Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Sinh học - Lớp 9
04/11/2023 20:54:49

Một loài thực vật, xét 3 cặp gen A, a; B, b và D, d nằm trên 2 cặp nhiễm sắc thể, mỗi gen quy định 1 tính trạng

Một loài thực vật, xét 3 cặp gen A, a; B, b và D, d nằm trên 2 cặp nhiễm sắc thể, mỗi gen quy định 1 tính trạng, các alen trội là trội hoàn toàn. Phép lai P: 2 cây đều dị hợp 3 cặp gen giao phấn với nhau, thu được F1 có 12 loại kiểu gen.
1. Hãy biện luận để tìm ra kiểu gen của thế hệ (P).
2. Tỉ lệ cây mang 3 tính trạng trội ở F1 là bao nhiêu?
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
108
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Để tìm ra kiểu gen của thế hệ P, ta cần phân tích kiểu gen của F1. Với 12 loại kiểu gen của F1, ta có thể xác định kiểu gen của P bằng cách phân tích các kiểu gen của F1 và xác định kiểu gen của P dựa trên quy tắc kế thừa gen.

2. Để tính tỉ lệ cây mang 3 tính trạng trội ở F1, ta cần biết tỉ lệ kiểu gen của F1. Với 12 loại kiểu gen của F1, ta có thể xác định tỉ lệ cây mang 3 tính trạng trội bằng cách tính tỉ lệ các kiểu gen có ít nhất một gen trội trong tổng số các kiểu gen của F1.
0
0
khanh tmeo
04/11/2023 21:02:56
+5đ tặng
  1. Để tìm kiểu gen của thế hệ P, ta cần phân tích kết quả lai giữa hai cây dị hợp với nhau. Với mỗi cặp gen, ta có 2 alen khác nhau, một alen trội (A, B, D) và một alen bị trội (a, b, d).

Khi hai cây dị hợp lai giữa nhau, ta có thể xác định kiểu gen của thế hệ P bằng cách xem xét kiểu gen của F1. Vì F1 có 12 loại kiểu gen, ta có thể suy ra rằng có 12 loại gen khác nhau được kết hợp từ 3 cặp gen A, a; B, b; D, d.

Với mỗi cặp gen, ta có thể có hai loại alen khác nhau, do đó có 2x2x2 = 8 cách kết hợp. Tuy nhiên, chúng ta đã biết rằng các alen trội là trội hoàn toàn, vì vậy chỉ có 4 kiểu gen khác nhau trong F1 là có thể có. Điều này cho thấy có sự chồng chéo giữa các kiểu gen và có thể xác định kiểu gen của thế hệ P.

  1. Để tính tỉ lệ cây mang 3 tính trạng trội ở F1, ta cần xác định các kiểu gen trong F1. Với mỗi kiểu gen, ta có thể xác định tính trạng trội và bị trội của nó.

Với 12 loại kiểu gen trong F1, ta có thể xác định rằng có 4 kiểu gen mang 3 tính trạng trội. Điều này có nghĩa là tỉ lệ cây mang 3 tính trạng trội ở F1 là 4/12, hoặc tương đương với 1/3.

Vì vậy, tỉ lệ cây mang 3 tính trạng trội ở F1 là 1/3.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo