Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Địa lý - Lớp 8
30/11/2023 22:09:30

Trình bày đặc điểm địa hình của vùng núi đông bắc và tây bắc chứng minh rằng khí hậu nước ta có sự phân hóa theo chiều bắc - nam

trình bày đặc điểm địa hình của vùng núi đông bắc và tây bắc
chứng minh rằng khí hậu nước ta có sự phân hóa theo chiều bắc - nam
3 trả lời
Hỏi chi tiết
123
1
0
Nguyễn Ngọc linh
30/11/2023 22:10:12
+5đ tặng
Vùng núi Đông Bắc chủ yếu là núi trung bình và núi thấp, địa hình núi hướng vòng cung chiếm ưu thế. Vùng núi Tây Bắc có các dãy núi cao đồ sộ nhất cả nước, địa hình hướng Tây Bắc - Đông Nam là chủ yếu. Những sự khác nhau về địa hình, hướng núi trên cũng tạo nên sự khác nhau nhất định về tự nhiên và khí hậu

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Lê Vinh
30/11/2023 22:10:26
+4đ tặng

* Chứng minh:

- Khí hậu nước ta phân hoá từ Bắc vào Nam:

+ Miền khí hậu phía Bắc (từ dãy Bạch Mã về phía bắc):khí hậu nhiệt đới gió mùa, có mùa đông lạnh, tương đối ít mưa, nửa cuối mùa đông ẩm ướt; mùa hè nóng, ẩm và mưa nhiều.

+ Miền khí hậu phía Nam (từ dãy Bạch Mã trở vào nam):khí hậu cận xích đạo gió mùa, nhiệt độ quanh năm cao và hầu như không thay đổi trong năm, mùa mưa và mùa khô tương phản sâu sắc.

Khí hậu nước ta phân hóa theo chiều Đông - Tây:

+ Khí hậu có sự phân hóa giữa hai sườn của dãy Hoàng Liên Sơn; Trường Sơn Bắc và Trường Sơn Nam, tạo nên sự khác biệt về chế độ nhiệt và ẩm giữa hai sườn.

+ Vùng Biển Đông, khí hậu có tính chất gió mùa nhiệt đới hải dương.

Khí hậu nước ta phân hóa theo độ cao:ở những miền núi cao, khí hậu có sự phân hóa rõ rệt theo độ cao, điển hình nhất ở vùng núi Tây Bắc với 3 đai khí hậu là: nhiệt đới gió mùa; cận nhiệt đới gió mùa trên núi và ôn đới gió mùa trên núi.

+ Đai nhiệt đới gió mùa trên núi:(miền Bắc đến độ cao 600 - 700 m, miền Nam đến độ cao 900 - 1000 m); Mùa hạ nóng, nhiệt độ trung bình các tháng mùa hạ đều trên 25°C. Độ ẩm và lượng mưa thay đổi tuỳ nơi.

+ Đai cận nhiệt đới gió mùa trên núi:(từ độ cao 600 - 700m, hoặc 900 - 1000 m đến dưới 2 600 m); Khí hậu mát mẻ, nhiệt độ trung bình các tháng đều dưới 25°C, lượng mưa và độ ẩm tăng lên.

+ Đai ôn đới gió mùa trên núi: (từ độ cao 2600 m) quanh năm nhiệt độ dưới 15°C, mùa đông nhiệt độ dưới 5°C.

- Ngoài ra, khí hậu Việt Nam còn có sự phân hóa theo mùa:

Mùa hạ có sự hoạt động của rõ mùa Tây Nam.

+ Mùa đông có sự hoạt động của gió mùa Đông Bắc.

3
0
Nguyễn Văn Minh
30/11/2023 22:10:36
+3đ tặng
Vùng núi Đông Bắc và Tây Bắc tại Việt Nam có những đặc điểm địa hình khác nhau.

Vùng núi Đông Bắc phần lớn thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn và dãy núi Trường Sơn. Đây là vùng núi cao, đồ sộ và có hệ thống sông suối phong phú. Các đỉnh núi ở vùng này thường vượt quá 2.000 mét và đỉnh Fansipan - núi cao nhất Việt Nam, nằm ở đây. Vùng núi Đông Bắc có hình thái phức tạp với nhiều thung lũng hẹp, sườn dốc dâng cao và đồi núi nhiều đất canh tác.

Vùng núi Tây Bắc là cụm núi cao nằm ở phía tây bắc của Việt Nam, gồm dãy Hoàng Liên Sơn, dãy Trường Sơn và một số dãy núi nhỏ khác. Vùng này có nhiều dãy núi chạy song song và tạo thành các thung lũng sâu và núi non hiểm trở. Vùng núi Tây Bắc cũng nổi tiếng với những hồ núi và thác nước đẹp như hồ Thác Bà, Suối Yên, thác Tứ Trạch và thác Dải Yếm.

Về khí hậu, nước ta có sự phân hóa theo chiều bắc - nam. Điều này được thể hiện rõ rệt ở vùng núi. Vùng núi Đông Bắc có khí hậu ôn đới, mát mẻ và lạnh giá. Mùa đông kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3, thường có tuyết rơi và nhiệt độ có thể giảm xuống âm dưới 0 độ Celsius.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo