Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ trên? Trong bài thơ, tác giả gọi mùa hạ là mùa của những điều gì? Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép điệp cấu trúc được sử dụng trong những dòng thơ in đậm trong bài thơ trên?

MUA HẠ
(Xuân Quỳnh)
(1) Đó là mùa của những tiếng chim reo Trời xanh biếc, nắng trận trên khắp ngà Đất thành cây, mặt trào lên vị quả Bước chân người bỗng mà những đường đi
(2) Đô là mùa không thể giấu che Cả vạn vật đều phơi trần dưới nắng Biển xanh thắm, cánh buồm lồng lộng trắng Từ những miền cay đắng hoá thành thơ.
(3) Đó là mùa của những ước mo Những dục vọng muốn đới không kể xiết Gió bão hoà, mưa thành sóng thành bế Một thoảng nhìn có thể hoa tình yêu
(4) Đó là mùa của những buổi chiều Cánh diều giấy nghiêng vòm trời cao vút Tiếng để thức suốt đêm dài oi bức Tiếng cuốc dồn thúc giục năng đang tru
(5) Mùa hạ của tôi, mùa họ đã đi chưa Ôi tuổi trẻ bao khát khao còn, hết? Mà mặt đất màu xanh là vẫn biển Quả ngọt ngào thắm thiết vẫn màu hoa
Chú thích:
(Trích Thơ Xuân Quỳnh, NXB Văn học, 2016, Trang 34)
1. Tác giả: Xuân Quỳnh (1942 - 1988), quê ở La Khê, thành phố Hà Đông - Hà Tây (nay thuộc Hà Nội). Xuân Quỳnh là một trong số những nhà thơ tiêu biểu nhất của thế hệ các nhà thơ trẻ thời ki chống Mỹ. Thơ Xuân Quỳnh giàu cảm xúc với những cung bậc khác nhau đồng thời thơ bà là tiếng lòng của một tâm hồn phụ nữ nhiều trắc ẩn, vừa hồn nhiên, vừa chân thành, đằm thắm và luôn da diết trong khát vọng về hạnh phúc đời thường.
Tác phẩm chính: Hoa dọc chiến hào (1968), Gió Lào cát trắng (1974), Tự hát (1984), Hoa có may (1989)....
2. Tác phẩm: Mùa hạ được sáng tác 28-6-1986 khi tuổi trẻ của Xuân Quỳnh đã qua đi. Lúc đó chỉ đã là một người phụ nữ tìng trái và đứng tuổi, nhưng cái rực cháy, cái khao khát của một thời tuổ trẻ vẫn rạo rực qua từng câu thơ.
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ trên
Câu 2: Trong bài thơ, tác giả gọi mùa hạ là mùa của những điều gì?
Câu 3: Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép điệp cấu trúc được sử dụng trong những dòng thơ in đậm trong bài thơ trên?
Câu 4 Anh/chị hiếu như thế nào về câu thơ: “Từ những miền cay đắng hóa thành thơ"?
Câu 5:Nhận xét về tâm trạng của nhân vật trữ tình trong khổ thơ (5)?
Câu 6 Viết đoạn văn khoảng 200 chữ nêu nhận xét của anh chị về bức tranh thiên nhiên trong bài thơ?
0 trả lời
Hỏi chi tiết
1.991
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là tác giả Xuân Quỳnh.

Câu 2: Trong bài thơ, tác giả gọi mùa hạ là mùa của những tiếng chim reo, những vật trần dưới nắng, những ước mơ, những buổi chiều và những điều khao khát của tuổi trẻ.

Câu 3: Phép điệp cấu trúc được sử dụng trong những dòng thơ in đậm giúp tạo ra sự nhấn mạnh, tạo điểm nhấn cho ý nghĩa của từng dòng thơ đó.

Câu 4: Câu thơ “Từ những miền cay đắng hóa thành thơ" thể hiện sự biến đổi, chuyển hóa từ những trải nghiệm đau khổ, khó khăn trong cuộc sống thành nguồn cảm hứng, thành phẩm nghệ thuật đẹp đẽ.

Câu 5: Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong khổ thơ (5) là một sự hoài niệm, hồi tưởng về tuổi trẻ, về những khao khát, ước mơ đã qua.

Câu 6: Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ được tác giả mô tả rất sống động, tươi đẹp và đầy sức sống. Từ việc mô tả những tiếng chim reo, nắng trận, cây cỏ xanh tươi, đến những cánh buồm lồng lộng trắng, tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, đầy sức sống, phản ánh sự hài hòa và tươi vui của mùa hạ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo