Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 10
06/06 15:29:30

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi

ĐỀ 2:
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Buổi chiều rất êm ả. Về phía tây, mây trời rực rỡ những mầu sáng lạn và ánh nắng chiều loàng một khúc sông, trông như một giải vàng nổi lên giữa đồi ruộng đã bắt đầu tím lại. Một đàn chim đi ăn về vút bay qua ngang đầu, tiếng cánh vỗ rào rào như trận mưa; tôi ngửng lên nhìn theo đến khi cái vết đen linh động của đàn chim lặn hẳn với chân mây.
Tôi theo con đường nhỏ ở ven đồi, qua hai dẫy phố, một cái chợ nhỏ, rồi rẽ về bên phải. Nhà ông Ba ở ngay chân đồi, trông xuống chợ, một cái nhà gạch cũ, tường phủ rêu xanh. Tôi không lưỡng lự, bước đến đẩy cổng vào.
[...] Phố chợ ở ngay đầu cầu. Con sông Cống uốn éo trong dẫy đồi, khuất đi, rồi lại loáng loáng đằng xa, chạy giữa những giải ruộng eo hẹp. Bấy giờ sương đã xuống, dặng núi ở chân trời đã bị che lấp. Chúng tôi dạo qua một lượt ở phố, hay dẫy nhà lá nhỏ bé, nhưng ngăn nắp và sạch sẽ, trông rất vui mắt.
Sẩm tối, ông Ba cùng tôi về, một mâm cỗ đầy đã thấy bầy trên chiếc bàn ở giữa sân, bà Ba đang chạy loăng quăng sửa soạn các thức ăn. Thấy tôi, bà vội vã mời:
- Cậu về ăn cơm. Có bữa ăn xoàng, xin cậu ăn thực bụng nhé.
Tôi mỉm cười, rồi ngồi vào bàn, tuy trong người mệt mỏi và không thấy đói mà cũng phải cố ăn để vui lòng bà chủ. Ông Ba thì vui vẻ lắm, như rất thích được có người đến chơi, nhất người ấy lại là tôi. Ông uống từng chén rượu lớn, cười nói vang lên. Bà Ba ngồi yên lặng bên cạnh, luôn luôn gắp thức ăn vào bát, ép tôi ăn. Bà cũng hình như vui vẻ lắm vì thấy chồng vui vẻ.
[…]Bữa cơm xong, ông Ba bắc ghế ra ngoài sân cùng tôi ngồi nói chuyện. Ngọn đèn dầu có cái chao lụa xanh xinh xắn - chắc hẳn là một công trình của hai cô thiếu nữ - để trên chiếc bàn con, chiếu ra một vùng ánh sáng, làm nổi trắng mấy gốc trè cằn cỗi. Chiều đã tối hẳn, trên trời cao, hàng ngàn ngôi sao thi nhau lấp lánh qua không khí trong và mát. Ðêm của vùng đồi bao bọc lấy tôi, đầy những hương thơm lạ theo cơn gió từ đâu đưa lại. Muôn tiếng đều khe khẽ làm cho cái yên lặng vang động như tiếng đàn; những con bướm nhỏ vụt từ bóng tối ra, đến chập chờn ở trước ngọn đèn, rồi lại lẩn vào bóng tối, như những sự gia lẹ làng của cảnh rừng nói chung quanh.
Tôi thấy vui sướng và thư thái trong lòng. Lần đầu, đêm tối và cảnh vật đối với tôi thân mật như một người bạn, khác với khi ở Hà Nội, đêm chỉ là những cuộc vui chơi mệt mỏi và nặng nề.
(Trích Nắng trong vườn, Thạch Lam, NXB Hội Nhà văn & Cty Nhã Nam, 2015, tr.16-17)
Câu 1. Đoạn trích được kể bằng ngôi thứ mấy?
Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 3. Cảnh vật được miêu tả vào thời gian nào trong ngày?
Câu 4. Phân tích tác dụng của biện pháp chêm xen được sử dụng trong câu: Ngọn đèn dầu có cái chao lụa xanh xinh xắn - chắc hẳn là một công trình của hai cô thiếu nữ - để trên chiếc bàn con, chiếu ra một vùng ánh sáng, làm nổi trắng mấy gốc trè cằn cỗi.
Câu 5. Nêu tâm trạng của nhân vật tôi khi trải nghiệm những ngày ở quê?
Câu 6. Cảm nhận của anh/chị về bức tranh thiên nhiên qua đoạn trích trên?
Câu 7. Từ nội dung đoạn trích, anh/ chị hãy viết đoạn văn ngắn( 3-5 câu) trình bày về tầm quan trọng của việc trải nghiệm đối với bản thân.
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
60
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
### Câu 1: Đoạn trích được kể bằng ngôi thứ mấy?
Đoạn trích được kể bằng ngôi thứ nhất.

### Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là miêu tả.

### Câu 3: Cảnh vật được miêu tả vào thời gian nào trong ngày?
Cảnh vật được miêu tả vào buổi chiều và buổi tối.

### Câu 4: Phân tích tác dụng của biện pháp chêm xen được sử dụng trong câu: "Ngọn đèn dầu có cái chao lụa xanh xinh xắn - chắc hẳn là một công trình của hai cô thiếu nữ - để trên chiếc bàn con, chiếu ra một vùng ánh sáng, làm nổi trắng mấy gốc trè cằn cỗi."
Biện pháp chêm xen trong câu này ("- chắc hẳn là một công trình của hai cô thiếu nữ -") có tác dụng làm cho câu văn trở nên sinh động và gần gũi hơn. Nó cung cấp thêm thông tin phụ, giúp người đọc hình dung rõ hơn về ngọn đèn dầu và tạo ra một cảm giác thân thiện, ấm áp. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự tinh tế và quan sát tỉ mỉ của người kể chuyện.

### Câu 5: Nêu tâm trạng của nhân vật tôi khi trải nghiệm những ngày ở quê?
Nhân vật "tôi" cảm thấy vui sướng và thư thái trong lòng khi trải nghiệm những ngày ở quê. "Tôi" cảm nhận được sự thân mật và gần gũi của đêm tối và cảnh vật, khác hẳn với cảm giác mệt mỏi và nặng nề khi ở Hà Nội.

### Câu 6: Cảm nhận của anh/chị về bức tranh thiên nhiên qua đoạn trích trên?
Bức tranh thiên nhiên trong đoạn trích hiện lên rất êm ả, thanh bình và đẹp đẽ. Từ ánh nắng chiều loáng trên khúc sông, đàn chim vút bay qua, đến cảnh phố chợ nhỏ bé, ngăn nắp và sạch sẽ, tất cả đều tạo nên một khung cảnh yên bình, tĩnh lặng. Đặc biệt, buổi tối với ngọn đèn dầu, ánh sáng chiếu ra làm nổi bật mấy gốc trè cằn cỗi, cùng với hàng ngàn ngôi sao lấp lánh trên bầu trời, tất cả đều gợi lên một cảm giác thơ mộng, lãng mạn và đầy hương thơm lạ. Bức tranh thiên nhiên này không chỉ đẹp về mặt hình ảnh mà còn mang lại cảm giác thư thái, bình yên cho người đọc.

### Câu 7: Từ nội dung đoạn trích, anh/chị hãy viết đoạn văn ngắn (3-5 câu) trình bày về tầm quan trọng của việc trải nghiệm đối với bản thân.
Việc trải nghiệm có tầm quan trọng đặc biệt đối với mỗi người, bởi nó giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn, hiểu biết và cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống. Qua những trải nghiệm, chúng ta có thể tìm thấy niềm vui, sự thư thái và những giá trị mới mẻ mà cuộc sống mang lại. Như nhân vật "tôi" trong đoạn trích, trải nghiệm những ngày ở quê đã mang lại cho anh cảm giác thân mật, bình yên và khác biệt hoàn toàn so với cuộc sống ồn ào, mệt mỏi ở thành phố. Trải nghiệm không chỉ làm giàu thêm vốn sống mà còn giúp chúng ta trưởng thành và hoàn thiện bản thân hơn.
2
0
+5đ tặng
Câu 1. Đoạn trích được kể bằng ngôi thứ nhất.
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là miêu tả cảnh vật và hành động của nhân vật chính.
Câu 3. Cảnh vật được miêu tả vào buổi chiều, khi mặt trời đã khuất sau đồi, tạo ra ánh sáng vàng ấm áp.
Câu 4. Biện pháp chêm xen giúp tạo ra hình ảnh sinh động và mô tả chi tiết về đèn dầu và chao lụa xanh, đồng thời tạo ra sự tò mò và hấp dẫn cho người đọc.
Câu 5. Nhân vật tôi cảm thấy vui sướng và thư thái khi trải nghiệm cuộc sống ở quê, cảm nhận được sự yên bình và thân thuộc của cảnh vật và không khí lành mạnh.
Câu 6. Bức tranh thiên nhiên qua đoạn trích mang lại cảm giác yên bình, thư thái và gần gũi với tự nhiên, tạo nên một không gian ấm áp và đậm chất quê hương.
Câu 7. Trải nghiệm cuộc sống ở quê giúp nhân vật tôi cảm nhận sự bình yên và thư thái trong tâm hồn, đồng thời khám phá và trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống đơn giản, mang lại cho anh ta sự thăng hoa và hạnh phúc trong cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Gouu Tduz
06/06 15:33:39
+3đ tặng
Câu 1. Đoạn trích được kể bằng ngôi thứ nhất.
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là miêu tả cảnh vật và hành động của nhân vật chính.
Câu 3. Cảnh vật được miêu tả vào buổi chiều, khi mặt trời đã khuất sau đồi, tạo ra ánh sáng vàng ấm áp.
Câu 4. Biện pháp chêm xen giúp tạo ra hình ảnh sinh động và mô tả chi tiết về đèn dầu và chao lụa xanh, đồng thời tạo ra sự tò mò và hấp dẫn cho người đọc..

 
1
0
Thank Truc
06/06 15:34:00
+2đ tặng
câu 1.ngôi thứ nhất
câu 2.tự sự
câu 3.ban đêm
câu 4.biện pháp chêm xen trong câu này không chỉ bổ sung thêm thông tin mà còn góp phần làm cho câu văn trở nên sinh động, hấp dẫn và có chiều sâu hơn.
câu 5. vui sướng,thư thái
câu 7.
Trải nghiệm đem lại hiểu biết và kinh nghiệm thực tế; giúp chúng ta mau chóng trưởng thành về cách nghĩ, cách sống, bồi đắp tình cảm, tâm hồn, giúp mỗi người gắn bó và góp phần cống hiến cho cuộc đời, cho đất nước.
Trải nghiệm giúp mỗi người khám phá chính mình để có những lựa chọn đúng đắn và sáng suốt cho tương lai.
Trải nghiệm giúp mỗi người dấn thân, thử nghiệm để sáng tạo; biết cách vượt qua những trở ngại khó khăn, tôi luyện bản lĩnh, ý chí để thành công.

Thiếu trải nghiệm cuộc sống của mỗi người sẽ nghèo nàn, thụ động, nhàm chán, vô ích; không cảm nhận được sự thú vị của cuộc sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo