Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Sự đổi mới về tiếp cận hiện thực trong văn xuôi VN sau 1975 trong bài chiếc thuyền ngoài xa

sự đổi mới về tiếp cận hiện thực trong văn xuôi VN sau 1975 trong bài chiếc thuyền ngoài xa
2 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
193
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong bài "Chiếc thuyền ngoài xa", sự đổi mới về tiếp cận hiện thực trong văn xuôi Việt Nam sau năm 1975 được thể hiện qua các yếu tố sau:

1. Tiếp cận hiện thực mới: Trước đây, văn xuôi Việt Nam thường tập trung vào việc miêu tả cuộc sống nông thôn, nhân vật anh hùng trong chiến tranh, hoặc những câu chuyện tình yêu truyền thống. Tuy nhiên, sau năm 1975, văn xuôi Việt Nam đã mở rộng phạm vi tiếp cận hiện thực, đưa vào những vấn đề xã hội, tâm lý, và những trải nghiệm cá nhân của người viết.

2. Đa dạng hóa chủ đề: Trong "Chiếc thuyền ngoài xa", tác giả Nguyễn Nhật Ánh đã đưa vào câu chuyện những chủ đề mới, như tình yêu tuổi học trò, tình bạn, sự khám phá bản thân và cuộc sống hàng ngày của những người trẻ. Điều này tạo ra sự đa dạng và phong phú cho văn xuôi Việt Nam sau 1975.

3. Phê phán xã hội: Trong bài viết, tác giả đã phê phán một số vấn đề xã hội như áp lực học tập, sự đánh giá sai lầm của xã hội đối với những người khác biệt, và sự mất cân bằng trong cuộc sống hiện đại. Điều này cho thấy sự tự do và sự can đảm của các nhà văn trong việc đưa ra ý kiến và phê phán xã hội.

4. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên: Văn xuôi Việt Nam sau 1975 thường sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, gần gũi với người đọc. Trong "Chiếc thuyền ngoài xa", tác giả sử dụng ngôn từ đơn giản, dễ hiểu và gần gũi với cuộc sống hàng ngày, tạo ra sự thân thiện và dễ tiếp cận cho người đọc.

Tóm lại, sự đổi mới về tiếp cận hiện thực trong văn xuôi Việt Nam sau 1975 trong bài "Chiếc thuyền ngoài xa" được thể hiện qua việc mở rộng phạm vi tiếp cận hiện thực, đa dạng hóa chủ đề, phê phán xã hội và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên.
1
0
vdungg
02/10/2023 18:54:00
+5đ tặng
Sau 1975, sự đổi mới về tiếp cận hiện thực trong văn xuôi Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể, và điều này được thể hiện rõ trong bài "Chiếc thuyền ngoài xa". Trước đây, trong văn xuôi Việt Nam, thường có xu hướng tập trung vào việc miêu tả hiện thực xã hội và chính trị, đặc biệt là trong giai đoạn chiến tranh. Tuy nhiên, sau 1975, sau khi Việt Nam thống nhất, tiếp cận hiện thực trong văn xuôi đã trở nên đa dạng và phong phú hơn. Trong bài "Chiếc thuyền ngoài xa", chúng ta thấy sự đổi mới trong việc tiếp cận hiện thực thông qua việc tập trung vào nhân vật chính và cảm xúc của họ. Bài viết không chỉ miêu tả những sự kiện ngoại vi, mà còn tập trung vào suy nghĩ, tâm trạng và cảm nhận sâu sắc của nhân vật. Ngoài ra, bài viết cũng thể hiện sự đổi mới về cách tiếp cận ngôn ngữ và phong cách viết. Từ ngữ được sử dụng trở nên tươi mới, sáng tạo và phong phú hơn, mang đậm tính chất nghệ thuật. Câu chuyện được kể một cách tinh tế và sắc sảo, tạo nên sự hấp dẫn và lôi cuốn cho người đọc. Trong bài "Chiếc thuyền ngoài xa", chúng ta thấy sự thay đổi trong tiếp cận hiện thực, không chỉ tập trung vào việc miêu tả sự kiện xã hội và chính trị, mà còn thể hiện sự quan tâm đến nhân văn, cảm xúc và tâm lý con người. Điều này đã tạo ra sự đa dạng và phong phú hơn trong văn xuôi Việt Nam sau 1975.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Anh Tuấn Phùng ...
30/03/2024 16:17:20
I. Mở bài

- Giới thiệu Nguvễn Minh Châu và vị trí mở đường trong công việc đổi mới văn học sau năm 1975.

- Truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa là một minh chứng tiêu biểu, thế hiện những đổi mới của Nguyễn Minh Châu trong cách nhìn hiện thực. Tác phẩm được viết trong giai đoạn sáng tác thứ hai của nhà văn (những năm 80).

II. Thân bài

1. Giới thiệu vài nét về sự đổi thay của Nguyền Minh Châu trong hai chặng đường sáng tác (trước và sau 1975). Đoc tác phẩm Nguyễn Minh nhâu có thể hình dung khá rõ quá trình vận động về tư tưởng, tình cảm cũng như trăn trở, tìm tòi đổi mới cách tiếp cận cuộc sống là bút pháp sáng tạo với những đóng góp đáng trân trọng. Sau chiến tranh, sau không khí tráng ca có phần lí tưởng một thời mà cả nước hướng ra mặt trận, khi hòa bình lập lại, mọi người mới có điều kiện bình tâm để nhìn rõ hơn những góc khuất của đời thường, những phức tạp mới nảy sinh trong đời sống con người.

2. Điểm hiện diện của Nguyễn Minh Châu xuất phát từ tình huống của tác phẩm (tình huống nhận thức).

a. Đó là cái nhìn mang tính chất khám phá sự thật:

Đằng sau bức ảnh chụp con thuyền rất dẹp. cái đẹp ngoại cảnh tuyệt đỉnh mà người phóng viên thu được ẩn chứa một cuộc sống vật lộn với những luồng tư tưởng khác nhau mà không gì thỏa hiệp hay giải quyết một cách giải quyết được một dễ dàng.

b. Cách nhìn về con người:

Nhân vật trung tâm trong tác phẩm là người phụ nữ. Trong con người xấu xí, lầm lụi cam chịu ấy còn có một con người khác mà ta không hay biết. Chị có cái nhìn mà chỉ người trong cuộc mới thấy, cái nhìn đó gắn với thực tế: lo lắng cho số phận của đứa con cho cuộc lênh đênh trên biển.

Như vậy, sau chiến tranh trở về, quan tâm hơn đến đời sống cá nhân của con người, Nguyễn Minh Châu đã khám phá ra những bão tố của cuộc sống gia đình. Nhưng sự giải quyết những mâu thuẫn của cuộc sống thực tại (gia đình người dân chài) không hề dễ dàng. Bởi vì sự việc, con người tôn trọng những mối quan hệ đa chiều, hết sức phức tạp.

c. Cái mới trong cách nhìn của Nguyễn Minh Châu:

Ông đã thu nhỏ ống kính quay của mình trong phạm vi cuộc sống gia đình, một nội diện hẹp hơn nhưng lại mở ra nhiều điều lớn lao, sâu sắc. Trong bức tranh nhỏ, chứa đựng tất cả các vấn đề xã hội. So sánh với Mảnh trăng cuối rừng - truyện ngắn viết trong thời kì đấu tranh chống Mĩ ở miền Bắc 1970, lúc này con người cuộc sống mang vẻ đẹp lí tưởng vì yêu cầu của thời đại. Nhà văn cần khẳng định sự chiến thắng của cái đẹp, cái thiện, cái cao cả với cái sâu xa, thấp hèn... Trước sau, Nguyễn Minh Châu vẫn là một con người suốt đời đi săn tìm cái đẹp, tìm cái “hạt ngọc” ẩn sâu trong tâm hồn con người đó là “mảnh trăng cuối rừng”, là “chiếc thuyền ở ngoài xa”, song đã có sự đổi thay trong cách nhìn về hiện thực vì cuộc sống và tâm thế sáng tạo.

d. Về nghệ thuật:

Sự sáng tạo tình huống để nhân vật va chạm với suy nghĩ của các nhân vật khác, cũng giống như Bức tranh, truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa tiếp tục sự khám phá cuộc sống ở cách nhìn đa diện, phức tạp về con người. Về những số phận, những cảnh đời.

III. Kết hài

Từ thiên hướng khai thác hiện thực đời sống thuận chiều, một chiều trước 1975, với những tác phẩm đậm đà chất lãng mạn cách mạng và sử thi, những tác phẩm ở chặng sáng tác thứ hai của Nguyễn Minh Châu trở về với chủ nghĩa hiện thực tỉnh táo nhằm khám phá những phức tạp mới nảy sinh sau chiến tranh. Sự đổi mới trong cách nhìn hiện thực, khát vọng của mình về khả năng tác động kì diệu của văn học đối với đời sống và con người; đặt vấn đề về mối quan hệ giữa văn học và đời sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×