31
C1. Quy trình bón thúc
- Bước 1. Xác định vị trí bón phân.
- Bước 2. Cuốc rãnh hoặc đào hố bón phân.
- Bước 3. Bón phân vào rãnh hoặc hố và lấp đất.
- Bước 4. Tưới nước.
2. Các bước tiến hành bón thúc
b1: Xác định vị trí bón phân
- Chiếu theo hướng thẳng đứng của tán cây xuống đất. Đó là vị trí thường bón phân cho cây ăn quả.
b2: Cuốc rãnh hoặc đào hố bón phân
- Cuốc thành rãnh hoặc hố nhỏ với kích thước tuỳ theo độ sâu của rễ ở vị trí bón phân.
- Thông thường rãnh rộng 10 -20 cm, sâu 15-30 cm.
- Đào hố bón phân thúc : 30cm x 30cm
b3: Bón phân vào rãnh hoặc hố và lấp đất.
- Rải phân chuồng trộn lẫn với phân hoá học vào rãnh hoặc hố.
- Lấp đất kín.
b4: Tưới nước
- Tưới nước vào rãnh hoặc hố đã bón phân.
32
∘∘ Ở địa phương em đã trồng loại cay phổ biến là cây rau cải ngọt.
∘∘ Với loại cây đã chọn em sẽ chăm sóc nó như thế này:
++ Bón phân thúc cho cây.
++ Thường xuyên dặm cỏ, cắt tỉa lá cây hư, héo, úng.
++ Tưới nước thường xuyên cho cây, tưới lượng nước vừa đủ để không bị úng rễ.
++ Bắt sâu bệnh gây hại cho cây cải. (phun thuốc trừ sâu)
33
- Loại rau nhà em thường sử dụng và nhân giống bằng phương pháp giâm cành là: cây rau ngổ.
- Quá trình phát triển của cây: Nhà em thường ngắt từng đoạn dâm vào đất, từ đoạn cành mọc rễ rồi phát triển thành cây con.
34
Mô hình canh tác hữu cơ ngày càng được quan tâm vì để khắc phục các thách thức lúc bấy giờ về: vấn đề ô nhiễm môi trường, đất đai bạc màu, suy giảm đa dạng sinh học, ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật ở người, bùng phát sâu bệnh do sự phá huỷ hệ sinh thái xuất phát từ việc sử dụng quá nhiều hóa chất => tối đa hóa sức khỏe và năng suất của các cộng đồng độc lập về đời sống đất đai, cây trồng, vật nuôi và con người.
* Lợi ích của mô hình canh tác hữu cơ:
+ Giảm tác động của thuốc trừ sâu và hóa chất
+ Phục hồi và cải thiện sức khỏe của đất
+ Giảm mức độ xói mòn đất
+ Giảm thiểu tác động đến khí hậu
+ Giữ nước và dinh dưỡng nước
+ Tăng giá trị dinh dưỡng cho sản phẩm
+ Tạo ra một nguồn thực phẩm đáng tin
+ Kéo dài tuổi thọ sản phẩm
+ Khuyến khích sự phát triển của đa dạng sinh học