Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy phân tích cái hay cái đẹp mà em cảm nhận được từ 4 câu thơ trên

Mở đầu bài thơ'' nhớ con sông quê hương'',nhà thơ Tế Hanh viết
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống dòng sông lấp loáng
Hãy phân tích cái hay cái đẹp mà em cảm nhận được từ 4 câu thơ trên
3 trả lời
Hỏi chi tiết
205
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong bài thơ "Nhớ con sông quê hương", nhà thơ Tế Hanh đã sử dụng những hình ảnh tươi sáng, tươi mát để tả nét đẹp của quê hương và tâm hồn của mình. Dưới đây là phân tích về cái hay và cái đẹp mà ta có thể cảm nhận từ 4 câu thơ trên:

1. "Quê hương tôi có con sông xanh biếc": Hình ảnh con sông xanh biếc tượng trưng cho sự tươi mát, trong lành và thanh bình của quê hương. Màu xanh biếc còn gợi lên sự mộc mạc, giản dị của đồng quê.

2. "Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè": Tâm hồn được so sánh với buổi trưa hè, thể hiện sự ấm áp, tươi vui và tràn đầy năng lượng. Buổi trưa hè cũng là thời điểm sáng rực nắng, tạo nên một không gian tươi sáng và rạng rỡ.

3. "Tỏa nắng xuống dòng sông lấp loáng": Hình ảnh nắng xuống dòng sông lấp loáng tạo nên một cảnh tượng rực rỡ và lung linh. Nắng được tả dưới dạng ánh sáng lấp lánh, tạo nên một không gian rạng rỡ và tươi sáng.

4. "Hãy phân tích cái hay cái đẹp mà em cảm nhận được từ 4 câu thơ trên": Câu thơ này mời người đọc tham gia vào quá trình phân tích và cảm nhận về cái hay và cái đẹp trong bài thơ. Điều này khơi dậy sự tương tác giữa tác giả và người đọc, tạo nên một trạng thái tương tác sáng tạo và tăng cường sự thấu hiểu về quê hương và tâm hồn của nhà thơ.
1
0
Kim Anh
31/01 20:28:57
+5đ tặng

Quê hương tôi có con sông xanh biếc

 

Nước gương trong soi tóc những hàng tre

 

Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè

 

Tỏa nắng xuống dòng sông lấp lánh

 

Trong 4 câu mở đầu bài thơ Nhớ con sông quê hương, nhà thơ Tế Hanh đã giới thiệu với chúng ta con sông quê hương của mình và tình cảm của ông đối với sông quê. Ngay từ hai câu đầu đoạn, hình ảnh sông đã hiện ra với một màu xanh biếc. Tính từ gơi tả xanh biếc giúp ta hình dung mặt nước sông xanh đậm, đẹp, hơi ánh lên dưới mặt trời do vần iếc trong biếc gợi ánh sáng. Động từ có vừa giới thiệu sông quê lại vừa kín đáo bộc lộ cảm xúc tự hào của người viết. Từ bao quát chung, nhà thơ tả cụ thể con sông và hai bên bờ “ Nước gương trong, soi tóc những hàng tre”. Với sự kết hợp khéo léo NT nhân hóa với những hàng tre hai bên bờ sông như những cô gái đang soi tóc trên mặt sông với mặt soi là một tấm gương khổng lồ - NT ẩn dụ. Con sông quê hiện lên mới xinh đẹp, hiền hòa, gần gũi biết bao ! Trước một dòng sông quê hương như thế, làm sao mà không yêu, không nhớ được. Để bộc lộ lòng mình, Tế Hanh đã sử dụng NT so sánh khẳng đinh “ Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè”. Tâm hồn tôi là một khái niệm trừu tượng mà buổi trưa hè là một khái niệm cụ thể -nhiệt độ cao,nóng như nhiệt tình nồng cháy của nhà thơ vậy. Chính lúc tác giả dùng động từ tỏa ( lan rộng khắp ) kết hợp với từ láy lấp loáng (dòng sông chỗ sáng lên, chỗ tối đi, thay đổi liên tục) đã đưa sông vào trang cổ tích với một con sông dát bạc, diệu kì. Tình yêu của Tế Hanh đã làm cho sông quê đẹp rực rỡ lên biết bao nhiêu .

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
bngocc_đz
31/01 20:29:03
+4đ tặng
Hình ảnh Quê hương là một đề tài bất tận trong thơ ca, là nguồn cảm hứng để các nhà thơ, nhà văn viết nên những áng thơ da diết và xúc động nhất. Nhớ con sông quê hương của nhà thơ Tế Hanh là một bài thơ như thế. Với những lời thơ mộc mạc mà hồn nhiên, trong veo mà chân chất làm cho bao lòng người xao xuyến khi đọc và thưởng thức. Hình ảnh con sông quê hương xuất hiện trong bài thơ của Tế Hanh là một hình ảnh con sông vô cùng mộc mạc: Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Hình ảnh con sông quê xanh biếc, với nước trong vắt có thể soi bóng những hàng tre. Con sông quê hương nơi vùng quê, nơi sinh ra nhà thơ là một dòng sông thật yên bình, thật đẹp. Nhà thơ sử dụng tính từ “tóc” để chỉ những cành tre vô cùng đặc sắc. Bằng tình yêu và nỗi nhớ dào dạt, nhà thơ miêu tả về hình ảnh một con sông thơ mộng, hình ảnh con sông thật đẹp. Tâm hồn tôi là buổi trưa hè Tỏa sáng dưới dòng sông láp loáng Qua hình ảnh của dòng sông, nhà thơ hồi tưởng về những kỉ niệm, nỗi nhớ con sông quê hưng. Đó là một tình yêu quê hương hết sức mãnh liệt, hình ảnh quê hương thân thiết. Và cũng thật tự nhiên khi những hồi tưởng của tác giả lại có sức lay động thật mãnh liệt đến độc giả. Khi không gian kỷ niệm hiện lên trong ngần, tỏa nắng và mát rượi, đó cũng là lúc quê hương hiện hữu gần gũi, quyện hòa với hồn người.

 
0
0
Bảo Trần
31/01 20:29:27
+3đ tặng

++Quê hương tôi có con sông xanh biếc

++Nước gương trong soi tóc những hàng tre

++Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng...

→→ Những hình ảnh ấy giúp em cảm nhận được quê hương tươi đẹp, trong xanh, mát lành. Nêu lên được con sông có màu xanh biếc, mặt hồ soi nhưng lũy tre, tỏa nắng xuống một dòng sông tuyệt đẹp. Nêu lên được tình yêu của tác giả dành cho con sông ở quê hương mình. Tác giả muốn bộc lộ cảm xúc của mình đối với quê hương, muốn tuyên truyền cho mọi người biết là hãy yêu quê hương mình nhiều hơn. Vì đây là một tấm lòng cần có trong con người sẽ làm quê hương chở nên rực rỡ lên biết bao nhiêu .

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo