Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Địa lý - Lớp 12
04/11/2023 05:57:20

Giải thích hiện tượng cát bay cát nhảy

giải thích hiện tượng cát bay cát nhảy
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
129
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện tượng cát bay và cát nhảy là do tác động của gió lên các hạt cát. Khi gió thổi qua mặt đất, nó tạo ra lực áp suất lên các hạt cát. Khi áp suất gió vượt qua một ngưỡng nhất định, các hạt cát sẽ bị nâng lên khỏi mặt đất và bay lên không trung.

Cát bay xảy ra khi gió thổi mạnh và tốc độ gió vượt quá tốc độ rơi tự do của các hạt cát. Khi đó, các hạt cát không thể rơi trở lại mặt đất và sẽ bay đi theo hướng của gió. Hiện tượng này thường xảy ra trên các bãi cát rộng và không có độ che chắn.

Cát nhảy là hiện tượng khi gió thổi qua các hạt cát, tạo ra lực áp suất không đều lên các hạt cát. Các hạt cát ở vị trí có áp suất lớn hơn sẽ bị đẩy lên cao hơn so với các hạt cát ở vị trí có áp suất nhỏ hơn. Khi các hạt cát ở vị trí có áp suất lớn hơn bị đẩy lên, chúng sẽ rơi xuống một khoảng cách ngắn và tạo ra hiện tượng cát nhảy.

Cả hai hiện tượng này đều phụ thuộc vào tốc độ gió, kích thước và trọng lượng của các hạt cát. Ngoài ra, độ ẩm của cát cũng có thể ảnh hưởng đến hiện tượng này. Khi cát ẩm, nó có khả năng bám dính và không dễ bay lên hay nhảy nhót như cát khô.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cát bay và cát nhảy chỉ xảy ra trong một số trường hợp đặc biệt và không phải lúc nào cũng xảy ra.
2
0
Trần Sinh
04/11/2023 06:00:18
+5đ tặng
Hiện tượng cát bay, cát chảy làm hoang mạc hóa đất đai ở vùng ven biển miền Trung nước ta là do hướng chạy lãnh thổ gần như vuông góc với hướng gió từ biển thổi vào, khiến cát đụn cát bị gió cuốn theo vào đất liền, lấn chiếm các đồng ruộng, đất đai khô cằn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
SOS
04/11/2023 06:08:04
+4đ tặng
Hiện tượng cát bay và cát nhảy là một hiện tượng tự nhiên xảy ra khi cát được thổi bay hoặc nhảy lên trong một môi trường có gió mạnh hoặc chịu sự rung động. Cát bay xảy ra khi gió mạnh thổi qua một bề mặt cát khô, tạo ra một lực hút và nâng đỡ các hạt cát. Khi gió thổi qua, áp suất giảm và tạo ra một lực hút lên các hạt cát, khiến chúng nhảy lên và bay đi. Điều này xảy ra vì cát có tính chất nhẹ nhàng và dễ di chuyển. Cát nhảy là hiện tượng khi cát được rung động hoặc va chạm với một lực nào đó, chẳng hạn như chân người hoặc động cơ. Khi cát bị rung động, các hạt cát sẽ chuyển động và va chạm với nhau, tạo ra một lực đẩy và nâng đỡ các hạt cát lên. Khi lực đẩy đủ mạnh, các hạt cát sẽ nhảy lên và di chuyển theo quỹ đạo cong. Cả hai hiện tượng này đều liên quan đến tính chất của cát và môi trường xung quanh. Cát có tính chất nhẹ nhàng và dễ di chuyển, trong khi gió mạnh hoặc sự rung động tạo ra lực tác động lên cát, khiến nó bay hoặc nhảy lên. Hiện tượng này có thể được quan sát trong các khu vực có cát nhiều, gió mạnh hoặc trong các hoạt động như chơi cát, đua xe địa hình hoặc trong các thí nghiệm khoa học

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo