Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết 1 đoạn văn nói về tác hại của sự tự cao, tự đại

viết 1 đv nói về tác hại của sự tự cao,tự đại
2 trả lời
Hỏi chi tiết
256
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong cuộc sống, sự tự cao và tự đại có thể mang lại những tác hại nghiêm trọng đối với cá nhân và xã hội. Việc tự cao và tự đại khiến người ta mất đi sự khiêm tốn và đánh mất khả năng nhìn nhận bản thân một cách khách quan.

Trước hết, sự tự cao và tự đại gây ra sự tự mãn và tự tin quá mức. Những người tự cao thường cho rằng mình là những người giỏi nhất, thông minh nhất và không thể sai lầm. Điều này dẫn đến sự thiếu suy nghĩ cẩn thận và không chấp nhận ý kiến của người khác. Họ không biết lắng nghe và không thể nhận ra những sai lầm của mình, từ đó gây ra những hậu quả không mong muốn.

Thứ hai, sự tự cao và tự đại tạo ra sự xa cách và gây mất lòng tin của người khác. Khi một người tự cao và tự đại, họ thường không quan tâm đến cảm nhận và ý kiến của người khác. Điều này tạo ra một khoảng cách giữa họ và những người xung quanh, gây ra sự cảm thấy bị bỏ rơi và không được coi trọng. Điều này có thể dẫn đến sự mất lòng tin và sự phân biệt đối xử trong mối quan hệ cá nhân và xã hội.

Cuối cùng, sự tự cao và tự đại gây ra sự thiếu tôn trọng và gây hấn. Người tự cao thường coi thường người khác và không tôn trọng quyền lợi và ý kiến của họ. Họ có thể áp đặt ý kiến và quyết định của mình lên người khác mà không suy nghĩ về hậu quả. Điều này gây ra sự căng thẳng và xung đột trong mối quan hệ và gây hại đến sự hòa hợp và sự phát triển của xã hội.

Vì vậy, để tránh những tác hại của sự tự cao và tự đại, chúng ta cần nhìn nhận bản thân một cách khách quan, lắng nghe ý kiến của người khác và tôn trọng quyền lợi của họ. Chỉ khi chúng ta có thể đối xử với người khác một cách công bằng và khiêm tốn, chúng ta mới có thể xây dựng một xã hội hòa bình và phát triển.
2
0
Little Wolf
07/12/2023 20:38:09
+5đ tặng
Trong cuộc sống, tính cách kiêu ngạo là tính cách không nên có ở mỗi người. Thật vậy, đức tính kiêu ngạo sẽ đem đến rất nhiều tác hại cho mỗi người trong công việc cũng như trong các mối quan hệ. Đầu tiên, tính kiêu ngạo sẽ làm cho chúng ta trở nên xa lánh với những người xung quanh. Dường như, chẳng có ai ưa thích và muốn gần gũi với một người kiêu ngạo, luôn nghĩ mình là số một, là giỏi nhất không ai sánh bằng. Người kiêu ngạo luôn có xu hướng độc tôn bản thân để mà hạ thấp năng lực của những người xung quanh xuống. Vậy nên, người kiêu ngạo cũng sẽ đồng nghĩa với sự cô độc và xa lánh của những người xung quanh. Thứ hai, tính cách kiêu ngạo là đức tính sẽ hạn chế đi khả năng học hỏi của mỗi người. Đây chính liều thuốc độc giết chết sự mở mang học hỏi từ những người xung quanh. Khi một người luôn nghĩ mình là giỏi nhất, não sẽ chẳng thể mở mang tiếp thu được những kiến thức mới khác. Mỗi người trên thế gian đều có những điều để cho chúng ta học hỏi, nếu như kiêu ngạo thì ta sẽ chặn đứng cánh cửa đến với tri thức của mình. Mặt khác, đức tính kiêu ngạo còn có thể được hiểu theo nghĩa tích cực đó là sự tự tin vào năng lực bản thân, tự tin với những phẩm chất mình có. Tóm lại, sự kiêu ngạo mà độc tôn bản thân là đức tính không nên có, còn kiêu ngạo theo xu hướng tự tin chính mình thì lại là đức tính tốt cần có ở mỗi người chúng ta.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Tạ Nguyên Đức
07/12/2023 20:38:15
+4đ tặng
Kẹo Ngọt

Trong cuộc sống, biết tự tin vào bản thân là một điều tốt con người cần phát huy. Nhưng có những người lại biến sự tự tin ấy thành thói kiêu căng, ngạo mạn. Sự tự cao tự đại bắt nguồn từ thói kiêu ngạo của con người. Tự cao tự đại là sự kiêu ngạo của những người luôn tự cho mình là nhất, tự tin thái quá vào bản thân. Những người như vậy thường bảo bảo vệ thủ ý kiến của mình, bỏ qua những ý kiến của mọi người xung quanh. Hoặc có những người thì thể hiện sựu tự cao tự đại bằng cách coi thường, khinh rẻ công sức, ý kiến của người khác, thậm chí thù ghét, cay nghiệt với những người có địa vị thấp kém hơn mình. Một số thì thể hiện sự tự cao ở điểm ưa nịnh nọt, tâng bốc bản thân. Thực tế cho thấy rằng ta có thể gặp những người tự cao tự đại ở bất cứ nơi đâu, trong bất cứ môi trường nào. Tuy nhiên, căn bệnh này không phải là không có cách chữa trị. Mỗi con người phải tự học cách sống chậm lại, nhìn nhận mọi thứ sâu rộng hơn. Phải tự lượng sức mình, biết khả năng của mình tới đâu để phấn đấu và nỗ lực. Không ngừng rèn luyện bản thân để vươn lên, vì "núi cao còn có núi cao hơn", bạn giỏi giang nhưng hẳn sẽ có người hiểu biết và tài giỏi hơn bạn. Phải học tập và phấn đấu để giúp đỡ chính mình và những người khác. Chúng ta hoàn toàn có quyền tự hao về bản thân, nhưng không nên thể hiện nó một cách thái quá để rồi tự biến mình thành những kẻ kiêu ngạo, rỗng tuếch.

Tạ Nguyên Đức
chấm điểm cao nhất nha
Little Wolf
like ủng hộ cho bạn ý để bạn ý có động làm bài và cho ra những câu trả lwoif đúng và chất lượng nha ><

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo