Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Khi cuộc sống xuất hiện những nỗi niềm thiết tha không bút nào tả xiết đối với năng lực thông thường

Khi cuộc sống xuất hiện những nỗi niềm thiết tha không bút nào tả xiết đối với năng lực thông thường, nghệ sĩ là người vượt qua giới hạn đó để đưa nỗi niềm kia vào hàng vĩnh viễn.

(Lí luận văn học, Phương Lựu chủ biên, NXB Giáo dục, 2004, tr.251)

Anh/Chị hiểu nhận định trên như thế nào? Qua đoạn trích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ (trích Chinh phụ ngâm – Đặng Trần Côn, Đoàn Thị Điểm) và Trao duyên (trích Truyện Kiều – Nguyễn Du), hãy làm sáng tỏ nhận định.

0 trả lời
Hỏi chi tiết
383
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nhận định trên cho rằng nghệ sĩ có khả năng vượt qua giới hạn của năng lực thông thường để đưa những nỗi niềm không thể tả xiết vào hàng vĩnh viễn. Điều này có nghĩa là nghệ sĩ có khả năng biểu đạt và truyền tải những cảm xúc, nỗi niềm sâu sắc mà người bình thường không thể làm được.

Để làm sáng tỏ nhận định này, ta có thể xem xét hai đoạn trích "Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ" trong "Chinh phụ ngâm" của Đặng Trần Côn và "Trao duyên" trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du.

Trong "Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ", người chinh phụ đang trải qua những đau khổ và cô đơn sau khi chồng mất. Cô không thể tả được sự đau đớn và cô đơn đó bằng lời nên đã sử dụng những hình ảnh và từ ngữ tượng trưng để biểu đạt. Ví dụ, cô miêu tả sự cô đơn của mình như "một cây cỏ đứng lẻ loi giữa mênh mông đồng cỏ", hoặc như "một đóa hoa đơn độc nở giữa đại dương". Những hình ảnh này không chỉ truyền tải được cảm xúc của người chinh phụ mà còn tạo nên một hình ảnh mạnh mẽ và sâu sắc trong tâm trí người đọc.

Trong "Trao duyên", Nguyễn Du cũng sử dụng những hình ảnh và từ ngữ tượng trưng để biểu đạt tình cảnh của Kiều. Ví dụ, ông miêu tả tình cảnh của Kiều như "một bông hoa trắng nở giữa đám đông", hoặc như "một con chim đơn độc bay trên không trung". Những hình ảnh này không chỉ truyền tải được tình cảnh của Kiều mà còn tạo nên một cảm giác sâu sắc và đặc biệt trong lòng người đọc.

Từ hai đoạn trích trên, ta có thể thấy rằng cả Đặng Trần Côn và Nguyễn Du đều sử dụng những hình ảnh và từ ngữ tượng trưng để biểu đạt những cảm xúc và nỗi niềm sâu sắc mà người bình thường không thể tả được. Điều này chứng tỏ khả năng vượt qua giới hạn của năng lực thông thường của nghệ sĩ trong việc truyền tải những nỗi niềm vĩnh viễn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo