Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Quan sát hình ảnh và mô tả được hình dạng và cấu tạo đơn giản của vi khuẩn

Quan sát hình ảnh và mô tả được hình dạng và cấu tạo đơn giản của vi khuẩn ( gồm  vật chất đc di truyền và lớp vỏ protein)
1 trả lời
Hỏi chi tiết
76
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Vi khuẩn là các sinh vật nhỏ nhất và đơn bào, không có hệ thống nội bào phức tạp như các tế bào của các sinh vật đa bào. Hình dạng của vi khuẩn có thể đa dạng, nhưng phổ biến nhất là hình cầu, hình trụ và hình que. Vi khuẩn có thể tồn tại dưới dạng đơn bào đơn giản hoặc tạo thành các cụm tạo thành các cấu trúc phức tạp hơn như chuỗi, dây, đôi hoặc cụm.

Cấu tạo của vi khuẩn bao gồm vật chất di truyền và lớp vỏ protein. Vật chất di truyền của vi khuẩn được gọi là ADN (ácid nucleic) và có thể tồn tại dưới dạng ADN kép hoặc ADN đơn. ADN chứa thông tin di truyền của vi khuẩn và quy định các hoạt động của nó.

Lớp vỏ protein bao quanh vật chất di truyền và bảo vệ nó khỏi các tác nhân môi trường bên ngoài. Lớp vỏ protein cũng có thể chứa các cấu trúc bổ sung như flagella (những sợi nhuyễn), pili (những sợi tơ) hoặc các cấu trúc khác giúp vi khuẩn di chuyển hoặc tương tác với môi trường xung quanh.

Tuy hình dạng và cấu tạo của vi khuẩn đơn giản, nhưng chúng có khả năng tự nhân đôi và sinh sản nhanh chóng, làm cho chúng trở thành một trong những loại vi sinh vật phổ biến và quan trọng nhất trên Trái Đất.
0
0
Cho xu đi
29/12/2023 19:21:08
+5đ tặng

Vi khuẩn là một trong các nhân tố chính của hệ sinh thái Trái Đất, vi khuẩn có thể được tìm thấy trong đất, nước, thực vật, động vật, chất thải phóng xạ, lớp vỏ trái đất, cả băng và sông băng ở Bắc Cực cũng như suối nước nóng. Chúng còn có thể tồn tại trong tầng bình lưu, từ 9.7 km đến 48.3 km trong bầu khí quyển, và ở cả đại dương với độ sâu lên đến hơn 10 km. (3)

  • Tùy theo điều kiện của môi trường sống, nhu cầu và sử dụng Oxy, vi khuẩn được phân loại thành vi khuẩn hiếu khí, vi khuẩn vi hiếu khí, vi khuẩn kỵ khí, vi khuẩn kỵ khí tùy nghi.
  • Vi khuẩn hiếu khí chỉ có thể phát triển ở nơi có Oxy trung bình trở lên.
  • Vi khuẩn vi hiếu khí sống trong môi trường nồng độ Oxy thấp (2-10%).
  • Vi khuẩn kỵ khí chỉ có thể phát triển ở nơi không có oxy. Chúng tồn tại chủ yếu là trong đường tiêu hóa ở người và gây ra các triệu chứng như đầy hơi, hoại tử, uốn ván, ngộ độc thịt và hầu hết các bệnh nhiễm trùng về răng miệng. Hệ thực vật đường ruột của con người, hay hệ vi sinh vật đường ruột, chứa vi khuẩn ưa ấm có lợi, chẳng hạn như Lactobacillus acidophilus trong chế độ ăn uống.
  • Vi khuẩn tùy nghi có thể sống trong môi trường có hoặc không có oxy, nhưng thường xuất hiện nhiều hơn ở môi trường có oxy. Chúng chủ yếu được tìm thấy trong đất, nước, thảm thực vật và một số hệ cơ quan trong cơ thể người và động vật (ví dụ như Salmonella).
  • Vi khuẩn chịu ấm là vi khuẩn gây ra hầu hết các bệnh nhiễm trùng ở người. Chúng phát triển mạnh ở nhiệt độ vừa phải khoảng 37°C, cũng chính là nhiệt độ của cơ thể con người.
  • Vi khuẩn chịu cực hạn có thể chịu được các điều kiện được xem là khá khắc nghiệt đối với hầu hết các dạng sống. Chúng có thể tồn tại ở nơi mà không sinh vật nào khác có thể.
  • Vi khuẩn chịu nhiệt có thể sống ở nhiệt độ cao lên tới 75 – 80°C, thậm chí ở 113°C chúng vẫn có thể sống sót.
  • Vi khuẩn chịu mặn chỉ sống trong môi trường mặn.
  • Vi khuẩn chịu axit sống trong môi trường axit, thậm chí một số sống trong axit mạnh (pH=0).
  • Vi khuẩn chịu kiềm sống trong môi trường kiềm có độ pH lên đến 10,5.
  • Vi khuẩn chịu hàn sống ở môi trường lạnh, ví dụ như bên trong sông băng.
  • Sâu trong đại dương khi bóng tối hoàn toàn ngự trị, vi khuẩn sẽ ở các lỗ thông thủy nhiệt, nơi cả nhiệt độ và áp suất đều cao. Chúng tự tạo ra thức ăn bằng cách oxy hóa lưu huỳnh từ sâu bên trong lòng đất.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Sinh học Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo