Lý do tại sao độ bám và hệ số bám của ô tô trên đường nhựa và đường cứng cao có thể là do các yếu tố sau:
1. Bề mặt đường: Đường nhựa và đường cứng thường có bề mặt phẳng, không gồ ghề và không có nhiều vết trơn trượt nhưng đất, cát hoặc đá. Vì vậy, ô tô có thể tiếp xúc và bám lý tưởng trên bề mặt này, giúp tăng độ bám.
2. Chiều dài đường tiếp xúc: Bề mặt đường nhựa và đường cứng có thể phủ lớp mỏng các hạt chất nhám như ximăng hoặc nhựa đường, tạo ra độ ma sát cao cho lốp ô tô và đường tiếp xúc. Điều này giúp gia tăng diện tích tiếp xúc của lốp với đường, mang lại độ bám và hệ số bám cao hơn.
3. Từ điển trên đường: Đường nhựa và đường cứng thường được bảo trì, làm sạch và loại bỏ các tạp chất như dầu mỡ, nước, cát và lá cây. Điều này giúp giữ cho bề mặt đường khô ráo và giảm nguy cơ trơn trượt. Trong khi đất, cát hay đá có thể gây trơn trượt do sự hiện diện của các tạp chất này.
4. Thời tiết: Đường nhựa và đường cứng thường chịu tác động ít hơn từ mưa, đóng băng, hay tuyết so với đất trần và đá. Do đó, bề mặt đường có thể duy trì khô ráo và cung cấp độ ma sát tốt hơn.
Tuy nhiên, độ bám và hệ số bám cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như tốc độ của ô tô, điều kiện lốp xe, hệ thống phanh và hệ thống treo.