Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
“1 hôm có 1 người hàng rượu tên là Lý Thông đi qua đó … Thạch Sanh thật thà nhận lời đi ngay “

Câu 1:Hãy chỉ ra chị tiết thần kì trong đoạn trích trên.

Câu 2:xác định phương biểu đạt chính

Câu3:xác định từ ghép , láy ,danh từ, động từ,tính từ trong đoạn trích

Câu 4:đoạn trích trên giúp em hiểu gì về 2 nhân vật Lý Thông ,Thạch Sanh
Câu 5:Từ đoạn trích trên em rút ra bài học gì cho bản thân trong cách ứng xử với mọi người

Câu 6 : viết 1 đoạn văn nêu suy nghĩ của em về việc: Vua sai bắt giam 2 mẹ con Lý Thông giao cho Thạch Sanh xét xử.Chàng ko giết mà cho về quê làm ăn.Nhưng về đến nửa đường thì bị sét đánh chết rồi hoá thành bọ hung
2 trả lời
Hỏi chi tiết
67
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Chi tiết thần kì trong đoạn trích trên là việc Thạch Sanh nhận lời đi ngay khi được Lý Thông mời.

Câu 2: Phương biểu đạt chính trong đoạn trích trên là viết tường thuật.

Câu 3: Từ ghép: hàng rượu, động từ: đi qua, nhận, đánh chết, hoá, tính từ: thật thà, thần kì, định, chết, danh từ: người, rượu, lời, ngày.

Câu 4: Từ đoạn trích trên, ta thấy Lý Thông là người mời Thạch Sanh đi cùng mình và Thạch Sanh là người thật thà, dũng cảm và sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Câu 5: Bài học mà em rút ra từ đoạn trích trên là cần luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác và không nên đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài.

Câu 6: Trong trường hợp vua sai bắt giam 2 mẹ con Lý Thông giao cho Thạch Sanh xét xử, Thạch Sanh đã chứng minh sự thật và không giết họ mà cho về quê làm ăn. Tuy nhiên, việc bị sét đánh chết rồi hoá thành bọ hung khiến cho Thạch Sanh không thể trở về quê làm ăn. Điều này cho thấy rằng, dù có làm việc đúng đắn và công bằng, nhưng không phải lúc nào cũng có thể tránh khỏi số phận không may.
0
0
+5đ tặng

Câu 1 :Đoạn văn trên trích trong truyện Thạch Sanh,

              -Phương pháp biểu đạt tự sự.

   Câu 2 Những chi tiết thần kì :

-Trong vùng có con chằn tinh, có nhiều phép lạ, thường ăn thịt người.

-Dân phải lập cho nó miếu thờ, hằng năm nạp một mạng người cho chằn tinh ăn thịt để nó đỡ phá phách.  

    (Trong thực tế không có loài nào có phép lạ,mà phải lập miếu thờ =>chi tiết thần kì)

  Câu 3

Lí Thông: Kẻ gian dối, lừa gạc người khác,lợi dụng lòng tin của người khác...

Thạch Sanh: Thật thà,tốt bụng,nhân ái....

   Câu 4

Văn bản đã giúp em hiểu :

Phải sống thật chân thật,nhân ái.

                    Ở hiền gặp lành

Ta là sứ giả của nước Đại Việt. Suốt mấy năm nay, ta phụng sự cho nhà vua - một người hết lòng yêu nước, thương dân. Đặc biệt, nhà vua hết sức tin dùng và quý mến người tài. Vì thế, lần này người đã phái ta đi đến các ngôi làng tìm kiếm người tài về giúp ngài cai trị đất nước.

Một ngày, khi đi qua ngôi làng nọ, ta nhìn thấy có hai cha con đang cùng nhau cày ruộng. Thế là, ta nảy lên sự tò mò, thử đặt một câu hỏi:

- Này, lão kia! Trâu của lão một ngày cày được mấy đường?

Tuy nhiên, thật bất ngờ khi người trả lời ta lại là người con chứ không phải người cha:

- Thế xin hỏi ông câu này đã. Nếu ông trả lời đúng ngựa của ông đi một ngày được mấy bước, tôi sẽ cho ông biết trâu của cha tôi một ngày cày được mấy đường.

Nghe cậu bé hỏi ngược lại như thế, ta nhận ra ngay cậu chính là nhân tài mà mình luôn tìm kiếm. Thế là, ta vội thúc ngựa về bẩm tấu cho nhà vua. Biết được câu chuyện nhà vua mừng lắm, nhưng để chắc chắn hơn, ngài quyết định sẽ thử cậu bé thêm lần nữa. Ngài ban cho làng cậu bé ba con trâu đực và ba thúng gạo nếp, yêu cầu một năm sau phải nộp lên chín con trâu. Trước lời đố đó, ta vô cùng thấp thỏm, không biết cậu bé sẽ trả lời thế nào. Một thời gian sau, khi ta đang cùng nhà vua bàn việc trong thư phòng, thì nghe tiếng khóc ầm ĩ ở trước cửa cung. Thấy lạ, nhà vua cho mời vào. Ta nhận ra ngay đó chính là cậu bé thông minh đó. Cậu ta khóc lóc đòi nhà vua bảo bố sinh em cho mình. Trước lời đề nghị vô lý đó, nhà vua vô cùng khó xử. Đúng lúc ấy, cậu bé hỏi ngược lại nhà vua, sao lại bắt làng cậu chăm cho ba con trâu đực đẻ ra chín con trâu con. Nghe thế, nhà vua liền nhận ra mình đã bị bẫy ngược rồi. Nhà vua vừa lòng lắm.

Nhưng để cho cả triều đình cùng tin tài của cậu, người cho thử tài lần thứ ba. Ngài sai ta đem một con chim sẻ nhỏ đến, yêu cầu cậu bé làm thành ba mâm cỗ. Ngay lập tức, cậu bé bảo ta đem về cho vua một cây kim, nhắn rằng. nhờ ngài mài kim thành một con dao thật sắc để mổ thịt chim. Lần này, ai cũng tâm phục khẩu phục.

Một hôm nọ, sứ giả của nước láng giềng sang chơi, mang theo một câu đố vô cùng khó. Biết đây là ý muốn thăm dò xem nước ta có người tài không của họ, nhà vua vô cùng tức giận. Đúng lúc mọi người đang vò đầu bứt tai để suy nghĩ, ta nhớ ngay đến cậu bé thông minh kia. Được sự đồng ý của nhà vua, ta đem câu đố đến chỗ cậu. Nào ngờ, trước câu hỏi cả triều đình đều bó tay ấy, cậu vừa nghe đã giải được ngay. Không những thế, còn đọc đáp án thành bài đồng dao:

“ Tang tình tang ! Tính tình tang!
Bắt con kiến càng buộc chỉ ngang lưng
Bên thời lấy giấy mà bưng
Bên thời bôi mỡ kiến mừng kiến sang…”

Nhờ trí thông minh của cậu bé, mà triều đình ta giải được câu đố khó. Khiến sứ giả phải e dè. Sau sự kiện lần đó, cậu bé được phong làm trạng nguyên trẻ tuổi nhất. Còn ta, được nhà vua thưởng hậu hĩnh vì đã tìm được người tài cho đất nước.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
GUNTER OBERDORF ...
08/03 22:09:15
+4đ tặng
Câu 1: Chi tiết thần kì trong đoạn trích trên là việc Thạch Sanh thật thà nhận lời đi ngay khi được Lý Thông mời.

Câu 2: Phương biểu đạt chính là sử dụng câu chuyện tưởng tượng để truyền đạt một thông điệp về tính cách và phẩm chất của nhân vật.

Câu 3: 
- Từ ghép: hàng rượu, thật thà, đi ngay.
- Tính từ: một.
- Danh từ: người, người hàng rượu.
- Động từ: đi qua, nhận lời.
- Lấy: là, có, tên là.

Câu 4: Đoạn trích trên cho thấy sự trái ngược giữa tính cách của hai nhân vật. Trong khi Lý Thông là một người gian xảo và xảo quyệt, Thạch Sanh lại là một người thật thà và trung thành với lời hứa.

Câu 5: Bài học rút ra từ đoạn trích là tôn trọng và giữ lời hứa. Dù Thạch Sanh đã được mời đi cùng Lý Thông, anh ta vẫn giữ vững lời hứa và không ngần ngại đi ngay sau khi được mời.

Câu 6: Trong trường hợp này, Thạch Sanh đã thể hiện lòng trung thành và tôn trọng với vua bằng việc không giết hai mẹ con Lý Thông mà chỉ đưa họ về quê làm ăn. Tuy nhiên, số phận không mỉm cười với anh ta khi anh ta bị sét đánh chết trên đường về, đồng thời hoá thành bọ hung. Điều này cho thấy rằng, dù làm việc tốt nhưng không phải lúc nào cũng có kết quả tốt, và cuộc sống có thể đầy rủi ro và bất ngờ.
GUNTER OBERDORF ...
chấm điểm giúp

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo