Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu những thành phần cấu tạo chính của tế bào nhân thực

Nêu những thành phần cấu tạo chính của tế bào nhân thực.
4 trả lời
Hỏi chi tiết
81
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tế bào nhân thực (hay còn gọi là tế bào eukaryote) có các thành phần cấu tạo chính sau:

1. Màng tế bào: Là lớp màng bao phủ bên ngoài tế bào, giúp bảo vệ và duy trì cấu trúc của tế bào. Màng tế bào cũng có vai trò trong quá trình trao đổi chất và giao tiếp với môi trường bên ngoài.

2. Nucleus: Là bộ phận quan trọng nhất của tế bào nhân thực, chứa các phân tử DNA và các protein liên quan đến việc điều chỉnh hoạt động của tế bào. Nucleus được bao bọc bởi một lớp màng nhân (nuclear envelope) và có một hay nhiều hạt nhân (nucleolus) bên trong.

3. Cytoplasm: Là chất lỏng trong tế bào, chứa các cấu trúc và hạt nhỏ như ribosome, mitochondria, và các hệ thống màng và túi chứa chất lỏng khác. Cytoplasm là nơi diễn ra nhiều quá trình sinh học quan trọng như tổng hợp protein, trao đổi chất và lưu trữ năng lượng.

4. Mitochondria: Là cấu trúc có chức năng chính trong quá trình hô hấp tế bào, tạo ra năng lượng cho tế bào. Mitochondria có cấu trúc đặc biệt với một lớp màng ngoài và một lớp màng trong, tạo ra không gian nội màng để diễn ra các quá trình hô hấp.

5. Ribosome: Là cấu trúc nhỏ nhất trong tế bào, có vai trò trong quá trình tổng hợp protein. Ribosome có thể tồn tại tự do trong cytoplasm hoặc gắn liền với mạng lưới endoplasmic reticulum.

6. Endoplasmic reticulum (ER): Là mạng lưới màng trong tế bào, có vai trò trong quá trình tổng hợp và vận chuyển protein. ER có hai dạng chính là ER thô (rough ER) có ribosome gắn liền và ER mịn (smooth ER) không có ribosome.

7. Golgi apparatus: Là hệ thống túi chứa màng trong tế bào, có vai trò trong quá trình xử lý, sắp xếp và vận chuyển protein. Golgi apparatus nhận protein từ ER và sau đó chuyển tiếp đến các vị trí khác trong tế bào hoặc tiết ra ngoài tế bào.

8. Lysosome: Là cấu trúc chứa các enzyme phân huỷ, có vai trò trong quá trình phân huỷ các phân tử hư hỏng hoặc không cần thiết trong tế bào.

9. Cytoskeleton: Là hệ thống mạng lưới protein trong tế bào, giúp duy trì hình dạng và cấu trúc của tế bào, cũng như tham gia vào quá trình di chuyển và vận chuyển các cấu trúc bên trong tế bào.

10. Vacuole: Là cấu trúc chứa chất lỏng trong tế bào, có vai trò trong quá trình lưu trữ chất dự trữ, điều chỉnh áp lực turgor và tiêu thụ chất thải. Vacuole thường lớn và phổ biến trong tế bào thực vật.
1
3
Tr Hải
28/01 15:44:45
+5đ tặng

Thành phần cấu tạo chính của tế bào nhân thực gồm: màng sinh chất, tế bào chất, nhân (nhân hoàn chỉnh có màng nhân bao bọc).

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Ctk
28/01 15:44:55
+4đ tặng
màng sinh chất, tế bào chất, nhân hoàn chỉnh.
2
0
2
0
+2đ tặng
màng sinh chất, tế bào chất, nhân (nhân hoàn chỉnh có màng nhân bao bọc).

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Sinh học Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo