Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thành tựu của hiến pháp năm 1980?

Thành tựu của hiến pháp năm 1980?
help me????, cần gấp
3 trả lời
Hỏi chi tiết
69
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiến pháp năm 1980 là hiến pháp của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, được thông qua vào ngày 28 tháng 12 năm 1980. Đây là hiến pháp đầu tiên của Việt Nam sau khi tái thống nhất đất nước vào năm 1975. Một số thành tựu của Hiến pháp năm 1980 bao gồm:

1. Xác định Việt Nam là một quốc gia xã hội chủ nghĩa, với Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng lãnh đạo duy nhất của quốc gia.

2. Bảo đảm quyền tự do, dân chủ và quyền lợi của công dân, bao gồm quyền bầu cử, quyền tập hợp, quyền tự do ngôn luận, quyền tôn giáo và quyền hội nhập.

3. Thiết lập chế độ chính trị với hệ thống nhà nước gồm Quốc hội, Chính phủ, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam là người đứng đầu nhà nước.

4. Bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động, đảm bảo quyền lao động, quyền hưởng lợi từ lao động và quyền tham gia quản lý công ty.

5. Bảo vệ quyền và lợi ích của phụ nữ, trẻ em và người già, đảm bảo quyền bình đẳng giới và quyền hưởng lợi từ phát triển xã hội.

6. Bảo vệ quyền và lợi ích của các dân tộc thiểu số và các dân tộc có vùng đặc biệt khó khăn.

7. Bảo vệ và phát triển văn hóa dân tộc, đảm bảo quyền tự do văn hóa và quyền hưởng lợi từ văn hóa.

Đây chỉ là một số điểm nổi bật của Hiến pháp năm 1980. Để hiểu rõ hơn về nội dung và chi tiết của hiến pháp này, bạn nên tham khảo nguồn tài liệu chính thức hoặc tìm kiếm thông tin từ các nguồn đáng tin cậy.
1
1
Nguyễn Quỳnh Anh
06/11/2023 13:36:25
+5đ tặng
Ngày 18/12/1980, tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa VI đã nhất trí thông qua Hiến pháp. Với 12 chương, 147 điều, Hiến pháp năm 1980 đã xác định bản chất giai cấp của Nhà nước ta là Nhà nước chuyên chính vô sản, có sứ mệnh lịch sử là thực hiện quyền làm chủ tập thể của nhân dân lao động, động viên và tổ chức nhân dân xây dựng thắng lợi chủ nghĩa xã hội, tiến lên chủ nghĩa cộng sản. Cũng tại bản Hiến pháp này, bên cạnh việc xác định vị trí, vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng công đoàn Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, lần đầu tiên trong lịch sử lập hiến Việt Nam, vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội đã được thể chế thành một điều của Hiến pháp (Điều 4)…

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
O_thạch giang_o
06/11/2023 14:00:04
+4đ tặng
Thành tựu của hiến pháp năm 1980 là:xác định Việt Nam là một quốc gia xã hội chủ nghĩa,bảo đảm quyền tự do, dân chủ và nhân quyền,quyền và nghĩa vụ của công dân,xây dựng và phát triển kinh tế,bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động.
1
0
Nguyễn Duy Khương
06/11/2023 14:11:39
+3đ tặng
  1. Xác định chế độ chính trị: Hiến pháp 1980 đã xác định Việt Nam là một quốc gia Xã hội Chủ nghĩa, và Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng lãnh đạo duy nhất của quốc gia.

  2. Bảo đảm quyền và tự do cơ bản: Hiến pháp 1980 bảo đảm một số quyền và tự do cơ bản của công dân, bao gồm quyền công dân, quyền về vốn đầu tư, quyền lao động, quyền học tập, quyền y tế, và quyền tham gia các hoạt động xã hội.

  3. Cơ cấu chính trị và hành pháp: Hiến pháp 1980 xác định cấu trúc của Nhà nước Việt Nam với các cơ quan quản lý và tổ chức chính trị cấp trung và cấp địa phương.

  4. Bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động: Hiến pháp 1980 đã bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động, đồng thời khuyến khích việc tham gia vào sản xuất và xây dựng đất nước.

  5. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên: Hiến pháp 1980 đã đưa ra các quy định về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, nhấn mạnh sự quan trọng của việc bảo vệ và sử dụng tài nguyên một cách bền vững.

  6. Quyền của phụ nữ và trẻ em: Hiến pháp 1980 đã đảm bảo quyền của phụ nữ và trẻ em, bao gồm quyền học tập, quyền lao động và quyền tham gia vào các hoạt động xã hội.

  7. Bảo vệ và thúc đẩy văn hóa Việt Nam: Hiến pháp 1980 đã tôn trọng và bảo vệ các giá trị văn hóa của Việt Nam, khuyến khích việc bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Tổng hợp Đại học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo