Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Sinh học - Lớp 10
27/12/2023 21:01:27

Tại sao các chất tan trong nước không thể di chuyển tự do qua lớp lipid kép của màng tế bào

Tại sao các chất tan trong nước không thể di chuyển tự do qua lớp lipid kép của màng tế bào? Chúng vượt qua hàng rào chống thấm này như thế nào?
2 trả lời
Hỏi chi tiết
63
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Các chất tan trong nước không thể di chuyển tự do qua lớp lipid kép của màng tế bào do tính chất không phân cực của chúng. Lớp lipid kép của màng tế bào là một hàng rào chống thấm cho các chất không phân cực, như các chất tan trong dầu, nhưng lại không cho phép các chất tan trong nước di chuyển qua màng một cách tự do.

Để vượt qua hàng rào chống thấm này, các chất tan trong nước cần sự trợ giúp của các protein màng. Các protein màng có thể tạo ra các kênh ion hoặc cơ chế vận chuyển đặc biệt để cho phép các chất tan trong nước di chuyển qua màng. Các protein màng này có thể có cấu trúc như kênh ion, bơm ion hoặc cơ chế vận chuyển chất lớn hơn.

Ví dụ, các kênh ion như kênh natri (Na+) hoặc kênh kali (K+) có thể mở ra để cho các ion di chuyển qua màng. Các bơm ion như bơm natri-kali (Na+/K+ ATPase) có thể sử dụng năng lượng từ ATP để đẩy các ion qua màng. Cơ chế vận chuyển chất lớn hơn có thể bao gồm sự sử dụng của protein vận chuyển, như protein vận chuyển glucoza GLUT, để di chuyển các chất lớn hơn như glucoza qua màng.

Tóm lại, các chất tan trong nước không thể di chuyển tự do qua lớp lipid kép của màng tế bào do tính chất không phân cực của chúng. Để vượt qua hàng rào chống thấm này, chúng cần sự trợ giúp của các protein màng để tạo ra các kênh ion, bơm ion hoặc cơ chế vận chuyển đặc biệt.
1
0
Lê Thủy
27/12/2023 21:08:40
+5đ tặng
Các chất tan trong nước không thể di chuyển tự do qua lớp phospholipid kép của màng tế bào bởi các chất tan trong nước lại không tan được trong lớp phospholipid kép có bản chất là kỵ nước
 
Các chất tan trong nước có thể đi qua lớp màng tế bào bằng các protein xuyên màng, cụ thể là các protein kênh(Channel Protein) hay protein mang(Carrier Protein).

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Ayaka
28/12/2023 15:32:40
+4đ tặng
 nồng độ chênh lệnh giữa môi trường bên ngoài và trong
Khi chênh lệnh thì nồng độ chất tan sẽ đi từ cao đến thấp, và chỉ những phân tử có kích thước nhỏ , không phân cực mới đi qua được màng ( do cấu tạo của màng)
- Khi vận chuyển chủ động thì chất tan sẽ không đi qua màng tế bào 
Chúng vượt qua hàng rào bằng cách di chuyển qua màng sinh chất 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Sinh học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo