Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật văn học mà em yêu thích

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật văn học mà em yêu thích ( nhân vật An - tư -nai trong VB ' Người thầy đầu tiên '
3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
253
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nhân vật An-tư-nai trong vở kịch "Người thầy đầu tiên" là một nhân vật văn học mà em yêu thích. An-tư-nai là một học sinh nghèo, sống ở vùng quê xa xôi. Dù hoàn cảnh khó khăn, anh luôn có niềm đam mê học hành và khát khao được học tập.

Đặc điểm đầu tiên của An-tư-nai là sự kiên nhẫn và sự cố gắng không ngừng. Anh không ngại vất vả đi học từ xa, vượt qua những khó khăn trên đường để đến trường. Dù bị bạn bè trêu chọc và chế giễu vì hoàn cảnh gia đình, An-tư-nai vẫn không bỏ cuộc mà tiếp tục cố gắng học tập. Anh luôn tự tin vào khả năng của mình và không để bất kỳ ai làm mất đi niềm tin vào mình.

Thứ hai, An-tư-nai có lòng tử tế và lòng yêu thương đồng loại. Dù sống trong cảnh nghèo khó, anh không bao giờ tham lam hay ích kỷ. An-tư-nai luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác, chia sẻ những gì mình có. Anh không chỉ giúp đỡ bạn bè mà còn giúp đỡ những người lạ, như người thầy đầu tiên của mình. An-tư-nai đã dùng tiền tiết kiệm được để mua quyển sách cho người thầy, thể hiện lòng biết ơn và lòng tôn trọng đối với người đã giúp đỡ mình.

Cuối cùng, An-tư-nai có ý chí mạnh mẽ và quyết tâm cao. Dù gặp nhiều khó khăn và trở ngại trong cuộc sống, An-tư-nai không bao giờ từ bỏ. Anh luôn kiên trì theo đuổi ước mơ của mình và không ngừng cố gắng để thay đổi cuộc sống của mình và gia đình. An-tư-nai là một nguồn cảm hứng lớn cho những người xung quanh, cho thấy rằng bất kỳ ai cũng có thể vượt qua khó khăn và đạt được thành công nếu có ý chí và nỗ lực.

Nhân vật An-tư-nai trong vở kịch "Người thầy đầu tiên" là một nhân vật đáng ngưỡng mộ và yêu thích. Anh mang trong mình những phẩm chất tốt đẹp như kiên nhẫn, lòng yêu thương đồng loại và ý chí mạnh mẽ. An-tư-nai là một hình mẫu cho mọi người, cho thấy rằng không có gì là không thể nếu ta có đủ lòng quyết tâm và nỗ lực.
2
1
Ngọc Bích
14/12/2023 22:51:48

Ai-tơ-ma-tốp là nhà văn người Cư-rơ-gư-dơ-xtan. Một trong những tác phẩm xuất sắc của ông là “Người thầy đầu tiên”. Nổi bật trong truyện là nhân vật thầy giáo Đuy-sen.

Qua lời kể của nhân vật “tôi”, thầy Đuy-sen hiện lên là một con người nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc. Chính thầy Đuy-sen là người đã biến một vùng đất hoang tàn thành trường học. Khi An-tư-nai và các bạn nhỏ đến trường với sự tò mò “xem thử thầy giáo đang làm gì” thì thấy thầy “từ trong cửa bước ra, người bê bết đất”. Thầy Đuy-sen “mỉm cười, niềm nở” quệt mồ hôi trên mặt, rồi ôn tồn hỏi: “Đi đâu về thế, các em gái”. Trước các “vị khách” nhỏ tuổi, thầy hiền hậu nói: “Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì? Còn trường của các em thì có thể nói là đã xong đến nơi rồi...?”

Thầy Đuy-sen còn là một người giàu lòng yêu thương, luôn thấu hiểu trái tim trẻ thơ. Ở lần gặp gỡ đầu tiên, thầy đã khơi dậy trong lòng các em nhỏ người miền núi niềm khao khát được đi học. Khi biết hoàn cảnh của An-tư-nai, thầy đã an ủi một cách thật chân thành: “An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không?”. Câu nói ấy cùng với nụ cười hiền hậu của Đuy-sen đã khiến cho cô gái dân tộc thiểu số bé nhỏ, bất hạnh “thấy lòng ấm hẳn lại”. Cũng chính thầy Đuy-sen đã khơi dậy khao khát được đi học của An-tư-nai.

Không chỉ là người trực tiếp giảng dạy, thầy Đuy-sen còn luôn quan tâm đến cuộc sống của học sinh. Mỗi khi đi học, các em học sinh đều phải lội qua một con suối. Đến mùa đông, nước băng lạnh buốt khiến các em không thể lội qua được nữa. Để giúp học sinh có thể đến lớp, thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối, lưng thì cõng, tay thì bế để các em nhỏ có thể an toàn tới trường học. Ngay cả khi bọn nhà giàu ngu xuẩn, bộ mặt láo xược lên mặt chế giễu, cười cợt, thầy vẫn lạc quan kể chuyện vui cho học sinh quên đi mọi sự. Những lúc rảnh rỗi, thầy còn lấy đá và những tảng đất cỏ đắp thành các ụ nhỏ trên lòng suốt để bước qua cho khỏi bị ướt chân. Khi An-tư-nai bị ngã ở suối, thầy đỡ An-tư-nai lên lên bờ, lót chiếc áo choàng cho An-tư-nai ngồi, còn mình thì vẫn tiếp tục công việc. Đối với An-tư-nai, thầy Đuy-sen giống như một người thân, thậm chí cô bé con mong muốn thầy trở thành anh trai của mình.

Như vậy, nhân vật thầy Đuy-sen hiện lên trong văn bản “Người thầy đầu tiên” là một con người một con người đáng ngưỡng mộ và yêu mến.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Lê Nhi
15/12/2023 08:39:46
+4đ tặng

Bằng lối viết cô đọng, hàm súc, nhà văn Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp đã để lại rất nhiều tác phẩm giàu ý nghĩa, giá trị nhân văn. Đặc biệt, truyện vừa "Người thầy đầu tiên" của ông trở thành cuốn sách quen thuộc với vô vàn độc giả trên khắp thế giới. Tác phẩm đã xây dựng và khắc họa chân thực hình ảnh cô bé An-tư-nai kiên cường, giàu tình yêu thương.

An-tư-nai không có cuộc sống gia đình êm ấm, hạnh phúc như bao bạn bè khác. Cô bé mồ côi cha mẹ từ sớm, phải ở cùng chú thím. Mặc dù thiếu vắng sự quan tâm, chăm sóc từ mẹ cha nhưng An-tư-nai vẫn nuôi dưỡng, chất chứa tâm hồn trong sáng cùng tấm lòng nhân hậu, lương thiện. Cô bé sẵn sàng trút lại ki-giắc ở trường để thầy Đuy-sen khỏi vất vả kiếm củi. Hành động nhỏ bé của cô bé như ngọn lửa sưởi ấm cho mùa đông buốt giá. Khi thấy thầy bị lăng mạ, xúc phạm bởi những lời lẽ, hành động của bọn nhà giàu trên núi, An-tư-nai cảm thấy vô cùng bất bình và tức giận. Chứng kiến thầy Đuy-sen vất vả xếp đá ở giữa dòng suối, cô bé không ngại buốt lạnh mà nhanh nhẹn giúp đỡ. Từng hành động tuy nhỏ bé nhưng đã tô đậm sự lương thiện, nhân ái của An-tư-nai - cô bé có cái tên thật đẹp như thầy Đuy-sen nhận xét "An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không?".

An-tư-nai còn là người học trò trọng tình nghĩa. Cô bé cảm thấy xúc động trước hành động ấm áp hay những ý nghĩ tốt đẹp từ thầy Đuy-sen. Cô bé và mọi học sinh luôn ngưỡng mộ, yêu quý người thầy đầu tiên. Sau này, khi trở thành bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va, An-tư-nai vẫn ghi nhớ công ơn dạy bảo to lớn của thầy Đuy-sen. Bởi vậy, An-tư-nai đã nhờ người họa sĩ tìm cách lan tỏa câu chuyện về thầy để "không phải chỉ riêng bà con trong làng mà nói chung mọi người, nhất là tuổi trẻ, đều cần biết câu chuyện này.".

Sống trong hoàn cảnh mồ côi, An-tư-nai chưa từng nghĩ tới việc gục ngã, buông bỏ. Cô bé không muốn người đời nhìn mình bằng ánh mắt thương hại. An-tư-nai vẫn mạnh mẽ vươn lên như những cây xương rồng giữa hoang mạc khô cằn. Mỗi lần đi nhặt ki-giắc, cô bé phải tới tận chân núi ở mé làng, lúc ra về thì mang theo những cái bao to hơn cả người. Ấy vậy, An-tư-nai không hề ngại khổ. Nhờ sự yêu thương, giúp đỡ của thầy, An-tư-nai đã không ngừng cố gắng, chăm chỉ học hành và trở thành một viện sĩ. Sự kiên cường, quyết tâm vượt lên số phận bản thân đã khẳng định vẻ đẹp con người An-tư-nai.

Từ việc sử dụng nhiều ngôi kể là người họa sĩ và nhân vật xưng "tôi" - An-tư-nai, nhà văn Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp đã thể hiện một cách sâu sắc suy nghĩ, tình cảm của nhân vật. Qua đây, ta cũng cảm nhận được tấm lòng thương yêu, trân trọng tới số phận bất hạnh nhưng luôn mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống.

Lê Nhi
Nếu thấy hay hãy like + chấm điểm cho mình nhé :>>>
0
0
Nguyễn Anh Tuấn
26/12/2023 10:22:02

Trong văn bản Người thầy đầu tiên, nhân vật thầy giáo Đuy-sen là trung tâm của cả câu chuyện. Nhưng em vẫn dành nhiều tình cảm và sự chú ý cho một nhân vật khác, đó là cô học trò nhỏ An-tư-nai.

An-tư-nai là một cô bé có hoàn cảnh tội nghiệp khi mồ côi từ nhỏ, phải sống với họ hàng. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn và phải làm nhiều việc nặng khiến cô gái bé nhỏ ấy trở nên trơ lì với mọi thứ. Cuộc sống của cô có lẽ cứ tiếp tục như thế, cho đến khi cô gặp thầy Đuy-sen. Người thầy giáo đó đã nhìn thấy trái tim khao khát tình yêu thương và trí thông minh, nhanh nhạy ở cô bé. Vì vậy, thầy đã yêu thương, bao dung, dẫn dắt An-tư-nai đến với con đường học tập. Chính thầy Đuy-sen đã vẽ lên cho cô bé những bước đường đầu tiên để thoát khỏi cuộc sống khó khăn lúc còn nhỏ. Nhưng chúng ta cũng chẳng thể nào phủ nhận tư chất của chính An-tư-nai. Bởi nếu không có sự thông minh, kiên trì, cố gắng không bỏ cuộc của chính cô bé, thì chẳng ai giúp cô thành công được cả. Chính vì vậy, mà sau nhiều năm cố gắng, từ một bé gái mồ côi nghèo khó, An-tư-nai đã trở thành một nghị viên danh tiếng. Đó là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cô trong những năm tháng qua. Nhưng điều khiến em yêu quý nhân vật này hơn cả, lại chính là tấm lòng của An-tư-nai. Dù đã trở thành một vĩ nhân, một người thành công trong xã hội, nhưng cô không bao giờ quên công ơn của thầy giáo Đuy-sen. Vì vậy mà cô đã viết thư cho ông họa sĩ, nhờ ông kể cho mọi người biết về thầy giáo vĩ đại ấy của cô.

Ở An-tư-nai, em nhìn thấy một nhân vật hội tụ đầy đủ những phẩm chất tuyệt vời. Cô gái ấy có sự kiên cường, mạnh mẽ để vượt qua hoàn cảnh. Có sự thông minh, chăm chỉ và kiên trì để thực hiện mục tiêu của mình. Có tình yêu mến, sự kính trọng và nhớ ơn dành cho người thầy đầu tiên của mình. Tất cả những điều đó đã tạo nên một An-tư-nai mà em yêu quý vô cùng.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×