Bản chất của sự phát triển tâm lí trẻ emPhép biện chứng duy vật khẳng định: Phát triển là thuộc tính vốn có của mọi sự vật, hiện tượng. Đó là một quá trình tích lũy dần về lượng để dẫn đến biến đổi về chất, là quátrình nảy sinh cái mới trên cơ sở cái cũ do sự đấu tranh giữa các mặt đối lập nằm ngay trong bản thân sự vật, hiện tượng.Sự phát triển được diễn ra theo các khuynh hướng: Từ thấp đến cao, Từ đơn giản đến phức tạp, Từ kém hoàn thiện đến ngày càng hoàn thiện hơn. Sự phát triển tâm lý trẻ em là một quá trình trẻ em lĩnh hội văn hóa xã hội của loài người dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của người lớn và thông qua hànhđộng của bản thân làm cho tâm lý của trẻ được hình thành và phát triển. Trẻ phải sống và hoạt động trong điều kiện xã hội thì tâm lí mới được phát triểnSự phát triển tâm lý là một quá trình kế thừa. Bất cứ mức độ nào của trình độ trước cũng là sự chuẩn bị cho trình độ sau. Yếu tố tâm lý lúc đầu ở vị trí thứ yếu, chuẩn bị cho yếu tố tâm lý sau chuyển sang vị trí chủ yếu. VD: Trong trí nhớ, trẻ từ ghi nhớ không chủ định là chủ yếu đã chuyển sang ghi nhớ có chủ định là chủ yếu. Sự phát triển tâm lý của trẻ chỉ có thể xảy ra trên nền một cơ sở vật chất nhất định (cơ thể trẻ em). Những đặc điểm cơ thể là điều kiện cần thiết, là tiền đề của sự phát triển tâm lý trẻ em. Sự phát triển tâm lí của mỗi người dựa trên những điều kiện riêng của cơ thể, nhưng những điều kiện này không quyết định sự phát triển tâm lý, không phải động lực của sự phát triển tâm lý. Sự phát triển tâm lý ở trẻ còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố