LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi

(1)Những cánh buồm đi như rong chơi, nhưng thực ra nó đang đẩy con thuyền chở đầy hàng hóa. (2)Từ bờ tre làng, tôi vẫn gặp những cánh buồm lên ngược về xuôi. (3)Lá cờ nhỏ trên đỉnh cột buồm phất phới trong gió như bàn tay tí xíu vẫy vẫy bọn trẻ chúng tôi. (4)Còn lá buồm thì cứ căng phồng như ngực người khổng lồ đẩy thuyền đi đến chốn, về đến nơi, mọi ngả mọi miền, cần cù nhẫn nại, suốt năm, suốt tháng, bất kể ngày đêm.

(5)Những cánh buồm chung thủy cùng con người, vượt qua bao sóng nướcthời gian. (6)Đến nay, đã có những con tàu to lớn, có thể vượt biển khơi. (7)Nhưng những cánh buồm vẫn sống cùng sông nước và con người.
1. Viết một câu văn ghi lại nội dung chính của đoạn văn.
2.Ghi lại quan hệ từ có trong đoạn văn
3.Đoạn văn có câu ghép là câu số mấy?
4.Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật dc sử dụng trong 3 câu văn cuối đoạn trích trên
 

3 trả lời
Hỏi chi tiết
69
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Nội dung chính của đoạn văn là sự so sánh giữa cánh buồm và con người, với việc nhấn mạnh vào sự chung thủy và kiên trì của cả hai trong cuộc sống.

2. Quan hệ từ có trong đoạn văn là "nhưng", "cứ", "như", "và".

3. Đoạn văn có câu ghép là câu số 5.

4. Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong 3 câu văn cuối đoạn trích trên là so sánh với hình ảnh cánh buồm và con người, tạo ra hình ảnh sống động và sâu sắc, giúp người đọc cảm nhận được sự gắn kết và chung thủy của cánh buồm và con người trong cuộc sống.
1
1
+5đ tặng
  1. Nội dung chính của đoạn văn: Đoạn văn mô tả sự biểu hiện của những cánh buồm trên con thuyền, nhấn mạnh vào sự gắn kết và bền vững của chúng cùng con người trong cuộc sống, cũng như tầm quan trọng của hành trình đi và đến.

  2. Quan hệ từ trong đoạn văn:

    • Từ liên kết: nhưng, còn, nhưng, nhưng, nhưng, nhưng, nhưng
    • Từ chỉ quan hệ vị trí: như, nhưng
  3. Câu ghép trong đoạn văn: Câu số (4) là câu ghép.

  4. Tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong 3 câu văn cuối đoạn trích:

    • Trong ba câu văn cuối, tác giả sử dụng so sánh (so sánh với ngực người khổng lồ và cánh buồm, so sánh cánh buồm với bàn tay tí xíu) để mô tả hình ảnh của cánh buồm, từ đó tạo ra hình ảnh sống động và mạnh mẽ.
    • Biện pháp này giúp làm nổi bật và cụ thể hóa những đặc điểm, tính cách của cánh buồm, góp phần tạo nên sự sinh động và ấn tượng cho đoạn văn.





 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
vdungg
01/04 22:07:32
+4đ tặng
1. Nội dung chính của đoạn văn là việc nhấn mạnh vào sự liên kết chặt chẽ giữa những cánh buồm, con thuyền và con người trong hành trình vượt sóng nước và thời gian.
   
2. Quan hệ từ có trong đoạn văn: như, còn, và, nhưng, đã, nhưng.

3. Đoạn văn có câu ghép là câu số 5: "Những cánh buồm chung thủy cùng con người, vượt qua bao sóng nước, thời gian."

4. Trong 3 câu cuối đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật như sau:
   - Câu 5: Sử dụng so sánh "những cánh buồm chung thủy cùng con người" để tôn vinh sự đồng điệu và kiên định trong mối quan hệ giữa buồm và con người.
   - Câu 6: Sử dụng phép so sánh "to lớn" để mô tả sự phát triển và tiến bộ của con tàu qua thời gian.
   - Câu 7: Sử dụng phép so sánh "vẫn sống cùng sông nước và con người" để thể hiện sự liên kết bền chặt giữa buồm và môi trường sống của chúng.
vdungg
chấm điểm mình vs nha :3
0
0
suy vkl
01/04 22:45:25
+3đ tặng
  b1. Nội dung chính của đoạn văn là việc nhấn mạnh vào sự liên kết chặt chẽ giữa những cánh buồm, con thuyền và con người trong hành trình vượt sóng nước và thời gian.
   
2. Quan hệ từ có trong đoạn văn: như, còn, và, nhưng, đã, nhưng.

3. Đoạn văn có câu ghép là câu số 5: "Những cánh buồm chung thủy cùng con người, vượt qua bao sóng nước, thời gian."

4. Trong 3 câu cuối đoạn trích trên, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật như sau:
   -Sử dụng so sánh "những cánh buồm chung thủy cùng con người" để tôn vinh sự đồng điệu và kiên định trong mối quan hệ giữa buồm và con người.
   - Sử dụng phép so sánh "to lớn" để mô tả sự phát triển và tiến bộ của con tàu qua thời gian.
   - Sử dụng phép so sánh "vẫn sống cùng sông nước và con người" để thể hiện sự liên kết bền chặt giữa buồm và môi trường sống của chúng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 5 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư