Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

VĂN HOÁ ẤN ĐỘ TRUNG QUỐC ĐÃ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VĂN HOÁ ĐÔNG NAM Á NHƯ THẾ NÀO TRONG NHỮNG THỜI KÌ ĐẦU CÔNG NGUYÊN

VĂN HOÁ ẤN ĐỘ TRUNG QUỐC ĐÃ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VĂN HOÁ ĐÔNG NAM Á NHƯ THẾ NÀO TRONG NHỮNG THỜI KÌ ĐẦU CÔNG NGUYÊN~~~~~~~~~~~~~~giúp mik cần ctl gấp
2 trả lời
Hỏi chi tiết
80
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Văn hóa Ấn Độ và Trung Quốc đã có ảnh hưởng lớn đến văn hóa Đông Nam Á trong những thời kì đầu công nguyên. Dưới đây là một số điểm chính:

1. Ảnh hưởng về tôn giáo: Ấn Độ và Trung Quốc đều có những tôn giáo lớn như Hindu và Phật giáo (Ấn Độ) cũng như Đạo giáo và Phật giáo (Trung Quốc). Những tôn giáo này đã lan truyền và ảnh hưởng đến tôn giáo của các quốc gia Đông Nam Á như Campuchia, Lào, Myanmar và Indonesia.

2. Ảnh hưởng về ngôn ngữ và chữ viết: Cả Ấn Độ và Trung Quốc đều có những hệ thống chữ viết phức tạp và phong phú. Chữ viết Sanskrit của Ấn Độ và chữ Hán của Trung Quốc đã được sử dụng và ảnh hưởng đến việc phát triển ngôn ngữ và chữ viết của các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

3. Ảnh hưởng về kiến trúc và nghệ thuật: Kiến trúc và nghệ thuật của Ấn Độ và Trung Quốc đã có sự ảnh hưởng đáng kể đến kiến trúc và nghệ thuật của các quốc gia Đông Nam Á. Ví dụ, kiến trúc đền Angkor Wat ở Campuchia có ảnh hưởng từ kiến trúc đền Hindu ở Ấn Độ, trong khi nghệ thuật điêu khắc đá ở Indonesia có ảnh hưởng từ nghệ thuật điêu khắc đá của Trung Quốc.

4. Ảnh hưởng về phong tục và lễ hội: Các phong tục và lễ hội của Ấn Độ và Trung Quốc đã được đưa vào và ảnh hưởng đến phong tục và lễ hội của các quốc gia Đông Nam Á. Ví dụ, lễ hội Diwali của Ấn Độ đã trở thành một lễ hội quan trọng ở Indonesia và Malaysia, trong khi lễ hội Tết Nguyên Đán của Trung Quốc đã trở thành một lễ hội quan trọng ở Việt Nam và Campuchia.

Tóm lại, văn hóa Ấn Độ và Trung Quốc đã có ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa Đông Nam Á trong những thời kì đầu công nguyên, từ tôn giáo, ngôn ngữ và chữ viết, kiến trúc và nghệ thuật, đến phong tục và lễ hội.
0
0
Lương Thanh Hằng
17/12/2023 20:38:46
+5đ tặng
- Trong lịch sử, do vị trí địa lí đặc biệt của mình, Đông Nam Á đã sớm có sự tiếp xúc, giao lưu với các nền văn hóa lớn như: Trung Quốc, Ấn Độ. Quá trình giao lưu – tiếp xúc đó đã có nhiều tác động quan trọng đến văn hóa Đông Nam Á. Điều này được thể hiện trên những phương diện sau:
 
+ Lĩnh vực tín ngưỡng – tôn giáo:
 
Các hệ tư tưởng – tôn giáo của Ấn Độ, Trung Quốc được du nhập vào Đông Nam Á và giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của cư dân.
Các tôn giáo của Ấn Độ, Trung Quốc khi du nhập vào Đông Nam Á đã có sự dung hợp với tín ngưỡng của cư dân bản địa.
Các tôn giáo của Ấn Độ và Trung Quốc khi du nhập vào Đông Nam Á đã có tác dụng nhất định trong việc thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật kiến trúc – điêu khắc; quan niệm đạo đức – triết lí sống của cư dân Đông Nam Á. 
+ Lĩnh vực chữ viết:
 
Trên cơ sở hệ thống chữ viết của người Ấn Độ, nhiều nhóm cư dân Đông Nam Á đã tạo ra chữ viết riêng của mình. 
Người Việt kế thừa hệ thống chữ Hán của người Trung Quốc, trên cơ sở đó, tới khoảng thế kỉ XIII, người Việt sáng tạo ra chữ Nôm.
+ Lĩnh vực văn học:
 
Người Đông Nam Á tiếp thu văn học Ấn Độ (tiêu biểu nhất là 2 bộ sử thi: Ma-ha-bha-ra-ta và Ra-ma-y-a-na) để sáng tạo ra những bộ sử thi của dân tộc mình.
Người Việt tiếp thu hệ thống văn chương (thể loại; chất liệu văn học…) của Trung Quốc.
+ Nghệ thuật kiến trúc – điêu khắc của Đông Nam Á đều chịu ảnh hưởng đậm nét của các tôn giáo như Ấn Độ giáo, Phật giáo.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
hmn
17/12/2023 20:39:13
+4đ tặng

Tắt QC
Văn hoá Ấn Độ, Trung Quốc đã ảnh hưởng đến văn hoá Đông Nam Á như thế nào trong những thế kỷ đầu Công nguyên?
  1. Trang chủ
  2. Lớp 6
  3. [Kết nối tri thức và cuộc sống] Giải lịch sử và Địa lí 6

01Đề bài:

 

Phần luyện tập và vận dụng

1/ Văn hoá Ấn Độ, Trung Quốc đã ảnh hưởng đến văn hoá Đông Nam Á như thế nào trong những thế kỷ đầu Công nguyên?

2/ Tìm thêm thông tin và chia sẻ với bạn về một thành tựu văn hoá Đông Nam Á chịu ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ, Trung Quốc,

3/ Em hiểu gì về biểu tượng trên lá cờ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày nay?

 


02Bài giải:

1/ Văn hoá Ấn Độ, Trung Quốc đã ảnh hưởng đến văn hoá Đông Nam Á (tín ngưỡng tôn giáo, chữ viết - văn học, kiến trúc điêu khắc) trong những thế kỷ đầu Công nguyên:

1.Tín ngưỡng - tôn giáo

  • Văn hoá Ấn Độ, Trung Quốc đã ảnh hưởng đến văn hoá Đông Nam Á như thế nào trong những thế kỷ đầu Công nguyên
  • Trong quá trình lịch sử, cư dân Đông Nam Á có nhiều tín ngưỡng dân gian như tín ngưỡng phồn thực, tục thờ cúng tổ tiên, tục cầu mưa,...
  • Trong quá trình lịch sử, cư dân Đông Nam Á có nhiều tín ngưỡng dân glan như tín ngưỡng phồn thực, tục thờ cúng tổ tiên, tục cầu mưa,...

2. Chữ viết - văn học

  • Nhiều nhóm cư dân Đông Nam Á đã tạo ra chữ viết riêng dựa trên hệ thống chữ cổ của người Ấn Độ.
  • Riêng người Việt thi kế thừa hệ thống chữ Hán của người Trung Quốc.
  • Bên cạnh kho tàng văn học dân gian (ca dao, tục ngữ, họ ve,...), người Đông Nam Á cũng tiếp thu văn học của nguời Ấn Độ, tiêu biểu nhất là sử thi Ma-ha-bha-ra-ta, Ra-ma-y-a-na để sáng tạo bộ sử thi của dân tộc minh nhu: Phạ lắc- Pha Lam (Lào), Ra-ma-kien (Thái Lan), Ra-ma-y-a-na (In-đô-nê-xi-a), Riêm Kẻ (Cam-pu-chia),...

3. Kiến trúc - điêu khắc 

  • Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc Đông Nam Á đều chịu ảnh hưởng đậm nét của các tôn giáo như Án Độ giáo, Phật giáo.
  • Kiểu kiến trúc Ấn Độ giáo tiêu biểu ở Đông Nam Á là kiến trúc đền - núi, như đền Bô-rô-bu-đua, Lara Giong-grang (In-đô-nê-xi-a), khu di tích Mỹ Sơn (Việt Nam),..
  • Nghệ thuật điêu khắc Đông Nam Á cũng chịu ảnh hưởng rõ của Ấn Độ với các loại hình chủ yếu là phù điêu, các bức chạm nổi, tượng thần, Phật,...

2/ Thánh địa Mỹ Sơn: Thánh địa Mỹ Sơn nằm ở xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Hội An khoảng 40km, đây là quần thể tháp Chăm lớn nhất ở Việt Nam, đã được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa.

Các công trình tháp cổ ở Mỹ Sơn chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi văn hóa tín ngưỡng Ấn Độ, thể hiện ở hình dáng tháp cũng như những bức phù điêu, các tấm bia được viết bằng chữ Phạn với hoa văn họa tiết vô cùng sống động và đẹp. Các Tháp đều hướng về phía Đông là hướng của các vị thần, là hướng sinh, tuy nhiên vẫn có một số tháp hướng về phía Tây thể hiện quan niệm của các vị vua Chăm pa muốn tìm hiểu về thế giới bên kia, thế giới không nhận biết được. 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Lịch sử Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo