LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Một đứa bé vào phòng tôi, giúp tôi sắp xếp đồ đạc

Một đứa bé vào phòng tôi, giúp tôi sắp xếp đồ đạc. Thấy cái đồng hồ quả quýt út mặt xuống bàn, nó lật lại hộ. Thấy chén trà đặt phía sau quai ấm trà, nó chuyển đến trước vòi ấm. Thấy đôi giày dưới gầm giường một xuôi một ngược, nó đảo lại giúp. Thấy dây treo tranh trên tường buông thõng thò ra ngoài, nó bắc ghế trèo lên giấu vào trong hộ. Tôi cảm ơn: “Cháu chăm quá, toàn dọn dẹp hộ chú thôi!”. 

Nó trả lời: “Không đâu, chẳng qua thấy chúng như thế, cháu cứ bứt rứt không yên!”.

Đúng vậy, nó từng nói: “Đồng hồ quả quýt út mặt xuống bàn, nó bực bội lắm đấy!”.

“Chén trà nấp sau lưng mẹ thì làm sao uống sữa được?”

“Giày chiếc xuôi trước ngược, làm sao chúng nói chuyện được với nhau?”

“Bím tóc của bức tranh thòng ra trước, trông như con ma vậy.”

Tôi phục sát đất tấm lòng đồng cảm phong phú của chú bé này. Từ đó tôi quả thực cũng để tâm tới vị trí của đồ vật, tạo điều kiện để chúng được dễ chịu. Vị trí đặt để chúng có dễ chịu, ta nhìn mới thấy thư thái. Bấy giờ tôi mới sực nhận ra đó là tâm cảnh trước cái đẹp, là thủ pháp thường dùng trong văn miêu tả, là vấn đề cấu trúc thường gặp trong hội họa. Những thứ đó đều được phát triển ra từ sự đồng cảm. Người bình thường chỉ có thể đồng cảm với đồng loại hoặc cùng lắm là với động vật mà thôi, còn nghệ sĩ lại có lòng đồng cảm bao la quảng đại như tấm lòng trời đất, trải khắp vạn vật có tình cũng như không có tình.

(Trích Yêu và đồng cảm, Phong Tử Khải, Sống đơn thuần, Tố Hinh dịch, NXB Hà Nội -  Công ti Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam, Hà Nội, 2020, tr.268)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn bản trên? Tác giả đã sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt nào? Sự kết hợp đó có tác dụng gì?

Câu 2. Sự khác biệt giữa lòng đồng cảm của người thường và lòng đồng cảm của người nghệ sĩ là gì? Tại sao cậu bé bứt rứt không yên và sắp xếp lại đồ vật?

Câu 3. Cảm xúc của tác giả như thế nào trước suy nghĩ của cậu bé?

Câu 4. Vị trí đặt để chúng có dễ chịu, ta nhìn mới thấy thư thái. Bấy giờ tôi mới sực nhận ra đó là tâm cảnh trước cái đẹp, là thủ pháp thường dùng trong văn miêu tả, là vấn đề cấu trúc thường gặp trong hội họa. Những thứ đó đều được phát triển ra từ sự đồng cảm. Em hiểu ý đoạn văn trên như thế nào?

Câu 5. Tại sao tác giả cho rằng: Người bình thường chỉ có thể đồng cảm với đồng loại hoặc cùng lắm là với động vật mà thôi, còn nghệ sĩ lại có lòng đồng cảm bao la quảng đại như tấm lòng trời đất, trải khắp vạn vật có tình cũng như không có tình?

Câu 6. Viết đoạn văn  (7 – 8 dòng) nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của sự thấu cảm trong cuộc sống.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
2.029
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn là miêu tả. Tác giả đã kết hợp sử dụng miêu tả cảnh vật và miêu tả tâm lý nhân vật. Sự kết hợp này giúp tạo nên hình ảnh sống động về cảnh vật và cảm xúc của nhân vật, từ đó tạo nên sự đồng cảm và tương tác giữa chú bé và đồ vật.

Câu 2: Sự khác biệt giữa lòng đồng cảm của người thường và lòng đồng cảm của người nghệ sĩ là lòng đồng cảm của người nghệ sĩ bao la và quảng đại hơn. Người thường chỉ có thể đồng cảm với đồng loại hoặc động vật, trong khi người nghệ sĩ có khả năng đồng cảm với mọi vật thể, từ đó tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đẹp. Cậu bé bứt rứt không yên và sắp xếp lại đồ vật vì cảm nhận được sự bất ổn và không thoải mái từ các vật đó, và muốn tạo điều kiện để chúng được dễ chịu.

Câu 3: Tác giả cảm thấy phục sát đất tấm lòng đồng cảm phong phú của cậu bé. Tác giả cảm nhận được sự nhạy bén và tinh tế của cậu bé trong việc nhìn thấy sự bất ổn và không thoải mái từ các vật đồ, và từ đó tác giả nhận ra được ý nghĩa của việc tạo điều kiện để các vật được dễ chịu.

Câu 4: Ý của đoạn văn là việc đặt vị trí để các vật có dễ chịu sẽ tạo ra sự thư thái và đẹp mắt. Tác giả nhận ra rằng việc đặt vị trí các vật đồ trong không gian không chỉ là một vấn đề cấu trúc thường gặp trong hội họa, mà còn là một thủ pháp thường dùng trong văn miêu tả. Từ sự đồng cảm, tác giả nhận ra được ý nghĩa của việc tạo ra sự thấu hiểu và thoải mái cho các vật đồ.

Câu 5: Tác giả cho rằng người bình thường chỉ có thể đồng cảm với đồng loại hoặc động vật vì họ có sự giới hạn trong việc cảm nhận và hiểu biết. Trong khi đó, nghệ sĩ có lòng đồng cảm bao la và quảng đại hơn, vì họ có khả năng cảm nhận và hiểu biết sâu sắc hơn về thế giới xung quanh. Tâm cảnh của nghệ sĩ trải khắp vạn vật, có tình cũng như không có tình.

Câu 6: Sự thấu cảm trong cuộc sống có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Khi ta có lòng thấu hiểu và đồng cảm với người khác, ta có khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc của họ. Điều này giúp tạo ra sự gắn kết và tương tác tích cực trong các mối quan hệ. Sự thấu cảm cũng giúp ta nhìn nhận và đánh giá đúng về thế giới xung quanh, từ đó tạo ra sự thư thái và đẹp mắt. Sự thấu cảm là một phẩm chất quan trọng trong việc xây dựng một xã hội đoàn kết và nhân văn.
3
2
Yến Nguyễn
03/12/2023 20:39:52
+5đ tặng

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên là miêu tả. Tác giả đã kết hợp các phương thức biểu đạt như miêu tả đồng thời với việc sử dụng câu chuyện, hình ảnh và suy nghĩ của nhân vật để tạo nên một bức tranh sinh động về lòng đồng cảm.

Câu 2: Sự khác biệt giữa lòng đồng cảm của người thường và lòng đồng cảm của người nghệ sĩ là lòng đồng cảm của người nghệ sĩ có khả năng lan tỏa, bao quát và nhạy cảm hơn. Người nghệ sĩ có khả năng cảm nhận, hiểu và đồng cảm với mọi hình thái của sự sống, không chỉ giới hạn trong phạm vi con người. Cậu bé bứt rứt không yên và sắp xếp lại đồ vật bởi vì lòng đồng cảm của cậu bé khiến anh ta nhạy cảm với sự hài hòa và ổn định của đồ vật xung quanh.

Câu 3: Tác giả cảm thấy phục sát đất tấm lòng đồng cảm phong phú của cậu bé trong đoạn văn. Tác giả thể hiện sự ngưỡng mộ và cảm kích đối với khả năng sâu sắc của cậu bé trong việc đồng cảm với đồ vật và tạo ra một môi trường thoải mái cho chúng.

Câu 4: Tác giả nhận thấy rằng vị trí đặt các đồ vật có thể tạo ra một cảm giác thư thái và sự hài hòa. Tác giả nhận thấy rằng sự đồng cảm có thể dẫn đến sự nhạy cảm và hiểu biết sâu sắc về vị trí và tương tác giữa các đối tượng. Tác giả nhận thấy rằng việc đặt chú trọng vào sự đồng cảm có thể tạo ra một cái nhìn mới về cái đẹp và được sử dụng như một phương pháp thường gặp trong văn miêu tả và hội họa.

Câu 5: Tác giả cho rằng người bình thường chỉ có thể đồng cảm với đồng loại hoặc động vật, trong khi nghệ sĩ có lòng đồng cảm bao la và quảng đại hơn. Điều này là do nghệ sĩ có khả năng nhìn thấu và hiểu biết sâu sắc về con người và thế giới xung quanh, và có thể đồng cảm với mọi hình thái của sự sống, không chỉ giới hạn trong phạm vi con người. Tâm cảnh trước cái đẹp và lòng đồng cảm của nghệ sĩ giúp họ tạo ra những tác phẩm nghệ thuật sâu sắc và ý nghĩa.

Câu 6: Sự thấu cảm trong cuộc sống có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đó là khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc, trăn trở của người khác mà không chỉ giới hạn trong phạm vi đồng loại. Sự thấu cảmgiúp chúng ta xây dựng và duy trì các mối quan hệ gắn kết, tạo ra sự hiểu biết và sự đồng lòng trong xã hội. Nó cũng giúp chúng ta nhìn nhận thế giới từ những góc nhìn khác nhau, mở rộng tầm nhìn và tăng cường sự nhạy bén trong việc đánh giá và đối nhân xử thế.

Sự thấu cảm cũng đóng vai trò quan trọng trong nghệ thuật và văn hóa. Nó cho phép nhà văn, nhà nghệ sĩ và những người sáng tạo khác thấu hiểu và tái hiện những trạng thái tâm lý, cảm xúc và trăn trở của con người. Bằng cách sử dụng sự thấu cảm, họ có thể tạo ra những tác phẩm sâu sắc, gợi cảm và gắn kết với khán giả.

Trong cuộc sống hàng ngày, sự thấu cảm giúp chúng ta xây dựng mối quan hệ tốt hơn với người khác, cho phép chúng ta hiểu và đồng cảm với những khó khăn, niềm vui và nỗi đau của họ. Nó cũng giúp chúng ta trở nên nhân từ hơn, có khả năng hỗ trợ và chia sẻ với người khác trong những tình huống khó khăn.

Tóm lại, sự thấu cảm là một giá trị quan trọng trong cuộc sống, giúp chúng ta xây dựng mối quan hệ tốt hơn, hiểu và đồng cảm với người khác, cũng như tạo ra những tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa. Nó là một khía cạnh quan trọng của con người và có thể nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư