Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 10
11/01 22:11:17

Tại sao nói ý thức độc lập dân tộc của Đại cáo bình Ngô - Nguyễn Trãi phát triển toàn diện và sâu sắc hơn Nam quốc sơn hà - Lí Thường Kiệt?

Tại sao nói ý thức độc lập dân tộc của Đại cáo bình Ngô - Nguyễn Trãi phát triển toàn diện và sâu sắc hơn Nam quốc sơn hà - Lí Thường Kiệt?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
511
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Ý thức độc lập dân tộc trong Đại cáo bình Ngô của Nguyễn Trãi được coi là phát triển toàn diện và sâu sắc hơn so với ý thức trong bài thơ Nam quốc sơn hà của Lí Thường Kiệt vì một số lý do sau:

1. Nội dung: Đại cáo bình Ngô tập trung vào việc khẳng định ý chí độc lập của dân tộc Việt Nam và tình yêu quê hương. Bài thơ này không chỉ kêu gọi sự đoàn kết và kháng chiến chống lại quân xâm lược, mà còn thể hiện ý chí tự chủ, tự quyết của người Việt. Trong khi đó, Nam quốc sơn hà chỉ tập trung vào việc kêu gọi sự đoàn kết chống lại quân xâm lược, không thể hiện rõ ràng ý chí độc lập của dân tộc.

2. Ngôn ngữ: Đại cáo bình Ngô được viết bằng ngôn ngữ phong phú, tinh tế và sắc sảo. Nguyễn Trãi sử dụng các từ ngữ và câu từ uyển chuyển, tạo nên sức mạnh và sự trang trọng cho bài thơ. Trong khi đó, Nam quốc sơn hà được viết bằng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu hơn, không có sự tinh tế và sắc sảo như Đại cáo bình Ngô.

3. Tầm ảnh hưởng: Đại cáo bình Ngô có tầm ảnh hưởng lớn hơn đối với ý thức độc lập dân tộc của người Việt Nam. Bài thơ này đã trở thành biểu tượng của sự tự hào dân tộc và ý chí độc lập. Trong khi đó, Nam quốc sơn hà không có tầm ảnh hưởng sâu sắc như Đại cáo bình Ngô.

Tóm lại, ý thức độc lập dân tộc trong Đại cáo bình Ngô của Nguyễn Trãi được coi là phát triển toàn diện và sâu sắc hơn so với ý thức trong bài thơ Nam quốc sơn hà của Lí Thường Kiệt do nội dung, ngôn ngữ và tầm ảnh hưởng của nó.
7
0
Ng Nhật Linhh
11/01 22:11:39
+5đ tặng

“Nước Đại Việt ta” trích “Bình Ngô đại cáo” được coi là một bản tuyên ngôn độc lập thứ hai của dân tộc ta. Tuyên ngôn độc lập là văn bản tuyên bố sự độc lập của một quốc gia, thường là ra đời để khẳng định chủ quyền của quốc gia vừa giành lại từ tay ngoại bang. “Bình Ngô đại cáo” ra đời gắn với mốc lịch sử vô cùng trọng đại của dân tộc. Mùa xuân năm 1428, sau chiến thắng giặc Minh, thừa lệnh Lê Lợi, Nguyễn Trãi viết bài cáo để thông báo tới toàn thể nhân dân về chiến thắng của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Về nội dung, bài cáo là lời khẳng định đanh thép về độc lập chủ quyền, về chiến thắng Lam Sơn hào hùng và nền hòa bình dân tộc. Ngay từ những câu thơ mở đầu, Nguyễn Trãi đã nêu cao tư tưởng nhân nghĩa. Tư tưởng "nhân nghĩa" của Nguyễn Trãi là làm cho cuộc sống nhân dân yên ổn, no đủ, hạnh phúc, vì dân mà đứng lên diệt trừ bạo tàn, xâm lược. Bằng giọng điệu hào hùng, khí thế, Nguyễn Trãi liên tiếp liệt kê hàng loạt yếu tố để xác lập trọn vẹn nền độc lập dân tộc. Đó là "nền văn hiến", "núi sông bờ cõi", "phong tục", "lịch sử" và "hào kiệt". Các cụm từ "từ trước", "vốn ", "đã lâu", "đã chia", "bao đời", "cũng khác" liên tiếp dồn dập nhấn mạnh tầm vóc lịch sử lâu đời của dân tộc Đại Việt. Bên cạnh đó, Nguyễn Trãi cũng điểm danh một loạt các triều đại của nước ta "Triệu, Đinh, Lý, Trần" song song với các triều đại phương bắc như "Hán, Đường, Tống, Nguyên". "Mỗi bên xưng đế một phương", dân tộc ta đứng ngang hàng, không hề thua kém. Với những yếu tố đó, Nguyễn Trãi đã nâng tầm chân lý độc lập và khẳng định vị thế dân tộc. “Bình Ngô đại cáo” vì lẽ đó trở thành bản tuyên ngôn độc lập thứ hai của dân tộc ta.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo