Lao động sư phạm là nhằm giáo dục thế hệ trẻ thành những người có đầy đủ phẩm chất và năng lực mà xã hội yêu cầu. Nói cách khác, lao động sư phạm góp phần “sáng tạo ra con người”, góp phần tái sản xuất sức lao động xã hội đào tạo và bồi dưỡng liên tục những thế hệ trẻ cho đời sau.
Có đối tượng tác động không phải là những vật vô tri, vô giác mà là những con người, thế hệ trẻ đang trưởng thành.
Đối tượng của lao động sư phạm rất đa dạng, phức tạp, nhiều hình, nhiều vẻ. Sản phẩm của lao động sư phạm được “vật chất hóa” trong bộ mặt tinh thần tri thức, thể chất, kĩ năng, kĩ xão, ý chí, phẩm chất và tính cách của học sinh.
+ Đối tượng của lao động sư phạm là học sinh. Học sinh không chỉ chịu tác động của giáo viên, nhà trường mà còn chịu ảnh hưởng của nhiều nhân tố khác như: Gia đình, bạn bè, các phương tiện thông tin đại chúng,… Tất cả những nhân tố này có thể tác động đến việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh một cách tích cực hoặc tiêu cực, tự giác hoặc tự phát,… theo nhiều mức độ và cách thức khác nhau. Mặt khác các mối quan hệ trong cuộc sống của học sinh cũng rất phong phú. Chúng cũng thường xuyên tác động và ảnh hưởng đến học sinh. Vì vậy, lao động sư phạm có nhiệm vụ điều chỉnh mọi tác động từ các nhân tố đến người học sinh nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
+ Trong quá trình sư phạm, người giáo viên là chủ thể còn học sinh là khách thể và là đối tượng của lao động sư phạm. Mặt khác, học sinh còn là một thực thể xã hội có ý thức. Vì vậy quá trình sư phạm chỉ đem lại hiệu quả khi phát huy được tính tích cực chủ động, sáng tạo của người học.
Kết luận:
Người giáo viên tiểu học không chỉ đơn giản là lên lớp và truyền đạt kiến thức mỗi ngày mà họ còn phải thực hiện khá nhiều công tác nghiệp vụ chuyên môn. Để có thể hoàn thành tốt công việc đó họ cần đáp ứng được những yêu cầu đối với người giáo viên tiểu học.
Tài phải đi đôi với đức, tài đức vẹn toàn mới làm nên một người giáo viên chân chính. Người giáo viên tiểu học cần phải có tư tưởng đạo đức tốt, thể hiện rõ sự nhiệt huyết của mình trong công việc và hết lòng với các em nhỏ. Các giáo viên cũng cần phải có tinh thần yêu nước, thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, sẵn sàng cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục của đất nước.