Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cho ví dụ của Trong thực tế, xét một loại hàng hóa đưa ra thị trường có rất nhiều người cùng sản xuất, nhưng mỗi người sản xuất có điều kiện sản xuất, trình độ tay nghề khác nhau, tạo thời gian lao động cá biệt để sản xuất ra hàng hóa là khác nhau

Cho ví dụ của Trong thực tế, xét một loại hàng hóa đưa ra thị trường có rất nhiều người cùng sản xuất, nhưng mỗi người sản xuất có điều kiện sản xuất, trình độ tay nghề khác nhau, tạo thời gian lao động cá biệt để sản xuất ra hàng hóa là khác nhau. Vì vậy nếu lấy thời gian lao động cá biệt của từng người sản xuất để đo lượng giá của hàng hóa thì sẽ có nhà sản xuất này sẽ tốn nhiều thời gian để sản xuất ra hàng hóa hơn nhà sản xuất kia dẫn đến kết luận hàng hóa đó có càng nhiều giá trị.
3 trả lời
Hỏi chi tiết
112
1
2
Tr Hải
05/06/2023 20:02:51
+5đ tặng

Một ví dụ trong thực tế về tính giá trị của hàng hóa dựa vào thời gian lao động cá biệt của từng người sản xuất là sản xuất quần áo. Ví dụ, một người có trình độ may cao và máy móc hiện đại sẽ tốn ít thời gian để may ra một bộ quần áo so với một người chỉ mới học nghề và phải may bằng tay. Tuy nhiên, sản phẩm của người có trình độ may cao và máy móc hiện đại có thể giá cao hơn sản phẩm của người mới học nghề, dù thời gian lao động của người có trình độ may cao và máy móc hiện đại ít hơn.

Đây chính là lý do vì sao Adam Smith, nhà kinh tế học nổi tiếng của Anh, đã đưa ra khái niệm "giá trị lao động" để giải thích rằng giá trị của một hàng hóa được xác định bởi lượng thời gian lao động cần thiết để sản xuất ra nó. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng lượng giá của một sản phẩm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chất lượng của nguyên liệu, quy trình sản xuất, tài năng và kinh nghiệm của người sản xuất, thị trường cung - cầu,...




 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Nguyễn Trung Sơn
05/06/2023 20:02:54
+4đ tặng
Ví dụ: Hai người thợ mộc làm cái ghế, người thứ nhất tốn 2h để tạo ra sản phẩm, người thứ hai mất 3h để tạo ra sản phẩm. Do vậy nếu kết luận người thợ mộc thứ nhất có lượng giá trị của hàng hóa nhiều hơn người thợ mộc thứ hai là sai
0
0
Nguyễn Khiem
05/06/2023 20:52:26
+3đ tặng

Một ví dụ về trường hợp này có thể là sản xuất bánh mì. Giả sử có hai người sản xuất bánh mì, người thứ nhất có kinh nghiệm lâu năm và trình độ tay nghề cao, trong khi người thứ hai mới bắt đầu sản xuất và trình độ tay nghề còn thấp.

Thời gian lao động cá biệt của người thứ nhất để sản xuất ra một ổ bánh mì là 30 phút, trong khi người thứ hai cần 45 phút để sản xuất ra cùng một loại bánh mì. Nếu ta dùng thời gian lao động cá biệt để đo lượng giá của bánh mì, thì bánh mì của người thứ hai sẽ có giá trị cao hơn bánh mì của người thứ nhất.

Tuy nhiên, trong thực tế, giá trị của bánh mì không chỉ phụ thuộc vào thời gian lao động mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chất lượng nguyên liệu, kỹ thuật chế biến, hương vị, thương hiệu, v.v. Do đó, không thể đơn giản dùng thời gian lao động cá biệt để đo lượng giá của bánh mì hay bất kỳ loại hàng hóa nào khác.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 12 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo