Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 10
03/01 08:14:59

Viết một bài luận (khoảng 500 chữ) phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của văn bản Thần mưa

Viết một bài luận (khoảng 500 chữ) phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của văn bản Thần mưa
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
48
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Văn bản "Thần mưa" là một tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Được viết vào năm 1991, tác phẩm này đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng văn học Việt Nam và được coi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của tác giả.

"Thần mưa" là một câu chuyện xoay quanh nhân vật chính là một cô gái tên là Thanh Mai. Cô là một người phụ nữ trẻ, đẹp và thông minh, nhưng lại mang trong mình một sự khao khát mãnh liệt về tình yêu và sự tự do. Cô gặp gỡ và yêu một chàng trai tên là Hùng, nhưng tình yêu của họ lại không được chấp nhận và bị đặt vào thử thách khó khăn. Trong cuộc sống đầy bi kịch và đau khổ, Thanh Mai đã tìm thấy sự giải thoát và tự do trong việc viết thơ và tìm hiểu về thần mưa.

Nội dung của "Thần mưa" rất sâu sắc và đầy ý nghĩa. Tác giả đã khéo léo xây dựng câu chuyện và nhân vật để truyền tải thông điệp về tình yêu, sự tự do và ý chí sống. Tác phẩm đặt câu hỏi về giá trị của tình yêu và sự hy sinh, cũng như ý nghĩa của việc theo đuổi đam mê và tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống. Nhờ vào việc sử dụng ngôn ngữ tinh tế và hình ảnh đẹp, tác giả đã tạo ra một tác phẩm đầy cảm xúc và sâu sắc.

Nghệ thuật của "Thần mưa" cũng rất đáng khen ngợi. Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ tinh tế và hình ảnh đẹp để tạo ra một không gian tưởng tượng đầy màu sắc và hấp dẫn. Các đoạn văn được viết một cách tinh tế và lôi cuốn, tạo ra một cảm giác như đang đọc một bài thơ dài. Tác giả cũng đã sử dụng các biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ và hình ảnh để tăng cường hiệu quả của câu chuyện và truyền tải thông điệp của mình.

Tuy nhiên, một số người cho rằng "Thần mưa" có thể hơi khó hiểu và phức tạp đối với một số độc giả. Tác phẩm này đòi hỏi sự tập trung và suy ngẫm từ phía người đọc để hiểu rõ được ý nghĩa sâu xa của nó. Điều này có thể làm mất đi sự hấp dẫn và khó khăn cho một số độc giả không quen với loại văn bản này.

Tóm lại, "Thần mưa" là một tác phẩm văn học đáng đọc và đáng ngưỡng mộ. Nội dung sâu sắc và ý nghĩa, cùng với nghệ thuật tinh tế và đẹp mắt, tạo nên một tác phẩm văn học đáng để khám phá và suy ngẫm. Mặc dù có thể khó hiểu đối với một số độc giả, nhưng "Thần mưa" vẫn là một tác phẩm xuất sắc và đáng để đọc và nghiên cứu.
0
0
Bảo Trâm Võ
04/01 10:26:15
+5đ tặng
Thần thoại được ra đời trong buổi bình minh của lịch sử nhân loại, khi trình độ sản xuất và sự nhận thức về thế giới tự nhiên của con người còn hạn chế. Sông dài, trời rộng, núi non hùng vĩ, mưa giông, gió giật,... đối với người nguyên thủy đó là những điều rất sợ và họ cũng không biết từ đâu lại có những thứ đó. Thiên nhiên nhiều l úc hiền hòa nhưng nhiều lúc lại dữ tợn. Họ cũng không biết tại sao lại như vậy. Điều đó ddã thôi thúc họ giải thích những hiện tượng ấy bằng trí tưởng tượng phong phú. Chính điều đó đã tạo nên sức hấp dẫn của thần thoại mà nghệ thuật về sau không bao giờ có thể bắt chước được. " Thần Mưa " là một trong những tác phẩm dân gian truyền miệng của người Việt được sản sinh từ thời cổ còn tồn tại đến thời nay. Tác phẩm có những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật. Truyện " Thần Mưa" là tác phẩm truyền miệng của người Việt cổ, thuộc nhóm thần thoại suy nguyên. Tác phẩm kể về Thần Mưa có hình rồng, ông tạo ra mưa bằng cách bay lượn xuống hạ giới uống nước biển, nước sông rồi bay quay lại bầu trời để tạo mưa cho nhân loại. Thần Mưa tạo nên sự cân bằng sinh thái cho hệ thống sinh thái trên Trái Đất., đây cũng là vị thần duy trì sự sống cho toàn nhân loại được các vị thần khác tạo lên. Thần Mưa tạo mưa giúp cho các hoạt động sinh hoạt, nuôi trồng của người dân được thuận lợi hơn. Thần Mưa là vị thần đảm nhiệm công việc vô cùng quan trọng nhưng lại có tính hay quên. Những lúc như vậy, vùng đất không được ông ghé qua sẽ bị hạn hán vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của muôn thú hay cây cỏ ở đó. Tác phẩm còn giải thích lí do tại sao lại có sự việc như trên là do trần đất quá bao la, rộng lớn mà một một thần Mưa không thể đảm nhiệm được hết. Nhưng lòng dân không hiểu, luôn trách móc, oán than nên Trời đã phải mở một cuộc thi để tìm ra một loài thủy tộc có khả năng hút nước và tạo mưa để giúp Thần Mưa trong công việc. Sau nhiều đợt tuyển chọn, cá chép là nhân vật duy nhất có thể thuận lợi vượt qua được cửa Vũ Môn. Tác giả miêu tả ngoại hình của cá chép có đầy đủ yếu tố như rồng - hình dáng toát lên vẻ oai nghi, oai phong. Vì vậy, cá chép đã được đảm nhiệm vai trò ban phát mưa xuống trần thế cùng với Thần Mưa. Các yếu tố kì ảo mà tác giả viết lên khiến cho tác phẩm trở nên sinh động, để lại dấu ấn trong lòng người đọc. Cũng là để lí giải hiện tượng gây mưa trên toàn nhân gian này. Qua câu chuyện ta cảm nhận được trí tưởng tượng phong phú của con người, họ đã biến những chi tiết về địa lý khoa học thành những chi tiết gần gũi với cuộc sống của con người. Khiến cho ai ai cũng cảm thấy lý thú và mong muốn tìm hiểu khám phá thế giới muôn màu. Có thể nói, các câu chuyện thần thoại dân gian nói chung và tác phẩm Thần Mưa nói riêng đã mang một giá trị tinh thần rất lớn mà người xưa đã gửi gắm vào. Câu chuyện nhắc nhở con người hãy luôn luôn mang trong mình một tâm hồn phong phú, giàu trí tưởng tượng và khao khát lí giải các hiện tượng bí ẩn trong cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo