Dưới đây là một chương trình Python đơn giản để thực hiện trò chơi đoán chữ tương tự như "Hangman". Trong trò chơi này, người chơi sẽ đoán từng chữ cái trong một từ bí mật. Nếu họ đoán không đúng quá số lần cho phép, họ sẽ thua. `python import random def hangman(): # Danh sách các từ cho trò chơi words = ["python", "hangman", "programming", "chocolate", "computer", "science"] # Chọn một từ ngẫu nhiên từ danh sách secret_word = random.choice(words) guessed_word = ["_"] * len(secret_word) guessed_letters = [] attempts = 6 # Số lần đoán sai cho phép print("Chào mừng bạn đến với trò chơi Đoán Chữ - Hangman!") while attempts > 0 and "_" in guessed_word: print("
Từ bí mật: " + " ".join(guessed_word)) print("Bạn đã đoán những chữ cái: " + " ".join(guessed_letters)) print(f"Số lần bạn còn lại: {attempts}") guess = input("Đoán một chữ cái: ").lower() # Kiểm tra nếu người chơi đã đoán chữ này rồi if guess in guessed_letters: print("Bạn đã đoán chữ này rồi! Hãy thử lại.") continue guessed_letters.append(guess) # Kiểm tra nếu chữ cái nằm trong từ bí mật if guess in secret_word: print("Chính xác! Chữ cái đó có trong từ bí mật.") # Cập nhật danh sách các chữ cái đã đoán for index, letter in enumerate(secret_word): if letter == guess: guessed_word[index] = guess else: print("Nhầm! Chữ cái đó không có trong từ bí mật.") attempts -= 1 # Giảm số lần đoán sai if "_" not in guessed_word: print("
Chúc mừng! Bạn đã đoán đúng từ: " + secret_word) else: print("
Bạn đã thua! Từ bí mật là: " + secret_word) # Chạy trò chơi hangman() ` ### Hướng dẫn sử dụng chương trình: 1. Chạy đoạn mã Python trên một môi trường Python (IDLE, Jupyter, hoặc terminal). 2. Chương trình sẽ chọn một từ bí mật ngẫu nhiên từ danh sách đã định nghĩa. 3. Người chơi sẽ có 6 lần cố gắng để đoán chữ cái trong từ. 4. Nếu người chơi đoán đúng, chữ cái đó sẽ được hiển thị trong từ. Nếu sai, số lần cố gắng sẽ giảm. 5. Trò chơi kết thúc khi người chơi đoán đúng từ hoặc hết số lần cố gắng. Chương trình này có thể được mở rộng và cải tiến bằng cách thêm nhiều tính năng khác như giữ điểm số, hiển thị hình ảnh của hình nộm