Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
27/05 21:28:49

Viết đoạn văn tổng phân hợp 12 câu phân tích khổ thơ thứ 5 bài thơ Bếp lửa

Viết đoạn văn tổng phân hợp 12 câu phân tích khổ thơ thứ 5 bài thơ Bếp lửa 

Không cop mạng,mình cảm ơn 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
55
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong bài thơ "Bếp lửa" của nhà thơ Hàn Mặc Tử, khổ thơ thứ 5 đã đề cập đến hình ảnh của bếp lửa. Bếp lửa không chỉ là nơi nấu nướng mà còn là nơi tạo ra sự ấm áp và hạnh phúc cho gia đình.

Trong khổ thơ này, nhà thơ đã sử dụng hình ảnh bếp lửa để tả sự gắn kết, tình cảm gia đình. Bếp lửa được coi là trái tim của ngôi nhà, nơi mọi người tụ họp, chia sẻ và tận hưởng những khoảnh khắc sum vầy bên nhau.

Bên cạnh đó, bếp lửa cũng là biểu tượng của sự chăm sóc, quan tâm và tình yêu thương của người phụ nữ trong gia đình. Hình ảnh người phụ nữ đang nấu nướng, chăm sóc cho gia đình đã được nhà thơ tả rất sinh động và cảm động.

Khổ thơ thứ 5 trong bài thơ "Bếp lửa" đã thể hiện sự ấm áp, hạnh phúc và tình cảm trong gia đình một cách rất sâu sắc và chân thực. Nhà thơ đã khéo léo sử dụng hình ảnh bếp lửa để tạo nên một không gian ấm áp, yên bình và đầy tình thương.

Từ những dòng thơ của Hàn Mặc Tử, chúng ta có thể cảm nhận được tình cảm gia đình, sự quan trọng của việc chăm sóc, yêu thương nhau trong mỗi ngôi nhà. Bài thơ "Bếp lửa" đã để lại trong lòng người đọc những dư vị đậm nét về tình yêu thương và sự gắn kết trong gia đình.
1
0
Ngọc Nguyễn
27/05 21:29:33
+5đ tặng

Rồi sớm chiều lại bếp lửa bà nhen
Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng…

Tình cảm của bà rõ ràng đã được tượng trưng hoá với “ngọn lửa”. Nếu nói “Bếp lửa” e chưa thật trúng, còn nói “ngọn lửa” thì người ta cảm thấy cái linh hồn, tình cảm đã nằm ngay ở đó. Ngọn lửa ấy phải chăng là tâm huyết, nhiệt huyết (chứa niềm tin dai dẳng) phải chăng là tình yêu (lòng bà luôn ủ sẵn). Từ “Bếp lửa” đến “ngọn lửa” có lẽ là hành trình từ cái đơn sơ giản dị đến những cái thiêng liêng cao cả, từ cái thực đến cái linh hồn. Hình ảnh bếp lửa được thay thế bằng hình ảnh ngọn lửa cụ thể hơn mang ý nghĩa ẩn dụ, tượng trưng cho ánh sáng, hơi ấm và sự sống. Cái bếp lửa mà bà nhen sớm sớm, chiều chiều không phải chỉ bằng nhiên liệu người ta vẫn thường dùng nhóm lửa mà đã sáng bừng lên thành ngọn lửa bất diệt, ngọn lửa của tình yêu thương luôn ủ sẵn trong lòng bà, ngọn lửa của niềm tin dai dẳng, ngọn lửa thắp sáng lên niềm tin, ý chí, hy vọng và nghị lực. Điệp ngữ “một ngọn lửa” nhấn mạnh tình yêu thương ấm áp bà dành cho cháu. Phải chăng chính ngọn lửa lòng bà đã nhen lên trong tâm hồn cháu, ý chí, nghị lực và một tình yêu cuộc sống, một niềm tin tươi sáng về ngày mai. Đó là biểu hiện của sức sống muôn đời bất diệt mang niềm yêu thương, ý chí, nghị lực, niềm tin của bà truyền cho cháu. Khái quát hơn, đó là ý chí, là nghị lực, là niềm tin của cả một dân tộc trong thời kỳ lịch sử vô cùng khó khăn đó, niềm tin về một ngày mai hoà bình, một ngày mai tươi sáng và một tương lai tốt đẹp hơn đang chờ phía trước. Hình ảnh của bà trong tâm hồn nhà thơ không chỉ là người thắp lửa giữ lửa mà còn là người truyền lửa. Lửa ấy là lửa niềm tin, lửa sức sống truyền đến các thế hệ mai sau.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo