Các biện pháp sử dụng trong quản lý hành vi ở trẻ khuyết tật bao gồm:
1. Động viên và tạo động lực: Tạo ra nguồn động lực cho trẻ khuyết tật để nỗ lực học tập và phát triển các kỹ năng mới.
Ví dụ: Khuyến khích trẻ tận dụng sở trường của mình để phát triển kỹ năng, ví dụ như nếu trẻ có khả năng ca hát tốt, có thể động viên trẻ tham gia vào nhóm hát chóp.
2. Thưởng và phạt: Sử dụng phương pháp thưởng và phạt để tạo ra các biểu hiện hành vi tích cực hoặc đổi lại các hành vi không tốt của trẻ.
Ví dụ: Nếu trẻ làm bài tập đầy đủ và đúng giờ, có thể được thưởng làm một chuyến đi chơi vào cuối tuần. Ngược lại, nếu trẻ không làm bài tập, có thể phạt trẻ không được xem ti-vi trong ngày đó.
3. Hoạt động giải trí và thể chất: Đưa trẻ đến các hoạt động ngoài trời, giúp trẻ khỏe mạnh và có sự thoải mái để giảm độ căng thẳng trong tâm trí.
Ví dụ: Cho trẻ chơi các trò chơi ngoài trời hoặc tham gia vào một câu lạc bộ thể thao để giải tỏa căng thẳng và giúp trẻ lưu thông khí huyết.
4. Thiết lập quy tắc rõ ràng: Thiết lập các nguyên tắc cho trẻ để giúp trẻ hiểu rõ hệ thống tương quan giữa những hành động của mình và kết quả sẽ như thế nào.
Ví dụ: Đặt ra quy tắc rõ ràng như "không nói tục", "không đập người khác", "không ăn cắp đồ của người khác" để giúp trẻ hiểu rõ hành động của mình sẽ đạt được kết quả như thế nào.
5. Công nghệ hỗ trợ: Sử dụng các công nghệ hỗ trợ để giúp trẻ khuyết tật giải quyết các khó khăn học tập và thực hiện các hoạt động hàng ngày.
Ví dụ: Cho trẻ sử dụng các thiết bị hỗ trợ như chương trình đọc kèm, máy tính để giúp trẻ học tập tốt hơn.