Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Toán học - Lớp 8
14/10/2023 21:55:23

Hãy tính độ dài AM. Chứng minh tứ giác ABDC là hình chữ nhật

Cho AABC vuông tại A. Gọi M là trung điểm của BC.
a) Giả sử AB = 3cm, AC = 4cm . Hãy tính độ dài AM
b) Lấy điểm D đối xứng với A qua M. Chứng minh tứ giác ABDC là hình chữ nhật.
c) Lấy điểm E đối xứng với A qua C. Gọi O là trung điểm của CD. Chứng minh B
đối xứng với E qua A.
đ) Gọi F là hình chiếu của C trên DE. Lấy. Gọi I là trung điểm CF. Chứng minh
DI vuông góc với AF .
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
52
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a) Ta có AM là đường cao của tam giác vuông ABC, nên AM = $\frac{BC}{2}$. Vì M là trung điểm của BC, nên BC = 2AM. Từ đó suy ra AM = $\frac{BC}{2}$ = $\frac{AB}{2}$ = $\frac{3}{2}$ = 1.5 cm.

b) Ta có MD = MA (vì D là điểm đối xứng của A qua M) và AD = AM (vì D là điểm đối xứng của A qua M). Vậy tứ giác ABDC là hình chữ nhật vì có 2 cạnh đối xứng bằng nhau và 2 cạnh còn lại cũng bằng nhau.

c) Ta có AE = AC (vì E là điểm đối xứng của A qua C) và AO = OC (vì O là trung điểm của CD). Vậy tứ giác AEOC là hình bình hành vì có 2 cạnh đối xứng bằng nhau và 2 cạnh còn lại cũng bằng nhau. Do đó, B là điểm đối xứng của E qua A.

đ) Ta có IF là đường cao của tam giác CDF, nên IF vuông góc với CD. Từ c) ta biết rằng CD song song với AE, nên IF cũng vuông góc với AE. Vì A, D, E thẳng hàng, nên DI cũng vuông góc với AF.
0
0
bl
14/10/2023 21:57:07
+5đ tặng

a) Ta biết I là trung điểm của BC, do đó MI = IB = IC. Với AB = 3cm và AC = 4cm, ta có AI = (AB + AC)/2 = 3.5cm. Áp dụng định lý Pythagoras trong tam giác AIC (tam giác vuông tại A), ta có AM^2 + MI^2 = AI^2. Thay các giá trị vào, ta có AM = √(AI^2 - MI^2) = √(3.5^2 - 2^2) ≈ 3.12cm.

b) Do AD là đối xứng của AB qua đường trung trực của BC, ta có AD = AB = 3cm. Do đó, hai cạnh AB và AD của tứ giác ABDC bằng nhau, và góc giữa chúng bằng 90 độ. Vì vậy, tứ giác ABDC là hình chữ nhật.

c) Gọi E' là hình chiếu của A lên BC. Do A là trung điểm của EE', ta có AE = E'E. Do A và C đối xứng qua đoạn thẳng CD, ta có AC = CE. Từ đó, AE = E'C. Do E' là hình chiếu của E lên BC, nên AE' = EC. Như vậy, tam giác AEE' và tam giác CEE' đồng dạng, và theo định lý đối xứng, tam giác AEO và tam giác CEO cũng đồng dạng. Vì O là trung điểm của CD và AE, nên EO cắt AC ở điểm giữa. Theo định lý đối xứng, tứ giác AEOB là hình bình hành. Nhưng vì AEOB là hình bình hành và AE = AB, nên tứ giác AEOB là hình chữ nhật.

đ) Để chứng minh DI vuông góc với AF, chúng ta cần chứng minh CF = FI. Vì I là trung điểm của BC, và F là hình chiếu của C lên DE, nên CF = FI. Do đó, theo tính chất của hình chữ nhật, DI vuông góc với AF.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo