1
lonely sadboiz
05/06/2023 12:00:52
+2đ tặng
Cây tre là người bạn thân thiết lâu đời của nông dân và nhân dân Việt Nam. Nó đã trở thành một biểu tượng của đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam. Cây tre mang vẻ đẹp thanh cao, giản dị, chí khí như con người. Tre còn gắn bó với cuộc sống của người nông dân Việt Nam. Từ lâu, bóng tre xanh đã bao trùm lên âu yếm bản làng, xóm, thôn. Dưới bóng tre đã giữ gìn một nền văn hóa lâu đời, con người dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre là cánh tay của người nông dân. Cây tre vất vả mãi với người cối xay tre nặng nề quay. Tre là người nhà, khăng khít với đời sống hằng ngày. Tre buộc chặt những tình cảm chân quê. Tre là niềm vui của tuổi thơ, của người già. Cây tre gắn bó với cuộc sống của con người Việt Nam như một người bạn tri kỷ. Không chỉ trong đời sống vật chất hay tinh thần, tre còn trở thành đồng chí của với con người trong chiến tranh. Nhân dân ta đã dùng tre làm vũ khí đánh giặc. Trong quá khứ, chúng ta không thể quên được hình ảnh Thánh Gióng đã nhổ bụi tre để đánh đuổi giặc Ân. Dù cuộc sống có hiện đại hơn, thì tre vẫn còn nguyên vị trí trong tương lai khi đất nước đi vào công nghiệp hóa: tre vẫn là bóng mát, tre mang khúc nhạc tâm tình. Cây tre rất quan trọng trong đời sống vật chất và tinh thần của dân tộc Việt Nam.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tiếng Việt Lớp 5 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo