Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tóm tắt đoạn trich dưới đây ( Chí Phèo - Nam Cao)

giúp mình tóm tắt ngắn gọn với ạ
----- Nội dung ảnh -----
1/ "Nhưng bây giờ thì hẳn tình. Hẳn bằng khoảng như tình dày sửa một còn say rượu dày. Cùng như những người say tình dày, hẳn thấy miệng dày, lòng muốn hở hơn. Rượu gân lẽo nàng len lên bên người. Hay là dối rượu? Nghĩ đến rượu, hẳn hơi rung mình. Rượu cảnh vui biết diệu kỳ quá! Có tiếng cười của những người ở đó. Anh thuyết chai gió mãi chèo kéo. Những tưởng một quen như cũ. Chào ôi là buồn!
[...] Chí Phèo đoán chắc rằng một người đàn bà khác ở bản vai của Nam Định về. Hẳn lại nào ngao buồn, là vải màu chuyện ấy nhắc cho hắn một cái rã xói. Hình như có một đàn bà ở đó vỗ cờ một gia đình nhỏ nhó. Chống cuộc mười cây thú, vợ đã ngần. Khá ghê lắm mà đàn bà sao rùng rợn lắm.
Tình dày hơn thấy hẳn gái mà vẫn còn đọc. Bốn chân cũng chả có được. Không lít nào nhức như thế được. Hẳn đã giai rỗi hay sao? Ngoài bốn mươi điều. Hẳn súng không vĩ đại như thế so sánh. Hẳn đã tồi cả bền kia cuộc đời. Ở những người như hẳn, chúng biết bao nhiêu là chất độc, đầy đoạ cuộc sống, mà không phải say ốm. Một trận ốm có thể gọi là đá hư hỏng nhiều. Nó là một con mưa gió cuối bao giờ ốm, vậy món tặt nào. Chí Phèo hơi đổi trái như trái gia cảnh, đời không hề ốm đau, cái này con đang so hơn đôi rớt vào ốm đau."

(truyện ngắn Chí Phèo, Nam Cao)
1 trả lời
Hỏi chi tiết
12
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn trích từ tác phẩm "Chí Phèo" của Nam Cao mô tả tâm trạng và sự đau khổ của nhân vật Chí Phèo. Chí cảm nhận rõ ràng nỗi cô đơn, lạc lõng khi không ai hiểu mình, và điều đó khiến hắn cảm thấy cuộc sống thật bế tắc. Hắn muốn có một mối liên hệ, tìm lại bản thân trong những mối quan hệ xã hội nhưng lại không biết cách để thay đổi. Sự mâu thuẫn trong tâm hồn, giữa khát khao được sống và sự chối bỏ của xã hội đã tạo nên nỗi đau đớn trong Chí Phèo. Tổng thể, đoạn trích thể hiện sự phân tích sâu sắc về tâm lý và sự bi thảm của một người bị xã hội ruồng bỏ.
1
0
Amelinda
2 giờ trước
+5đ tặng

Đoạn trích miêu tả tâm trạng của Chí Phèo sau khi tỉnh rượu. Anh ta cảm thấy chán nản, buồn bã, nhận ra cuộc sống của mình thật vô nghĩa. Những âm thanh quen thuộc hàng ngày giờ đây lại trở nên xa lạ, gợi lên trong anh những nỗi buồn sâu sắc.Chí Phèo nhớ lại quá khứ, những lúc anh ta đi làm thuê ở Nam Định. Cuộc sống khó khăn, bấp bênh khiến anh ta luôn cảm thấy cô đơn, lạc lõng. Anh ta cũng nhớ đến những người đàn bà mà anh ta từng gặp, những mối quan hệ chóng vánh, không mang lại hạnh phúc.Càng nghĩ về quá khứ, Chí Phèo càng cảm thấy hối hận và đau khổ. Anh ta nhận ra mình đã sống một cuộc đời vô nghĩa, đầy tội lỗi. Anh ta khao khát một cuộc sống bình yên, hạnh phúc nhưng lại không biết làm thế nào để thay đổi.Cảm giác cô đơn, lạc lõng và hối hận bao trùm lấy Chí Phèo. Anh ta như một con thú bị thương, lang thang không có nơi nào để đi. Cuộc sống của anh ta thật sự bi thảm và đáng thương.Đoạn trích này cho thấy sự thất bại của một con người khi bị xã hội đẩy vào con đường tội lỗi. Nó cũng là một lời cảnh tỉnh về những hậu quả khôn lường của rượu chè và bạo lực.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 11 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo