Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 9
05/10/2023 22:29:35

Quá trình phát triển của phong trào giải phóng dân tộc và sự tan rã của hệ thống thuộc địa. Nêu Quá trình đấu tranh của nhân dân Châu Phi?

Bài 3: Quá trình phát triển của phong trào giải phóng dân tộc và sự tan rã của hệ thống thuộc địa.
Nêu Quá trình đấu tranh của ND Châu Phi?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
45
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Quá trình đấu tranh của người dân Châu Phi trong phong trào giải phóng dân tộc diễn ra trong nhiều giai đoạn và có sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo và tổ chức khác nhau. Dưới đây là một số giai đoạn quan trọng trong quá trình này:

1. Giai đoạn đầu: Đấu tranh chống thuộc địa bằng cách sử dụng các phương pháp hòa bình và pháp lý. Trong giai đoạn này, những nhà lãnh đạo như Kwame Nkrumah (Ghana), Jomo Kenyatta (Kenya) và Léopold Sédar Senghor (Senegal) đã sử dụng các phương pháp như viết thư, đề nghị và thuyết phục để yêu cầu các nước thuộc địa trao quyền tự trị hoặc độc lập cho dân tộc Châu Phi.

2. Giai đoạn tiếp theo: Đấu tranh bằng cách sử dụng các phương pháp không bạo lực và vận động dân chủ. Trong giai đoạn này, các tổ chức như Tổ chức Hợp tác Châu Phi (African Cooperation Organization) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Châu Phi (Organization of African Unity) đã được thành lập để tăng cường sự đoàn kết và hỗ trợ cho các cuộc đấu tranh dân tộc.

3. Giai đoạn cuối cùng: Đấu tranh bằng cách sử dụng các phương pháp vũ trang và chiến tranh giành độc lập. Trong giai đoạn này, nhiều cuộc nổi dậy và cuộc chiến tranh đã xảy ra, như cuộc chiến tranh Algeria (1954-1962), cuộc chiến tranh Mozambique (1964-1974) và cuộc chiến tranh Angola (1961-1975). Những cuộc đấu tranh này đã đẩy các nước thuộc địa phải rút quân và cuối cùng dẫn đến sự độc lập của các quốc gia Châu Phi.

Tuy nhiên, quá trình đấu tranh của người dân Châu Phi không chỉ dừng lại ở việc giành độc lập chính trị, mà còn bao gồm cả việc đấu tranh cho quyền công bằng xã hội, phân phối tài nguyên và phát triển kinh tế.
1
1
Ozzy TK
05/10/2023 22:33:24
+4đ tặng
Giai đoạn 1 (từ năm 1945 đến giữa những năm 60 của thế kỉ XX).

- Sau khi phát xít nhật đầu hàng, nhiều nước ở châu Á đã nổi dậy, thành lập chính quyền cách mạng điển hình là Việt Nam, Inđônêxia, Lào.

- Phong trào lan nhanh ra các nước Nam Á và Bắc Phi điển hình là Ấn Độ (1946-1950) và Ai Cập (1952).

- Đến năm 1960, 17 nước ở châu Phi tuyên bố độc lập (Nam châu Phi)

- Ngày 1/1/1959, cách mạng Cu-ba thành công.

⟹ Tóm lại đến giữa những năm 60 của thế kỉ XX, hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc và chủ nghĩa thực dân cơ bản đã bị sụp đổ. Đến năm 1967, hệ thống thuộc điạ tập trung ở miền Nam Châu Phi.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Lịch sử mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo