Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Sinh học - Lớp 7
10/12/2023 20:23:39

Mô tả con đường vận chuyển các chất ở người trong 2 vòng tuần hoàn?

Mô tả con đường vận chuyển các chất ở người trong 2 vòng tuần hoàn?

2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
177
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong cơ thể người, có hai vòng tuần hoàn chính là tuần hoàn lớn và tuần hoàn nhỏ.

Vòng tuần hoàn lớn bắt đầu từ tổ chức tim, một cơ quan cơ bản trong hệ thống tuần hoàn. Tim bơm máu từ các ngăn tim vào động mạch chủ, cung cấp máu giàu oxi và dưỡng chất cho toàn bộ cơ thể. Máu sau đó chảy qua các động mạch nhỏ hơn và cuối cùng đi vào các mạch máu tại các mô và cơ quan. Tại đây, các chất dinh dưỡng và oxi được trao đổi với các tế bào và các chất thải được thu gom lại.

Sau khi trao đổi chất xong, máu trở lại tim thông qua các mạch máu nhỏ hơn, gọi là mạch máu tĩnh mạch. Máu sau đó đi vào ngăn tim trái và chu kỳ này lặp lại. Vòng tuần hoàn lớn cung cấp oxi và dưỡng chất cho toàn bộ cơ thể và thu gom các chất thải để được loại bỏ.

Vòng tuần hoàn nhỏ xảy ra trong phổi. Máu từ ngăn tim phải được bơm vào phổi thông qua động mạch phổi. Tại đây, máu nhận oxi từ không khí và loại bỏ khí carbonic. Máu sau đó trở lại tim trái thông qua tĩnh mạch phổi và chu kỳ này lặp lại. Vòng tuần hoàn nhỏ đảm bảo rằng máu được tươi mát và giàu oxi trước khi được bơm vào vòng tuần hoàn lớn.

Cả hai vòng tuần hoàn này là quan trọng để duy trì sự sống và hoạt động của cơ thể người. Chúng đảm bảo rằng các chất dinh dưỡng và oxi được cung cấp đến các tế bào và các chất thải được loại bỏ hiệu quả.
1
0
Little Wolf
10/12/2023 20:31:01
+5đ tặng

Ở người, con đường vận chuyển các chất thông qua hai vòng tuần hoàn:

 - Vòng tuần hoàn lớn vận chuyển máu mang chất dinh dưỡng và oxygen từ tâm thất trái theo động mạch tới các cơ quan của cơ thể để thực hiện quá trình trao đổi chất. Các chất thải theo máu tới các cơ quan bài tiết rồi thải ra ngoài. Khí carbon dioxide từ các cơ quan của cơ thể theo tĩnh mạch đổ vào tâm nhĩ phải.

- Vòng tuần hoàn nhỏ vận chuyển máu mang khí carbon dioxide từ tâm thất phải theo động mạch phổi đi tới phổi. Ở đây diễn ra quá trình trao đổi khí, máu giàu oxygen theo tĩnh mạch phổi đổ vào tâm nhĩ trái.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Thanh Vân
10/12/2023 20:36:52
+4đ tặng
Trong cơ thể con người, có hai vòng tuần hoàn chính để vận chuyển các chất khác nhau: vòng tuần hoàn cơ thể và vòng tuần hoàn phổi. Vòng tuần hoàn cơ thể:
1. Máu giàu oxy từ phổi được bơm từ tim vào động mạch chủ (aorta).
2. Máu chạy qua các động mạch nhỏ hơn và tiếp tục chia nhánh thành các mạch máu nhỏ hơn gọi là mạch nhuyễn (capillaries) tại các cơ, mô và các cơ quan trong cơ thể.
3. Tại mạch nhuyễn, oxy và dưỡng chất được trao đổi với các tế bào và các chất thải như CO2 được thu gom.
4. Máu trở lại tim thông qua các tĩnh mạch nhỏ hơn (venules) và tĩnh mạch lớn hơn (veins). 5. Máu được đưa trở lại tim thông qua các tĩnh mạch lớn hơn và cuối cùng đổ vào tĩnh mạch chủ trái (vena cava) để trở lại phổi và tiếp tục quá trình tuần hoàn.
Vòng tuần hoàn phổi:
1. Máu giàu CO2 từ cơ thể được đưa vào tim thông qua tĩnh mạch chủ trái.
2. Máu được bơm từ tim vào động mạch phổi (pulmonary artery) để đến phổi.
3. Tại phổi, CO2 được loại bỏ và thay thế bằng oxy từ không khí.
4. Máu giàu oxy được đưa trở lại tim thông qua động mạch phổi (pulmonary veins).
5. Máu giàu oxy được bơm từ tim vào vòng tuần hoàn cơ thể để cung cấp oxy và dưỡng chất cho các cơ, mô và các cơ quan trong cơ thể. Cả hai vòng tuần hoàn này hoạt động song song và liên tục để đảm bảo cung cấp oxy và dưỡng chất cho cơ thể và loại bỏ các chất thải như CO2. Quá trình này giúp duy trì sự sống và hoạt động của cơ thể con người.
Trong cơ thể người, có hai hệ thống tuần hoàn chính: tuần hoàn cơ thể và tuần hoàn phổi. Hai hệ thống này hoạt động cùng nhau để vận chuyển các chất khác nhau trong cơ thể. Hệ thống tuần hoàn cơ thể là trách nhiệm của tim và mạch máu chủ động. Nó bắt đầu từ tim, nơi máu giàu oxy được bơm ra từ ngăn trái của tim vào động mạch chủ, sau đó được phân nhánh thành các động mạch nhỏ hơn và cuối cùng là các mạch máu. Máu chứa oxy và dưỡng chất được vận chuyển thông qua các mạch máu này đến các tế bào và mô trong cơ thể. Sau khi cung cấp oxy và dưỡng chất cho các tế bào, máu trở lại tim thông qua hệ thống tĩnh mạch. Máu giàu carbon dioxide và chất thải được thu gom từ các tế bào và mô trong cơ thể và được đưa trở lại tim để tiếp tục quá trình tuần hoàn. Hệ thống tuần hoàn phổi là trách nhiệm của phổi và các mạch máu phổi. Nó bắt đầu từ tim, nơi máu giàu carbon dioxide được bơm ra từ ngăn phải của tim vào động mạch phổi. Máu đi qua các mạch máu phổi, nơi nó trao đổi carbon dioxide với oxy từ không khí. Máu giàu oxy sau đó được đưa trở lại tim thông qua các tĩnh mạch phổi và được bơm ra vào hệ thống tuần hoàn cơ thể để cung cấp oxy cho các tế bào và mô. Hai hệ thống tuần hoàn này hoạt động song song và liên kết với nhau để đảm bảo cung cấp oxy và dưỡng chất cho cơ thể và loại bỏ chất thải. Quá trình này diễn ra liên tục và không ngừng nghỉ, đảm bảo sự sống còn và hoạt động của cơ thể.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Sinh học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo