Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lịch sử - Lớp 8
01/12/2023 14:16:14

Nguyên nhân,kết quả,diễn biến của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất

Nguyên nhân,kết quả,diễn biến của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
111
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nguyên nhân của Cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất:

1. Hệ thống liên minh quân sự: Trước chiến tranh, các quốc gia châu Âu đã hình thành các liên minh quân sự để bảo vệ lợi ích của mình. Hai liên minh chính là Liên minh Anh-Pháp-Nga và Trung Âu (Đức, Áo-Hung và Ý). Sự cạnh tranh và căng thẳng giữa các liên minh này đã tạo nên một môi trường đầy xung đột và tiềm ẩn nguy cơ xung đột quân sự.

2. Sự cạnh tranh kinh tế và thuộc địa: Các nước châu Âu đang cạnh tranh với nhau để mở rộng thuộc địa và tăng cường quyền thống trị kinh tế. Cuộc cạnh tranh này đã dẫn đến sự căng thẳng và xung đột giữa các quốc gia.

3. Sự gia tăng quân đội và vũ khí: Trước chiến tranh, các quốc gia châu Âu đã tăng cường quân đội và phát triển vũ khí. Sự cạnh tranh này đã tạo ra một cuộc đua vũ khí và tăng cường sẵn sàng chiến đấu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bùng nổ chiến tranh.

Kết quả của Cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất:

1. Sự thay đổi biên giới và sự sụp đổ của các đế quốc: Chiến tranh đã dẫn đến sự sụp đổ của các đế quốc truyền thống như Đế quốc Nga, Đế quốc Áo-Hung và Đế quốc Đức. Các biên giới châu Âu đã được điều chỉnh và nhiều quốc gia mới đã được thành lập.

2. Sự suy yếu của các quốc gia châu Âu: Chiến tranh đã gây tổn thất nặng nề về người và tài sản cho các quốc gia châu Âu. Nền kinh tế của các quốc gia bị suy yếu và sự ổn định chính trị bị đảo lộn.

3. Sự thay đổi trong cách thức chiến tranh: Cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất đã chứng kiến sự sử dụng các công nghệ mới như máy bay, xe tăng và vũ khí hóa học. Đây là cuộc chiến đầu tiên sử dụng các phương tiện công nghệ cao và đã thay đổi cách thức chiến tranh trong tương lai.

Diễn biến của Cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất:

1. Xảy ra các cuộc chiến đấu quy mô lớn: Chiến tranh đã chứng kiến các cuộc chiến đấu quy mô lớn như Trận Somme, Trận Verdun và Trận Passchendaele. Những trận đánh này đã gây tổn thất nặng nề cho cả hai bên và trở thành biểu tượng cho sự tàn khốc của cuộc chiến.

2. Sự tham gia của các quốc gia mới: Trong suốt cuộc chiến, nhiều quốc gia mới đã tham gia vào cuộc chiến tranh, bao gồm Hoa Kỳ, Úc, Canada và New Zealand. Sự tham gia của các quốc gia này đã mở rộng quy mô của cuộc chiến và tạo ra một liên minh mới.

3. Ký kết Hiệp ước Versailles: Sau khi chiến tranh kết thúc, Hiệp ước Versailles đã được ký kết vào năm 1919. Hiệp ước này đã đặt ra các điều kiện và trách nhiệm cho Đức và các quốc gia khác, đồng thời thiết lập Liên minh Quốc tế và Ban Liên hiệp Quốc.
2
0
Nhieee
01/12/2023 14:27:28
+5đ tặng
1. Nguyên nhân dẫn đến chiến tranh thế giới thứ nhất
– Vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, sự phát triển không đều giữa các nước tư bản về kinh tế chính trị đã làm thay đổi sâu sắc so sánh lực lượng giữa các nước đế quốc.
– Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn đề thuộc địa đã dẫn đến các cuộc chiến tranh đế quốc đầu tiên:
+ Mĩ – Tây Ban Nha năm 1898
+ Anh – Bô ơ năm 1899 – 1902
+ Nga – Nhật năm 1904 – 1905
– Để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lớn nhằm tranh giành thị trường thuộc địa, các nước đế quốc đã thành lập hai khối quân sự đối lập nhau:
+ Khối Liên minh gồm Đức – Áo – Hung vào năm 1882.
+ Khối Hiệp ước gồm Anh – Pháp – Nga vào năm 1907
-> Cả hai khối đều ra sức chạy đua vũ trang nhằm tranh giành nhau làm bá chủ thế giới.
– Ngày 28/6/1914, thái tử Áo – Hung bị một phần tử người Xéc-bi ám sát. Sự kiện này châm ngòi cho cuộc chiến tranh.

2. Diễn biến của chiến tranh thế giới thứ nhất
a. Giai đoạn thứ nhất (1914 – 1916)
– Từ 01/8/1914 đến 03/8/1914: Đức tuyên chiến với Nga, Pháp.
– Ngày 04/8/1914: Anh tuyên chiến với Đức. Chiến tranh bùng nổ.
-> Ở giai đoạn này Đức tập trung lực lượng chủ yếu về phía Tây nhằm nhanh chóng thôn tính nước Pháp, nhưng do Nga tấn công Đức ở Phía Đông nên buộc Đức phải điều lực lượng về để đối phó, nhờ vậy Pháp được cứu nguy.
– Năm 1916: chiến tranh chuyển sang thế cầm cự đối với cả hai phe.
b. Giai đoạn hai (1917 – 1918)
– Tháng 2/1917: cách mạng tháng Hai ở Nga diễn ra, phong trào cách mạng thế giới bùng nổ và dâng cao buộc Mĩ phải tham chiến và đứng về phe Hiệp ước (tháng 4/1917)
– Phe Liên minh liên tiếp bị thua trận.
– 11/1917, Cách mạng tháng Mười Nga thàng công, Nga rút khỏi chiến tranh.
– Từ cuối năm 1918: Phe Hiệp ước liên tiếp mở các cuộc tấn công làm cho đồng minh của Đức lần lượt đầu hàng
– Ngày 11/11/1918: Đức đầu hàng vô điều kiện. Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc với thất bại hoàn toàn thuộc về phe Liên minh.

3. Kết cục của chiến tranh thế giới thứ nhất
– Chiến tranh thế giới thứ nhất gây nên những tổn thất to lớn về người và của: 10 triệu người chết, hơn 20 triệu người bị thương, nhiều thành phố, làng mạc, nhà cửa, nhiều công trình văn hóa bị phá hủy trong chiến tranh… chi phí cho chiến tranh lên tới 85 tỉ đôla.
– Chiến tranh chỉ đem lại lợi ích cho các nước đế quốc thắng trận, nhất là Mĩ, bản đồ thế giới bị chia lại, Đức mất hết toàn bộ thuộc địa, Anh, Pháp, Mĩ được thêm nhiều thuộc địa.
– Tuy nhiên vào giai đoạn cuối của chiến tranh, phong trào cách mạng thế giới phát triển mạnh, đặc biệt là sự bùng nổ và giành thắng lợi của cuộc cách mạng tháng Mười Nga năm 1917.
– Tính chất: chiến tranh thế giới thứ nhất là cuộc chiến tranh đế quốc phi nghĩa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Nguyễn Vũ Bảo Châu
01/12/2023 14:34:21
+4đ tặng

Cuối thể kỷ 19 - đầu thế kỷ 20, sự phát triển về kinh tế và chính trị giữa các nước chủ nghĩa tư bản không đồng đều đã làm thay đổi một cách sâu sắc so sánh lực lượng tương quan giữa các nước đế quốc. Bên cạnh các đế quốc "già" như Anh, Pháp với hệ thống thuộc địa rộng lớn là các đế quốc "trẻ" như Mỹ, Đức, Nhật Bản đang vươn lên mạnh mẽ về kinh tế nhưng lại có quá ít thuộc địa. Một số thống kê cụ thể minh chứng cho vấn đề này như sau:

- Diện tích thuộc địa và dân số thuộc địa của các nước đế quốc:

+ Anh: 34,9 triệu km2 trong đó dân số thuộc địa là 403,6 triệu người

+ Pháp: 55,6 triệu km2 trong đó số dân thuộc địa là 55,6 triệu người

+ Mỹ: 1.85 triệu km2 trong đó có dân số thuộc địa là 12 triệu người

Có thế thấy sự phân chia thuộc địa giữa các nước đế quốc không hề có sự đồng đều. Các nước đế quốc Mỹ, Đức... phát triển sau nhưng lại bị các nước đế quốc "già" chiếm hết thuộc địa mặc dù các đế quốc "trẻ" phát triển về kinh tế rất mạnh. Vì vậy mà mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn đề thuộc địa là không thể tránh khỏi và ngày càng trở nên gay gắt.

Giới cầm quyền Đức đã vạch ra kế hoạch tiến hành cuộc chiến tranh nhằm giành giật thuộc địa, chia cắt lại thị trường. Nhật và Mỹ cũng ráo riết hoạch định chiến lược bành trướng của mình. Vì vậy ngay từ cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20, các cuộc chiến tranh giành thuộc địa đã nổ ra ở nhiều nơi trên thế giới. Mâu thuẫn này không thể nào thỏa thuận được, đàm phán được hay điều hòa được mà buộc phải nổ ra các cuộc chiến tranh đẫm máu dành lại thuộc địa: 

+ Sau chiến tranh Trung - Nhật (1894 - 1895), Nhật Bản thôn tính Triều Tiên, Mãn Châu, Đài Loan, Bành Hồ

+ Sau chiến tranh Mỹ - Tây Ban Nha (1898), Mỹ đã chiếm Philipin, Cuba, Puecto Rico,...

+ Sau chiến tranh Anh - Bô ơ (1899 - 1902), Anh chiếm vùng đất Nam Phi

+ Sau chiến tranh Nga - Nhật (1904 -1905), Nhật Bản gạt Nga để khẳng định quyền thống trị của mình trên bán đảo Triều Tiên, Mãn Châu và nam đảo Xa - kha - lin

Trong cuộc chiến giành giật thuộc địa thì đế quốc Đức là kẻ hung hăng nhất vì đây là một quốc gia có nền kinh tế và quân sự mạnh mẽ nhưng lại rất ít thuốc địa. Thái độ của Đức đã làm cho quan hệ quốc tế của Châu Âu ngày càng căng thẳng, đặc biệt là quan hệ giữa các nước đế quốc với nhau. Cụ thể là từ những năm 80 của thế kỷ 19. giới cầm quyền Đức đã vạch ra kế hoạch chiến tranh nhằm chiếm hầu hết các lãnh thổ châu Âu, vươn ra các thuộc địa của Anh và Pháp ở châu Phi, châu Á. Đến năm 1882, Đức cùng Áo Hung và Italia thành lập liên minh tay ba (được gọi là phe Liên minh). Sau này Italia đã rời khỏi liên minh vào năm 1915 và chống lại đế quốc Đức, ủng hộ phe hiệp ước (Anh, Pháp, Nga). Phe hiệp ước cầm đầu bởi Anh là đế quốc đối đầu trực tiếp với Đức. Mặc dù ba nước Anh, Pháp, Nga có tranh chấp về thuộc địa nhưng vẫn phải nhân nhượng lẫn nhau ký những bản hiệp ước tay đôi: Pháp - Nga (1980), Anh - Pháp (1904) và Anh - Nga (1907), hình thành lên phe Hiệp Ước

Như vậy thì đến đầu thế kỷ 20, ở Châu Âu đã hình thành nên hai khối quân sự đối đầu nhau là phe Liên Minh và phe Hiệp Ước. Cả hai khối đều ôm mộng xâm lược, cướp đoạt lãnh thổ và thuộc địa của nhau, tăng cường chạy đua vũ trang. Chính mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về vấn đề thuộc địa mà trước tiên là giữa đế quốc Anh và đế quốc Đức là nguyên nhân cơ bản dẫn đến chiến tranh. Hay còn gọi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chiến tranh. 

Trần Thạch Anh
bn ko phân chia các phần nên sẽ bị trừ 1 điểm
1
0
NguyễnNhư
31/12/2023 10:13:30

 

Kinh tế của Mĩ sau chiến tranh thế giới thứ 2:
Mĩ trở thành nước tư bản giàu mạnh nhất thế giới, đứng đầu trong hệ thống tư bản chủ nghĩa
+ trong những năm 1945- 1950, Mĩ chiếm hơn một nửa sản lượng công nghiệp toàn thế giới (56,47%)
+ sản lượng nông nghiệp của Mĩ bằng 2 lần sản lượng của 5 nước Anh, Pháp, Đức, Italia và Nhật bản cộng lại
+ nắm trong tay 3/4 trữ lượng vàng của thế giới (24,6 tỉ USD)
+ mĩ có lực lượng quân sự mạnh nhất thế giới tư bản và độc quyền vũ khí nguyên tử
Như vậy, sau CTTGII Mĩ đã vươn lên chiếm ưu thế tuyệt đối về mọi mặt trong thế giới tư bản
Trong những thập niên tiếp sau, tuy vẫn đứng đầu thế giới về nhiều mặt nhưng kinh tế Mĩ không còn chiếm ưu thế tuyệt đối như trước kia nữa
+ sản lượng công nghiệp chỉ còn chiếm 39,8% của thế giới (1973)
+ dự trữ vàng cạn dần chỉ còn 11,9 tỉ USD (1974)
+ lần đầu tiên sau CTTGII, chỉ trong vòng 14 tháng đồng đô la Mĩ bị phá giá 2 lần vào tháng 12 - 1973 và tháng 2 – 1974

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo