Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
07/03 20:54:43

Viết bài văn kể về sự việc có thật liên quan đến nhân vật lịch sử

viết bài văn kể về sự việc có thật liên quan đến nhân vật lịch sử
 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
76
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong lịch sử của đất nước, có rất nhiều nhân vật đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân. Một trong những nhân vật nổi tiếng và được người dân yêu mến không chỉ vì tài năng, lòng nhân ái mà còn bởi những hành động cao cả của mình đó chính là Vua Hùng.

Vua Hùng là người vị vua đầu tiên của dân tộc Việt Nam, ông được xem là người sáng lập và đưa nước Việt Nam trở thành một đất nước độc lập và mạnh mẽ. Vua Hùng được biết đến với tài năng lãnh đạo xuất sắc, ông đã đưa nước Việt Nam qua nhiều thời kỳ khó khăn và thử thách để cuối cùng đạt được sự thịnh vượng và phồn thịnh.

Một trong những sự việc có thật liên quan đến Vua Hùng mà người dân vẫn nhớ đến đó là việc ông đã dùng một cây cung cấp nước cho nhân dân trong thời kỳ hạn hán nghiêm trọng. Trong một mùa hạn hán khốc liệt, nguồn nước trở nên khan hiếm và người dân phải chịu đựng cảnh khốn khó. Vua Hùng đã tự mình đi tìm nguồn nước mới và phát hiện ra một nguồn nước ngọt ngon. Ông đã dùng cây cung của mình để đào một giếng nước và chia sẻ nguồn nước này cho nhân dân.

Hành động cao cả và tinh thần nhân ái của Vua Hùng đã khiến người dân rất ấn tượng và biết ơn. Từ đó, tình cảm của nhân dân dành cho Vua Hùng càng trở nên sâu đậm và mãi mãi không phai nhạt.

Vua Hùng đã để lại một dấu ấn vĩ đại trong lòng người dân Việt Nam không chỉ bởi tài năng lãnh đạo mà còn bởi tấm lòng nhân ái và sự hy sinh vì cộng đồng. Ông là một trong những nhân vật lịch sử xuất sắc nhất của dân tộc Việt Nam và sẽ mãi mãi được người dân ghi nhớ và tôn vinh.
1
0
Ngọc
07/03 20:55:08
+5đ tặng

Lý Công Uẩn người làng cổ Pháp thuộc Đông Ngạn, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Hiện nay ở làng Đình Bảng vẫn còn có lăng và đền thờ các vua nhà Lý. 

Tục truyền rằng Công uẩn không có cha; mẹ là Phạm Thị đi chơi chùa Tiên Sơn (làng Tiên Sơn, phủ Từ Sơn) , đêm về nằm mộng thấy "đi lại" với thần nhân, rồi có thai đẻ ra đứa con trai. Lên ba tuổi, đứa bé càng khôi ngô tuấn tú; gia đình đem cho nhà sư ở chùa cổ Pháp tên là Lý Khánh Văn làm con nuôi. Lý Công uẩn được học hành chữ Nho, kinh Phật và võ nghệ từ nhỏ, lớn lên dưới mái chùa, trở thành một tài trai văn võ siêu quần. 

Ngoài 20 tuổi, Lý Công uẩn đã làm võ tướng dưới triều vua Lê Đại Hành, từng lập công to trong trận Chi Lăng (981) đại phá quân Tống xâm lược, chém đầu tướng giặc Hầu Nhân Bảo. Về sau, ông giữ chức Tả thân vệ Điện tiền Chỉ huy sứ, nắm trong tay toàn bộ binh quyền. Đức trọng tài cao, ông được quần thần và tướng sĩ rất kính phục. Năm 1005, Lê Đại Hành băng hà. Ngôi vua được truyền cho Lê Long Việt. Chỉ 3 ngày sau, Lê Long Đĩnh giết anh, giành lấy ngai vàng. Lê Long Đĩnh là một tên vua vô cùng bạo ngược khác nào Kiệt, Trụ ngày xưa. Hắn hoang dâm vô độ, nên mắc bệnh không ngồi được; đến buổi chầu thì cứ nằm mà thị triều, cho nên tục gọi là Vua Ngọa Triều. Cuối năm 1009, Lê Ngọa Triều chết. Năm đó, Lý Công uẩn đã 35 tuổi. Bấy giờ lòng người đã oán giận nhà Tiền Lê lắm rồi; quân thần và tầng lớp tăng lữ suy tôn ông lên ngôi báu, mở đầu triều đại nhà Lý (1010- 1225). 

Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế vào đầu xuân 1010, tức là vua Lý Thái Tổ nhà Lý. Nhà vua trị vì được 19 năm, thọ 55 tuổi, băng hà năm 1028. 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Minh Hòa
07/03 20:56:20
+4đ tặng
Quang Trung - Vị Anh Hùng Đất ViệtTrong lịch sử dân tộc Việt Nam, có rất nhiều nhân vật lịch sử đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân. Và trong số đó, vị anh hùng Quang Trung là một trong những người được tôn vinh và kính trọng nhất.Sự việc có thật mà tôi muốn kể đến liên quan đến nhân vật lịch sử Quang Trung diễn ra vào thời kỳ cuối thế kỷ 18. Khi đó, nước ta đang chịu sự áp bức nặng nề từ quân xâm lược Thanh. Dưới sự lãnh đạo của vị tướng tài ba này, người dân Việt Nam đã có một cuộc khởi nghĩa lịch sử, mang tên "Tây Sơn".Trong cuộc khởi nghĩa này, Quang Trung đã thể hiện tài năng và sự dũng cảm của mình. Ông đã lãnh đạo quân đội Tây Sơn tiến vào chiến trường, đánh bại những đối thủ mạnh mẽ và giành lại độc lập cho dân tộc. Một trong những trận đánh nổi tiếng nhất mà Quang Trung dẫn đầu là trận Ngọc Hồi - Đống Đa năm 1789.Trận Ngọc Hồi - Đống Đa diễn ra vào ngày 5 tháng 1 âm lịch, năm Kỷ Dậu. Quân xâm lược Thanh đã tập kết một lực lượng lớn tại Ngọc Hồi, với ý định tiến công vào kinh đô Phú Xuân (nay là Huế). Quang Trung đã nắm bắt được thông tin này và quyết định tấn công trước khi quân Thanh kịp thực hiện kế hoạch của mình.Trận đánh diễn ra trong một ngày mưa gió lạnh lẽo. Quang Trung đã sử dụng chiến thuật "đánh trận không đánh trận" để lừa đối thủ. Ông đã rút quân ra xa, tạo ra sự thụ động và khiến quân Thanh tự tin tiến vào. Khi quân Thanh đã tiến sâu vào, Quang Trung đã đánh một đòn quyết định, tấn công từ hai phía và bao vây quân Thanh.Trận đánh diễn ra quyết liệt và khốc liệt. Quân Thanh bị đánh tan tác, lãnh đạo của họ cũng bị bắt và đưa về làm tù binh. Đây là một trận thắng lịch sử, mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam.Quang Trung không chỉ là một vị tướng tài ba, mà còn là một người lãnh đạo tài giỏi. Ông đã thực hiện nhiều cải cách quan trọng, nhằm nâng cao đời sống của người dân. Ông đã xây dựng một chính quyền công bằng và minh bạch, đặt lợi ích của dân tộc lên hàng đầu.Với những đóng góp và thành tựu vĩ đại của mình, Quang Trung đã trở thành một biểu tượng của lòng yêu nước và sự hy sinh vì độc lập của dân tộ
0
0
LALA LA
07/03 21:04:02
+3đ tặng
Năm 931, Dương Đình Nghệ đánh đuổi quân Nam Hán, giành lại độc lập cho nhân dân vùng Tĩnh Hải quân nhưng sau đó chưa lâu thì bị tướng Kiều Công Tiễn giết hại, âm mưu đoạt chức Tiết độ sứ. Nhận được tin dữ cha vợ bị tên giặc giết hại, Ngô Quyền tập hợp quân lính đem quân ra Bắc đánh tên nghịch tặc vì tội phản chủ. Nghe tin Ngô Quyền sắp đem quân ra đánh, Kiều Công Tiễn sợ hãi, chạy sang cầu cứu quân Nam Hán. Không bỏ lỡ cơ hội này, vua Nam Hán nhanh chóng tập binh lực lượng, giao cho con trai thứ chin là Hoằng Thao đem quân sang xâm lược một lần nữa.
Nhận được tin Hoằng Thao đem quân sang đánh, sau khi tập hợp các đạo quân chính nghĩa, Ngô Quyền mang quân tiến ra thành Đại La giết chết Kiều Công Tiễn – kẻ đã “cõng rắn cắn gà nhà”, rước giặc xâm lược bờ cõi nước ta. Ông nói rằng:
- Hoằng Tháo là đứa trẻ khờ dại, đem quân từ xa đến, quân lính còn mỏi mệt, lại nghe Công Tiễn đã chết, không có người làm nội ứng, đã mất vía trước rồi. Quân ta lấy sức còn khỏe địch với quân mỏi mệt, tất phá được. Nhưng bọn chúng có lợi ở chiến thuyền, ta không phòng bị trước thì thế được thua chưa biết ra sao. Nếu sai người đem cọc lớn vạt nhọn đầu bịt sắt đóng ngầm ở trước cửa biển thuyền của bọn chúng theo nước triều lên vào trong hàng cọc thì sau đó ta dễ bề chế ngự, không cho chiếc nào ra thoát.
Các tướng lĩnh nghe theo chiến lược của Ngô Quyền, cho là phải lắm. Vừa lợi dụng được lòng hiếu chiến và non nớt của tướng địch, lại vừa có thể dựa vào sức mạnh thiên nhiên, thật không gì có thể tốt hơn được nữa!
Ngô Quyền nhanh chóng cho lính chặt những cây gỗ lớn nhất, chờ đến khi đêm xuống mới bắt đầu vát nhọn đầu, bọc sắt, chờ ngày ra trận. Bởi vậy mà mật thám quân thù không hề hay biết, chúng cứ ung dung tiến tới bờ cõi nước ta với thái độ ngông nghênh ngạo mạn.
Vào một ngày cuối đông năm 938, tại cửa sông Bạch Đằng, chiến thuyền của quân địch đã tới sát cửa sông. Hoằng Thao vừa đi vừa thét lớn:
- Giao Chỉ bé nhỏ này, chỉ một tay ta là ôm được tất!
Ngô Quyền cho lính bơi thuyền nhẹ ra khiêu khích. Giặc hối hả bắn cung, tốt gươm sáng loáng, ta vờ thua lui về phía thượng lưu. Thấy quân sĩ ta chỉ có thuyền nhỏ, quân lại ít, giặc tưởng có thể dễ dàng ăn tươi nuốt sống nên hùng hổ tiến vào. Ngô Quyền lại cho quân lùi sâu hơn nữa. Hoằng Thao hung hăng cho quân lính tiến theo, âm mưu giết sạch hết binh sĩ của ta nhưng không thể ngờ rằng hắn đã sa vào bẫy quân ta giăng sẵn! Chiều đã ngả, triều cường bắt đầu rút xuống rất nhanh. Thuyền giặc lớn nên bị mắc cạn, rơi vào thế “Tiến thoái lưỡng nan”, tiến không được mà lui cũng chẳng xong. Lúc này, Ngô Quyền mới hạ lệnh binh sĩ từ hai bên tả hữu sông Bạch Đằng sông ra đánh. Hoằng Thao hét lên:
- Binh sĩ đâu, tiến lên giành lấy đất Giao Chỉ cho ta!
Nhưng thuyền giặc sao có thể tiến thêm được nữa! Quân ta bơi thuyền nhỏ, xông ra tấn công kẻ thù dữ dội. Thuyền lớn của quân địch bị cọc đâm thủng hết, từng tên giặc lần lượt giơ kiếm đầu hàng. Quân Nam Hán thua chạy, còn Hoằng Thao đã tử trận cùng với nửa đám quân sĩ từ lúc nào. Thuyền giặc bốc cháy ngùn ngụt trên dòng sông Bạch Đằng, tiếng reo hò vang dội của quân sĩ ta vang lên. Đó là cái giá phải trả cho những kẻ đi cướp nước!
Vua Nam Hán đang cầm quân tiếp ứng ở biên giới, nghe tin con là Hoằng Thao đã tử trận bèn khóc thương rồi cho quân lui về. Từ ấy, nước Nam Hán không còn ôm mộng xâm lược nước ta nữa. Còn về phần Ngô Quyền, sau chiến thắng rực rỡ trên sông Bạch Đằng năm 938, trận thủy chiến oanh liệt của dân tộc ta, năm 939, Ngô Quyền xưng vương, lập ra nhà Ngô, đóng quân ở thành Cổ Loa.
Người đời còn nhắc tên vua Ngô Quyền với trận thủy chiến trên sông ấy mãi. Người ta nói rằng đó vừa là một vị tướng tài ba, lại là người am hiểu địa hình của đất nước, xứng đáng trở thành người đứng đầu cho một chính quyền còn non trẻ bấy giờ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo